

35
ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558
เช็คเดินทาง. สืบค้นเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2558, จาก https://govisa.
wordpress.com/2010/08/04.ธนาคารแห่งประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 6 มีนาคม 2558, จาก https://
www.bot.or.th/Thai/Statistics/FinancialMarkets/ExchangeRate/_layouts/Application/ExchangeRate/ExchangeR
ate.aspx
ยูโรโซน. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2558, จาก
http://th.wikipedia.org/wiki/.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2556).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
พิมพ์ครั้งที่ 4.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.
อัตราการแลกเงินตรา. สืบค้นเมื่อ 6 มีนาคม 2558, จาก http://www.
superrich1965.com/บรรณานุกรม
จากสถานการณ์การแลกเปลี่ยนเงินตราข้างต้น จะเห็นว่า
คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกที่รอบตัวเรา ซึ่งผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมนี้ให้
กับผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง โดยอาจเริ่มกิจกรรมที่แสดงให้
เห็นว่าประเทศไทยก�
ำลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
ซึ่งผู้เรียนจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไป ทั้งทางด้าน
วัฒนธรรม ศาสนา หรือแม้กระทั่งการแลกเปลี่ยนซื้อขายที่มีการใช้
สกุลเงินที่แตกต่างกัน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้สิ่งหนึ่งที่ส�
ำคัญ
นั่นคือ การแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยผู้สอนอาจให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
ถึงสกุลเงินต่าง ๆ ของประเทศในประชาคมอาเซียน จากนั้นขยาย ไปสู่
สกุลเงินของประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากประชาคมอาเซียน และ
เชื่อมโยงเข้าสู่การแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยผู้สอนอาจยกตัวอย่าง
สถานการณ์ที่ต้องใช้การแลกเปลี่ยนเงินตรา เช่น การท�
ำธุรกิจ
ระหว่างประเทศ การเดินทางไปท่องเที่ยว หรือการเดินทางไป
ศึกษาต่อ ซึ่งผู้สอนให้ผู้เรียนได้ศึกษาจากตัวอย่างจริงโดยให้
ผู้เรียน ไปสังเกตและเก็บข้อมูลจากธนาคารต่าง ๆ ที่มีตาราง
การแลกเปลี่ยนเงินตราปรากฏอยู่ แล้วน�
ำตารางที่ผู้เรียนหามาได้
นั้นมาเรียนรู้ ถึง การแลกเปลี่ยนเงินตราว่ ามีความส�
ำคัญ
และเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้ถึง
การแลกเปลี่ยนเงินตราแล้ว ผู้สอนอาจขยายกิจกรรมโดยให้ผู้เรียน
ได้จ�
ำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้การแลกเปลี่ยนเงินตรา
เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนุกในการท�
ำกิจกรรมและท�
ำให้เห็นว่า
คณิตศาสตร์มีประโยชน์ และสามารถน�
ำไปใช้ในชีวิตจริงได้
จากสถานการณ์การแลกเปลี่ยนเงินตราข้างต้น จะเห็นว่า
คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกที่รอบตัวเรา ซึ่งผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ในชีวิตจริงให้กับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นตัวอย่าง
ที่สามารถน�
ำคณิตศาสตร์ไปใช้ได้ในชีวิตจริง จะท�
ำให้ผู้เรียนมี
ความสนใจและเข้าใจในเนื้อหาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น
หรือในทางกลับกัน ถ้ากลับมาจากต่างประเทศและ
ต้องการน�
ำเงินสกุลอื่นมาแลกเป็นเงินบาทสามารถท�
ำได้เช่น
เดียวกัน เช่น มีธนบัตร 50 ดอลลาร์สหรัฐ จ�
ำนวน 3 ใบ และ
มีธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐ จ�
ำนวน 2 ใบ จากรูปที่ 3 จะต้อง
ดูที่แถวของ ซึ่งมีราคาซื้อ 32.02 บาท
นั่นคือ 1 ดอลลาร์สหรัฐ สามารถแลกได้ประมาณ
32.02 บาท
ดังนั้น มีเงินอยู่ 150 ดอลลาร์สหรัฐ สามารถแลกได้
ประมาณ 150 X 32.02 = 4,803 บาท
และจะต้องดูที่แถวของ ซึ่งมีราคาซื้อ 31.62 บาท
นั่นคือ 1 ดอลลาร์สหรัฐ สามารถแลกได้ประมาณ
31.62 บาท
ดังนั้น มีเงินอยู่ 40 ดอลลาร์สหรัฐ สามารถแลกได้
ประมาณ 40 X 31.62 = 1,264.80 บาท จะได้ว่า สามารถ
แลกเงินทั้งหมดได้ 4,803 + 1,264.80 = 6,067.80 บาท
หรือประมาณ 6,068 บาท
สมมติว่ามีเงินอยู่ 20,000 บาท และต้องการจะแลก
เป็นเงินเยนของประเทศญี่ปุ่น จากรูปที่ 3 จะต้องดูที่แถวของ
ซึ่งย่อมาจาก Japanese Yen และมีราคาขาย
0.2795 บาท
นั่นคือ 0.2795 บาท สามารถแลกได้ 1 เยน ดังนั้น
มีเงินอยู่ 20,000 บาท สามารถแลกได้ประมาณ
โดยปกติแล้วทางธนาคารจะค�
ำนวณเงินและจ่ายเงิน
เป็นธนบัตรเท่านั้น ซึ่งธนบัตรของประเทศญี่ปุ่นที่มีมูลค่าต�่
ำสุด
คือ 1,000 เยน ดังนั้น ธนาคารจะจ่ายเงินให้ 71,000 เยน
และคืนเงินที่เหลือเป็นเงินบาทไทย
รูปที่ 3 ตารางอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ณ วันที่ 5 มีนาคม 2558