Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

38ิ

บรรณานุกรม

GeoGebra. สืบค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2558, จาก

http://geogebra.en.softonic.com/

ในช่อง Preview จะเป็นภาพบวกกันของจ�

ำนวน 2 จ�

ำนวน เมื่อกด OK ก็จะเกิด Object ใหม่

เป็น Text3 แสดงผลเป็นรูป 1 + 1 = กลางช่องพื้นที่ Graphics เป็นตัวอักษรสีด�

ำ ซึ่งสามารถปรับแต่งได้

โดยใช้เมาส์คลิกที่รูปสามเหลี่ยมสีด�

ำเล็ก ที่มุมซ้ายบนของส่วน Graphics

4. ส่วนที่เป็นค�

ำตอบ คือ Object ชื่อ c ให้คลิกที่

แล้วคลิกที่พื้นที่ว่าง ๆ ส่วนของ Graphics ให้ท�

เหมือนข้อที่ 3

รูปเมื่อสร้างโจทย์ใน Edit

การสร้าง check box

ภาพโปรแกรมการบวกจ�

ำนวนเต็มก�

ำหนดโจทย์ด้วย Slider

การสร้าง check box

การสร้าง check box ไว้ซ่อนหรือแสดง Object ที่เป็นค�

ำตอบ ท�

ำได้ดังนี้

1. ใช้เมาส์คลิกที่รูปสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ตรงปุ่ม Slider จากนั้นให้เลือกคลิกที่ปุ่ม

จะเกิด กรอบโต้ตอบเล็ก ๆ ให้พิมพ์ในช่อง Caption ว่า “เฉลย” จากนั้นไปคลิกที่ Object ที่เป็นค�

ำตอบ

ในที่นี้คือ Text4 แล้วคลิกตรง Apply

2. ตกแต่งสี ค�

ำตอบ ให้สวยงาม ตามภาพ

3. เลือก Object แต่ละอันแล้ว คลิกขวาเลือก Fix Object ป้องกัน ตัวอักษร เลื่อนจากที่

ในส่วนของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรใช้ผ่านเครื่องโปรเจกเตอร์ เมื่อก�

ำหนดโจทย์ด้วย Slider

แล้ว ควรปิดค�

ำตอบไว้ก่อนด้วย Check box เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกคิด เมื่อผู้เรียนได้ค�

ำตอบแล้วค่อยเปิดเฉลย

การด�

ำเนินการของจ�

ำนวนในเรื่องของจ�

ำนวนเต็มยังเป็นปัญหาต่อผู้เรียนอยู่มาก ควรให้มีการฝึกทักษะมาก ๆ ข้อ

ในส่วนของชิ้นงานที่พัฒนาจาก GeoGebra นี้จะช่วยครูผู้สอนได้อย่างดี การประยุกต์ GeoGebra ในเรื่องนี้

เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น อาจน�

ำไปใช้ในการพัฒนาสื่อการลบ การคูณ และการหาร จ�

ำนวนเต็มต่อไปได้

ซึ่งผู้เขียนจะได้น�

ำวิธีการพัฒนาสื่อแบบอื่น ๆ มาน�

ำเสนอในโอกาสต่อไป