

นิตยสาร สสวท.
38ิ
ต
บรรณานุกรม
GeoGebra. สืบค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2558, จาก
http://geogebra.en.softonic.com/ในช่อง Preview จะเป็นภาพบวกกันของจ�
ำนวน 2 จ�
ำนวน เมื่อกด OK ก็จะเกิด Object ใหม่
เป็น Text3 แสดงผลเป็นรูป 1 + 1 = กลางช่องพื้นที่ Graphics เป็นตัวอักษรสีด�
ำ ซึ่งสามารถปรับแต่งได้
โดยใช้เมาส์คลิกที่รูปสามเหลี่ยมสีด�
ำเล็ก ที่มุมซ้ายบนของส่วน Graphics
4. ส่วนที่เป็นค�
ำตอบ คือ Object ชื่อ c ให้คลิกที่
แล้วคลิกที่พื้นที่ว่าง ๆ ส่วนของ Graphics ให้ท�
ำ
เหมือนข้อที่ 3
รูปเมื่อสร้างโจทย์ใน Edit
การสร้าง check box
ภาพโปรแกรมการบวกจ�
ำนวนเต็มก�
ำหนดโจทย์ด้วย Slider
การสร้าง check box
การสร้าง check box ไว้ซ่อนหรือแสดง Object ที่เป็นค�
ำตอบ ท�
ำได้ดังนี้
1. ใช้เมาส์คลิกที่รูปสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ตรงปุ่ม Slider จากนั้นให้เลือกคลิกที่ปุ่ม
จะเกิด กรอบโต้ตอบเล็ก ๆ ให้พิมพ์ในช่อง Caption ว่า “เฉลย” จากนั้นไปคลิกที่ Object ที่เป็นค�
ำตอบ
ในที่นี้คือ Text4 แล้วคลิกตรง Apply
2. ตกแต่งสี ค�
ำตอบ ให้สวยงาม ตามภาพ
3. เลือก Object แต่ละอันแล้ว คลิกขวาเลือก Fix Object ป้องกัน ตัวอักษร เลื่อนจากที่
ในส่วนของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรใช้ผ่านเครื่องโปรเจกเตอร์ เมื่อก�
ำหนดโจทย์ด้วย Slider
แล้ว ควรปิดค�
ำตอบไว้ก่อนด้วย Check box เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกคิด เมื่อผู้เรียนได้ค�
ำตอบแล้วค่อยเปิดเฉลย
การด�
ำเนินการของจ�
ำนวนในเรื่องของจ�
ำนวนเต็มยังเป็นปัญหาต่อผู้เรียนอยู่มาก ควรให้มีการฝึกทักษะมาก ๆ ข้อ
ในส่วนของชิ้นงานที่พัฒนาจาก GeoGebra นี้จะช่วยครูผู้สอนได้อย่างดี การประยุกต์ GeoGebra ในเรื่องนี้
เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น อาจน�
ำไปใช้ในการพัฒนาสื่อการลบ การคูณ และการหาร จ�
ำนวนเต็มต่อไปได้
ซึ่งผู้เขียนจะได้น�
ำวิธีการพัฒนาสื่อแบบอื่น ๆ มาน�
ำเสนอในโอกาสต่อไป