

39
ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558
Scratch
เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ส�
ำหรับ
สร้างผลงานต่าง ๆ เช่น การท�
ำแอนิเมชัน เกม ดนตรี ศิลปะ
การจ�
ำลองทางวิทยาศาสตร์ การสร้างสื่อแบบมีปฏิสัมพันธ์
โดยมีวิธีการโปรแกรมที่ไม่ต้องพิมพ์ค�
ำสั่งที่ยุ่งยากซับซ้อนเพียง
น�
ำบล็อกค�
ำสั่งมาวางเรียงต่อกันตามล�
ำดับการท�
ำงาน ซึ่งบล็อก
ค�
ำสั่งนี้จะมีลักษณะคล้ายชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ ดังรูปที่ 1 จึงง่าย
ต่อการโปรแกรมและเหมาะกับการสอนหลักการโปรแกรมที่
ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีระบบและ
การท�
ำงานร่วมกัน นอกจากนี้ยังสามารถเผยแพร่และแลกเปลี่ยน
ผลงานผ่านทางเว็บไซต์
http://scratch.mit.edu/โปรแกรม Scratch
ประกอบด้วยโครงสร้างหลัก
3 ส่วน ได้แก่ เวที (Stage) ตัวละคร (Sprite) และสคริปต์
(Script) โดยแต่ละส่วนมีความสัมพันธ์กันและท�
ำงานร่วมกัน
การเขียนโปรแกรม Scratch ท�
ำได้โดยการเขียนสคริปต์สั่งให้
ตัวละครท�
ำงาน ณ ต�
ำแหน่งต่าง ๆ บนเวที เพื่อให้ตัวละคร
เคลื่อนที่ เปลี่ยนแปลงรูปร่าง แสดงอิริยาบถต่าง ๆ เช่น พูด เดิน
เปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาด ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างเทคนิคเบื้องต้น
ส�
ำหรับเปลี่ยนแปลงตัวละคร เพื่อเป็นประโยชน์ในการประยุกต์
ให้ตัวละครเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามจินตนาการ
ของผู้เขียนโปรแกรม
การวางแผนก่อนการเขียนโปรแกรม จะช่วยให้สามารถ
ตรวจสอบข้อผิดพลาดจากการเขียนโปรแกรมได้ง่ายยิ่งขึ้น
ท�
ำให้ได้ผลลัพธ์ถูกต้อง ตรงตามความต้องการ ซึ่งสามารถท�
ำได้
โดยการถ่ายทอดความคิดเป็นข้อความหรือเขียนผังงาน
เทคนิคเบื้องต้นส�
ำหรับเปลี่ยนแปลง
ตัวละคร
Scratch
รูปที่ 1 บล็อกค�
ำสั่งที่เรียงต่อกันคล้ายชิ้นส่วนจิ๊กซอว์
พรพิมล ตั้งชัยสิน
นักวิชาการ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. / e-mail:
ptang@ipst.ac.th