

นิตยสาร สสวท.
44ิ
ต
ทั้ง 5ส
มีความส�
ำคัญคือ เป็นปัจจัยพื้นฐานในการจัดระเบียบ
ตนเอง จัดระเบียบการท�
ำงาน จัดระเบียบพื้นที่ท�
ำงานที่เป็น
พื้นที่ของตนเอง และขยายไปยังส่วนพื้นที่ ที่มีขนาดใหญ่และ
กว้างมากขึ้นของหน่วยงานหรือองค์กร ให้มีความเป็นระเบียบ
เรียบร้อย มีสุขลักษณะ เหมาะส�
ำหรับเป็นสถานที่ท�
ำงาน และ
รวมถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน มีพื้นที่ใช้สอยและมี
ความปลอดภัยมากขึ้น ลดการใช้ทรัพยากรและเวลา ลดมลภาวะ
ในสถานที่ท�
ำงานและที่ส�
ำคัญเพิ่มผลผลิตที่มีคุณภาพ
1. Seiri (เซริ) คือ การสะสาง คัดแยก
เริ่มได้อย่างง่าย คือเริ่มต้น
จากโต๊ะท�
ำงานของเราก่อน โดยการส�
ำรวจดูว่า มีสิ่งของใดบ้าง
ที่ไม่จ�
ำเป็นต่อการใช้ในงานประจ�
ำวัน ให้คัดแยกออกไปให้เหลือไว้
เฉพาะสิ่งของที่จ�
ำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น
ท�
ำไมถึงต้องสะสาง
ลองถามตัวเองดูว่า มีสิ่งของที่ไม่จ�
ำเป็นอยู่
ในที่ท�
ำงานหรือไม่ พื้นที่ในการจัดเก็บเพียงพอหรือไม่ ของหาย
บ่อย หาสิ่งของหรือเอกสารไม่เจอบ่อยแค่ไหน เสียเวลาในการ
ค้นหาหรือไม่ รู้สึกว่าสถานที่ท�
ำงานคับแคบไป หากเราได้ลอง
สะสางสิ่งของที่ไม่จ�
ำเป็นออกไปแล้ว จะพบว่า จะมีพื้นที่ท�
ำงาน
เพิ่มขึ้น ใช้เวลาในการค้นหาน้อยลง ลดการเกิดอุบัติเหตุสามารถ
แยกแยะของดี/ของเสียได้
สะสาง (SEIRI)
มาดูความส�
ำคัญของแต่ละ ส กัน
สะดวก (SEITON)
สะอาด (SEISO)
สุขลักษณะ (SEIKETSU)
สร้างนิสัย (SHITSUKE)
สะสาง
ให้เหลือแต่สิ่งของที่จ�
ำเป็นในการใช้งานเท่านั้น
2. Seiton (เซตง) คือ สะดวก
ง่ายในการค้นหา หมายถึง
การจัดวางหรือจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ในสถานที่ท�
ำงานอย่างเป็น
ระบบและมีระเบียบ สิ่งของที่ต้องใช้บ่อยให้จัดเก็บไว้ใกล้มือ
ส่วนสิ่งของที่นาน ๆ ใช้ หาที่จัดเก็บไว้ต่างหาก แยกแยะ
ความส�
ำคัญของสิ่งของเพื่อความสะดวกและรวดเร็วใน
การท�
ำงาน
ท�
ำไมต้องท�
ำให้สะดวก
ลองถามตัวเองดูว่า ใช้เวลาในการค้นหา
สิ่งของ เอกสารนานแค่ไหน จ�
ำไม่ได้ว่าวางสิ่งของ เอกสารนั้นไว้
ที่ใด เมื่อหยิบมาใช้แล้วเก็บไว้ที่เดิมหรือไม่ รู้สึกว่าสถานที่ท�
ำงาน
ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเลย
o วางแผนก�
ำหนดพื้นที่ที่จะวางสิ่งของให้ชัดเจน
o จัดวางสิ่งของ เอกสารให้เป็นระเบียบ เป็นหมวดหมู่
o แสดงป้ายชื่อสิ่งของ
o จัดท�
ำผังแสดงต�
ำแหน่งของสิ่งของ
o ตรวจสอบอย่างสม�่
ำเสมอ
แล้วจะท�
ำอย่างไรเพื่อให้สะดวก