Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

46ิ

ติต

ความสามารถที่แตกต่างกันทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนหญิงและนักเรียน

ชาย เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานแล้ว ความเชื่อเดิม ๆ ของสังคมมักโน้มเอียงไปว่า นักเรียนชายเก่งในวิชา

ดังกล่าวมากกว่านักเรียนหญิง อันเนื่องมาจากความแตกต่างของปัจจัยทางชีววิทยา (Biological factors)

ที่ติดตัวมาตั้งแต่ก�

ำเนิด เช่น การมีฮอร์โมน และการมีสมองซีกซ้าย-ขวาที่เจริญต่างกัน จนถึงวันนี้ ความเชื่อ

ในเรื่องปัจจัยทางชีววิทยาไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก เพราะมีงานวิจัยหลายเรื่องที่ชี้ว่า ปัจจัยทางสังคมและ

วัฒนธรรม (Socio-cultural factors) เช่น การเลี้ยงดูของครอบครัว และความเชื่อและความคาดหวังของ

ครอบครัวหรือสังคมต่อนักเรียนชายและนักเรียนหญิง เป็นตัวก�

ำหนดความสามารถที่แตกต่างกันของบุคคล

มากกว่าปัจจัยอื่น ดังนั้น ทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชายจึงมีโอกาสเก่งคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ทัดเทียมกัน

หากมีปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสม

ผลการประเมินของนักเรียนหญิง

และนักเรียนชายในสนามสอบ

PISA

ดร. นันทวัน นันทวนิช

ผู้ช�

ำนาญ สาขาวิจัย สสวท. / e-mail:

nnant@ipst.ac.th