Previous Page  50 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 50 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

50

50

ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558

การลดช่องว่างของความแตกต่างระหว่างเพศในการศึกษา

ในกลุ่มประเทศที่ร่วมประเมิน PISA และส�

ำรวจ

ความเห็นของผู้ปกครองด้วย พบว่า โดยส่วนใหญ่ พ่อแม่

ผู้ปกครอง มีความคาดหวังกับลูกชายมากกว่าลูกสาว ให้เข้า

ท�

ำงานในสายที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม

หรือคณิตศาสตร์ดังนั้นเพื่อเป็นการลดช่องว่างของความแตกต่าง

ระหว่างเพศในการศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรสนันสนุน

และส่งเสริมลูกสาวและลูกชายอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งเรื่องการเรียน

ในโรงเรียน และการสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการประกอบ

อาชีพในอนาคตของลูก

ส�

ำหรับครูผู้สอนนั้น ควรระมัดระวังการปฏิบัติตนใน

ห้องเรียนที่อาจแสดงถึงอคติระหว่างเพศได้ เช่น การเรียกตอบ

ค�

ำถาม การสบตาขณะสอน และการชื่นชมให้ก�

ำลังใจ ครูควรใช้

กลวิธีการสอนที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดีขึ้น

เช่น การตั้งค�

ำถามให้นักเรียนลองแก้ปัญหาด้วยตนเอง เนื่องจาก

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนหญิงจะเรียนคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น

เมื่อครูถามค�

ำถามและให้นักเรียนลองแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ครูยังควรได้รับการฝึกอบรมพิเศษเพิ่มเติม

เกี่ยวกับการช่วยเหลือนักเรียนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม

อยู่ในกลุ่มต�่

ำให้มีผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน

กลุ่มนักเรียนชาย

ผลการประเมิน PISA สะท้อนว่า ความแตกต่างใน

ความสามารถทางวิชาการระหว่างนักเรียนหญิงและนักเรียน

ชายไม่ได้เป็นเพราะความแตกต่างของความสามารถที่มีมา

ตั้งแต่ก�

ำเนิด พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู ผู้น�

ำและผู้วางนโยบาย

ทางการศึกษา จึงควรร่วมกันหาแนวทางที่จะช่วยลดช่องว่าง

ของความแตกต่างระหว่างเพศในการศึกษา เพื่อให้ทั้งนักเรียน

หญิงและนักเรียนชายได้พัฒนาความสามารถและรู้ถึงศักยภาพ

แท้จริงของตนเอง อันจะน�

ำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและ

สังคมที่นักเรียนอยู่ให้ดีขึ้นต่อไป

ส�

ำหรับประเทศไทย ผลการประเมิน PISA ระหว่าง

นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่ผ่านมา ในภาพรวมพบว่า นักเรียน

หญิงของไทยมีผลการประเมินสูงกว่านักเรียนชายในทุกวิชา

ใน PISA 2012 นักเรียนหญิงของไทยมีคะแนนสูงกว่า

นักเรียนชายอย่างมีนัยส�

ำคัญในด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และ

วิทยาศาสตร์ ที่ 55 คะแนน 14 คะแนน และ 19 คะแนน

ตามล�

ำดับ นอกจากนี้ นักเรียนที่มีสมรรถนะไม่ถึงระดับพื้นฐาน

ของ PISA ในวิชาต่าง ๆ จะเป็นกลุ่มนักเรียนชายโดยส่วน

ใหญ่ ผลการประเมินดังกล่ าวชี้ให้ เห็นถึงความสามารถที่

แตกต่างกันระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิงของไทย

ดังนั้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการศึกษาในทุกภาคส่วน จึงควร

ให้ความส�

ำคัญกับประเด็นนี้ และหาแนวทางส่งเสริมและ

ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะในกลุ่ม

นักเรียนชาย ให้เพิ่มสูงขึ้นอย่างเร่งด่วน

บรรณานุกรม

OECD. (2015).

The ABC of Gender Equality in Educa

tion: Aptitude, Behaviour, Confidence.

PISA. Paris:

OECD Publishing.

OECD. (2015). What lies behind gender inequality in

education.

PISA in Focus.

49, 1-4.

OECD. Retrieved May 20, 2015, from http://www.

oecd-ilibrary.org/education/what-lies-behind-gender-

inequality-in-education_5js4xffhhc30-en.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).

ผลการประเมิน PISA 2012 : คณิตศาสตร์ การอ่ าน

และวิทยาศาสตร์ นักเรียนรู้อะไร และ สามารถท�

ำอะไรได้บ้าง.

กรุงเทพมหานคร: อรุณการพิมพ์.