Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

40

การย่อ-ขยายตัวละครสลับกัน

เป็นการเปลี่ยนขนาดของตัวละครให้ใหญ่และเล็ก

ภายในช่วงเวลาหนึ่งสลับกัน สามารถเขียนล�

ำดับการท�

ำงาน

โดยถ่ายทอดความคิดเป็นข้อความได้ดังนี้

1. ตัวละครมีขนาดใหญ่ขึ้น 10%

2. รอเวลา 1 วินาที

3. ตัวละครมีขนาดเล็กลง 10%

4. รอเวลา 1 วินาที

5. ท�

ำซ�้

ำข้อ 1 ถึง ข้อ 4 ไปเรื่อย ๆ

จากล�

ำดับความคิดดังกล่าว น�

ำบล็อกค�

ำสั่งมาเรียงต่อกันได้ดังรูปที่ 3

ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ภาพตัวละครย่อ-ขยายสลับกัน

ซึ่งเกิดจากตัวละครเปลี่ยนขนาดให้ใหญ่ขึ้น 10% เป็นเวลา 1 วินาที

แล้วเปลี่ยนขนาดตัวละครให้เล็กลง 10% เป็นเวลา 1 วินาที

สลับกัน

การเปลี่ยนสีตัวละครโดยเพิ่มค่าสี

เป็นการเพิ่มค่าสีให้กับตัวละครโดยก�

ำหนดค่าสีที่เพิ่มขึ้น

ภายในช่วงเวลาหนึ่ง สามารถเขียนล�

ำดับการท�

ำงานโดยถ่ายทอด

ความคิดเป็นข้อความได้ดังนี้

1. เปลี่ยนสีตัวละครเพิ่มขึ้น 25

2. รอเวลา 1 วินาที

3. ท�

ำซ�้

ำข้อ 1 ถึง ข้อ 2 ไปเรื่อยๆ

ผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรม คือ ตัวละครแมวเปลี่ยนสี

เริ่มจากสีน�้

ำตาล สีเขียวอ่อน สีเขียวเข้ม สีฟ้าอ่อน สีน�้

ำเงิน

สีม่วงเข้ม สีชมพู สีแดง และวนกลับไปเริ่มต้นสีน�้

ำตาล ไปเรื่อย ๆ

ตัวอย่ างที่ยกมานี้ เป็ นการท�

ำให้ ตัวละครแสดง

การเปลี่ยนแปลงแบบพื้นฐานเท่านั้น ผู้เขียนโปรแกรมสามารถ

น�

ำแนวคิดนี้ไปประกอบกับการเคลื่อนที่ของตัวละครจะท�

ให้ตัวละครมีอิริยาบถที่หลากหลาย อาจเพิ่มค�

ำสั่งให้ตัวละคร

มีบทพูด หรือใส่เสียงประกอบ จะท�

ำให้ตัวละครมีความน่าสนใจ

มากยิ่งขึ้น

จากล�

ำดับความคิดดังกล่าว น�

ำบล็อกค�

ำสั่งมาเรียงต่อกันได้ดังรูปที่ 4

การกะพริบ

เป็นการปรากฏและหายไปของตัวละคร สลับกันภายใน

ช่วงเวลาหนึ่ง สามารถเขียนล�

ำดับการท�

ำงานโดยถ่ายทอดความคิด

เป็นข้อความได้ดังนี้

1. ตัวละครปรากฏ

2. รอเวลา 1 วินาที

3. ซ่อนตัวละคร

4. รอเวลา 1 วินาที

5. ท�

ำซ�้

ำตั้งแต่ข้อ 1 ถึง ข้อ 4 ไปเรื่อยๆ

จากล�

ำดับความคิดดังกล่าว น�

ำบล็อกค�

ำสั่งมาเรียงต่อกันได้ดังรูปที่ 2

รูปที่ 4 บล็อกค�

ำสั่งที่เรียงต่อกันเป็นสคริปต์ที่ท�

ำให้ตัวละครเปลี่ยนสีได้

รูปที่ 3 บล็อกค�

ำสั่งที่เรียงต่อกันเป็นสคริปต์ที่ท�

ำให้ตัวละครย่อ-ขยายได้

รูปที่ 2 บล็อกค�

ำสั่งที่เรียงต่อกันเป็นสคริปต์ที่ท�

ำให้ตัวละครกะพริบได้

ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ภาพกะพริบ ซึ่งเกิดจากตัวละครปรากฏ 1 วินาที

แล้วหายไป 1 วินาที สลับกัน

Scratch. สืบค้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558, จาก

http://scratch.mit.edu/

บรรณานุกรม