

51
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
นักเรียนจะต้องใช้ความรู้ เช่น การใช้ประสาทสัมผัส
การชั่ง ตวง วัด การเลือกใช้วัตถุ วัสดุ การออกแรง มาประยุกต์ใช้
ในการท�
ำขนมบัวลอย โดยนักเรียนจะต้องเลือกชนิดของแป้ง
ที่จะน�
ำมาท�
ำเป็นแป้งขนมบัวลอย เลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม
ในการท�
ำขนมบัวลอย ท�
ำน�้
ำขนมบัวลอยโดยก�
ำหนดสัดส่วน
ของน�้
ำตาลทรายด้วยตนเอง การนวดแป้งและปั้นเม็ดขนมบัว
นอกจากการบูรณาการเนื้อหาทุกสาระในแต่ละชั้นเรียนแล้ว
หนังสือเรียนรู้เพิ่มเติมชุดนี้ยังส่งเสริมทักษะกระบวนการ
ในศตวรรษที่ 21 โดยนักเรียนจะได้รับการพัฒนาด้านการอ่าน
การเขียน โดยนักเรียนจะต้องศึกษาขั้นตอนการท�
ำกิจกรรม
และบันทึกผลการท�
ำกิจกรรม ได้ฝึกทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ
มีการวางแผนการท�
ำขนมบัวลอย รวมถึงการคิดแก้ปัญหา
ในกรณีที่สิ่งที่วางแผนไว้อาจจะยังไม่ประสบความส�
ำเร็จ
ได้ฝึกกระบวนการท�
ำงานเป็นกลุ่ม ฝึกการยอมรับฟัง
ความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม อีกทั้งยังส่ งเสริมและ
พัฒนาการคิดสร้างสรรค์ โดยผู้เรียนจะต้องออกแบบรูปร่าง
และขนาดของเม็ดขนมบัวลอยเอง และเมื่อท�
ำขนมบัวลอย
เสร็จแล้วนักเรียนยังได้ฝึกการน�
ำเสนอผลงาน
นอกจากหนังสือเรียนรู้เพิ่มเติม
เพื่อเสริมศักยภาพวิทยาศาสตร์ ในระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
บัวลอยน่ารู้
แล้ว
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษาภาคบังคับ
ยังได้พัฒนาหนังสือในชุดนี้อีก 4 ระดับชั้นปีคือ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง
แม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก
นักเรียนจะได้
เรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติของแม่เหล็กการจัดเรียงตัว
ของแม่เหล็ก และการสร้างแม่เหล็ก
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง
อัศจรรย์ดวงอาทิตย์
นักเรียนจะได้เรียนรู้
เกี่ยวกับประโยชน์ของดวงอาทิตย์ การสร้าง
กล้องรูเข็มส�
ำหรับใช้สังเกตดวงอาทิตย์