Table of Contents Table of Contents
Previous Page  51 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 62 Next Page
Page Background

51

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

นักเรียนจะต้องใช้ความรู้ เช่น การใช้ประสาทสัมผัส

การชั่ง ตวง วัด การเลือกใช้วัตถุ วัสดุ การออกแรง มาประยุกต์ใช้

ในการท�

ำขนมบัวลอย โดยนักเรียนจะต้องเลือกชนิดของแป้ง

ที่จะน�

ำมาท�

ำเป็นแป้งขนมบัวลอย เลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม

ในการท�

ำขนมบัวลอย ท�

ำน�้

ำขนมบัวลอยโดยก�

ำหนดสัดส่วน

ของน�้

ำตาลทรายด้วยตนเอง การนวดแป้งและปั้นเม็ดขนมบัว

นอกจากการบูรณาการเนื้อหาทุกสาระในแต่ละชั้นเรียนแล้ว

หนังสือเรียนรู้เพิ่มเติมชุดนี้ยังส่งเสริมทักษะกระบวนการ

ในศตวรรษที่ 21 โดยนักเรียนจะได้รับการพัฒนาด้านการอ่าน

การเขียน โดยนักเรียนจะต้องศึกษาขั้นตอนการท�

ำกิจกรรม

และบันทึกผลการท�

ำกิจกรรม ได้ฝึกทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

มีการวางแผนการท�

ำขนมบัวลอย รวมถึงการคิดแก้ปัญหา

ในกรณีที่สิ่งที่วางแผนไว้อาจจะยังไม่ประสบความส�

ำเร็จ

ได้ฝึกกระบวนการท�

ำงานเป็นกลุ่ม ฝึกการยอมรับฟัง

ความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม อีกทั้งยังส่ งเสริมและ

พัฒนาการคิดสร้างสรรค์ โดยผู้เรียนจะต้องออกแบบรูปร่าง

และขนาดของเม็ดขนมบัวลอยเอง และเมื่อท�

ำขนมบัวลอย

เสร็จแล้วนักเรียนยังได้ฝึกการน�

ำเสนอผลงาน

นอกจากหนังสือเรียนรู้เพิ่มเติม

เพื่อเสริมศักยภาพวิทยาศาสตร์ ในระดับ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง

บัวลอยน่ารู้

แล้ว

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษาภาคบังคับ

ยังได้พัฒนาหนังสือในชุดนี้อีก 4 ระดับชั้นปีคือ

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง

แม่เหล็กและแรงแม่เหล็ก

นักเรียนจะได้

เรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติของแม่เหล็กการจัดเรียงตัว

ของแม่เหล็ก และการสร้างแม่เหล็ก

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง

อัศจรรย์ดวงอาทิตย์

นักเรียนจะได้เรียนรู้

เกี่ยวกับประโยชน์ของดวงอาทิตย์ การสร้าง

กล้องรูเข็มส�

ำหรับใช้สังเกตดวงอาทิตย์