Table of Contents Table of Contents
Previous Page  47 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 62 Next Page
Page Background

47

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

3. ระบบการประเมิน

ประเทศไทย

ประเทศนิวซีแลนด์

-

กลุ่มเป้าหมาย

การประเมิน NT

นักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ทุกคน ทุกโรงเรียนในสังกัดส�

ำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน และต�

ำรวจตระเวนชายแดน

การประเมิน O-NET

นักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ทุกคนในทุกโรงเรียน

-

วิธีการประเมิน

การประเมิน NT

ใช้แบบทดสอบความสามารถเป็นปรนัยแบบ

เลือกตอบ

การประเมิน O-NET

ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์อิงมาตรฐาน

(Standard- based achievement test) เป็นปรนัยแบบเลือกตอบ

และเติมค�

ำตอบ

-

รายวิชาที่ประเมิน

การประเมิน NT

วัดความสามารถด้านภาษา (Literacy)

ด้านค�

ำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning abilities)

อย่างละ 30 ข้อ

การประเมิน O-NET

ประเมินตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้

ครอบคลุม 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ 1) ภาษาไทย 2) คณิตศาสตร์

3) วิทยาศาสตร์ 4) สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม5) ภาษาอังกฤษ

ส�

ำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ 6) สุขศึกษาและพลศึกษา 7) ศิลปะ

8) การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบออกข้อสอบ

และจัดสอบเอง

-

กลุ่มเป้าหมายการประเมิน NMSSA

นักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นปี 4

year 4 จ�

ำนวน 2,000 คน จากโรงเรียนระดับชั้นละ 100 โรงเรียน

-

วิธีการประเมินใช้แบบทดสอบ การสัมภาษณ์และการปฏิบัติงาน

ดังรายละเอียดในภาพที่ 1

ภาพที่ 1 วิธีการประเมินของประเทศนิวซีแลนด์

-

รายวิชาที่ประเมิน

ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ของประเทศ

โดยค�

ำนึงถึงความแตกต่างทางภาษา วัฒนธรรม เพศ และความสามารถ

โดยก�

ำหนดวัฏจักรการประเมินทุก 4 ปี ดังตารางที่ 1

ปี

รายวิชา

ทักษะ

เจตคติ

1995 1999

2003 2007

1. วิทยาศาสตร์ 2. ศิลปะ 3. ทักษะการให้ข้อมูลข่าวสาร

เช่น กราฟ ตาราง แผนที่ แผนผัง และแผนภาพ

ทักษะการสื่อสาร

ทักษะการแก้ปัญหา

ทักษะการแข่งขันและ

การบริหารจัดการตนเอง

ทักษะทางสังคมและ

การร่วมมือร่วมใจ

ทักษะการท�

ำงานและการเรียนรู้

1996 2000

2004 2008

1. ภาษา ด้านการอ่านและการพูด 2. เทคโนโลยี 3. ดนตรี

1997 2001

2005 2009

1. คณิตศาสตร์ ทักษะการคิดค�

ำนวณ 2. สังคมศึกษา

3. ทักษะการให้ข้อมูลข่าวสาร เช่น ห้องสมุดและการท�

ำวิจัย

1998 2002

2006 2010

1. ภาษา : การเขียน การฟัง และการแสดงทรรศนะ 2.

สุขศึกษาและพลศึกษา

2012

2013

2014

2015

วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ (เฉพาะทักษะการเขียน)

พลศึกษาและสุขศึกษา คณิตศาสตร์และสถิติ

สังคมศึกษาเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ (ทักษะการอ่าน

การฟัง และมุมมองความคิดเห็น)

ศิลปะ

ตารางที่ 1

รายวิชาที่ประเมินของประเทศนิวซีแลนด์

ที่มา :

Educational Assessment Research Unit (2010 and 2014)