

47
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
3. ระบบการประเมิน
ประเทศไทย
ประเทศนิวซีแลนด์
-
กลุ่มเป้าหมาย
การประเมิน NT
นักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ทุกคน ทุกโรงเรียนในสังกัดส�
ำนักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และต�
ำรวจตระเวนชายแดน
การประเมิน O-NET
นักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ทุกคนในทุกโรงเรียน
-
วิธีการประเมิน
การประเมิน NT
ใช้แบบทดสอบความสามารถเป็นปรนัยแบบ
เลือกตอบ
การประเมิน O-NET
ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์อิงมาตรฐาน
(Standard- based achievement test) เป็นปรนัยแบบเลือกตอบ
และเติมค�
ำตอบ
-
รายวิชาที่ประเมิน
การประเมิน NT
วัดความสามารถด้านภาษา (Literacy)
ด้านค�
ำนวณ (Numeracy) ด้านเหตุผล (Reasoning abilities)
อย่างละ 30 ข้อ
การประเมิน O-NET
ประเมินตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้
ครอบคลุม 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ 1) ภาษาไทย 2) คณิตศาสตร์
3) วิทยาศาสตร์ 4) สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม5) ภาษาอังกฤษ
ส�
ำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ 6) สุขศึกษาและพลศึกษา 7) ศิลปะ
8) การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบออกข้อสอบ
และจัดสอบเอง
-
กลุ่มเป้าหมายการประเมิน NMSSA
นักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นปี 4
year 4 จ�
ำนวน 2,000 คน จากโรงเรียนระดับชั้นละ 100 โรงเรียน
-
วิธีการประเมินใช้แบบทดสอบ การสัมภาษณ์และการปฏิบัติงาน
ดังรายละเอียดในภาพที่ 1
ภาพที่ 1 วิธีการประเมินของประเทศนิวซีแลนด์
-
รายวิชาที่ประเมิน
ตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ของประเทศ
โดยค�
ำนึงถึงความแตกต่างทางภาษา วัฒนธรรม เพศ และความสามารถ
โดยก�
ำหนดวัฏจักรการประเมินทุก 4 ปี ดังตารางที่ 1
ปี
รายวิชา
ทักษะ
เจตคติ
1995 1999
2003 2007
1. วิทยาศาสตร์ 2. ศิลปะ 3. ทักษะการให้ข้อมูลข่าวสาร
เช่น กราฟ ตาราง แผนที่ แผนผัง และแผนภาพ
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการแข่งขันและ
การบริหารจัดการตนเอง
ทักษะทางสังคมและ
การร่วมมือร่วมใจ
ทักษะการท�
ำงานและการเรียนรู้
1996 2000
2004 2008
1. ภาษา ด้านการอ่านและการพูด 2. เทคโนโลยี 3. ดนตรี
1997 2001
2005 2009
1. คณิตศาสตร์ ทักษะการคิดค�
ำนวณ 2. สังคมศึกษา
3. ทักษะการให้ข้อมูลข่าวสาร เช่น ห้องสมุดและการท�
ำวิจัย
1998 2002
2006 2010
1. ภาษา : การเขียน การฟัง และการแสดงทรรศนะ 2.
สุขศึกษาและพลศึกษา
2012
2013
2014
2015
วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ (เฉพาะทักษะการเขียน)
พลศึกษาและสุขศึกษา คณิตศาสตร์และสถิติ
สังคมศึกษาเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ (ทักษะการอ่าน
การฟัง และมุมมองความคิดเห็น)
ศิลปะ
ตารางที่ 1
รายวิชาที่ประเมินของประเทศนิวซีแลนด์
ที่มา :
Educational Assessment Research Unit (2010 and 2014)