Table of Contents Table of Contents
Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

46

นิตยสาร สสวท

นานาสาระ

และข่าวสาร

1. หน่วยงานที่รับผิดชอบ

2. เป้าหมายของการประเมิน

หากจะเปรียบเทียบการประเมินระดับชาติในระดับประถมศึกษาของประเทศไทยและประเทศนิวซีแลนด์แล้ว

ผู้เขียนพบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

ประเทศไทย

ประเทศนิวซีแลนด์

1. ส�

ำนักทดสอบทางการศึกษาสังกัดส�

ำนักงานคณะกรรมการ

การศึกษาขั้นพื้นฐาน

รับผิดชอบการประเมินคุณภาพ

การศึกษาขั้นพื้นฐาน National Test (NT) ของนักเรียนระดับชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 3

2. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

(สทศ.)

รับผิดชอบการประเมินระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กระทรวงศึกษาธิการ

ร่วมกับ

หน่วยวิจัยการประเมินทางการ

ศึกษา (Educational Assessment Research Unit: EARU)

ของมหาวิทยาลัยโอทาโก (University of Otago) จัดท�

ำโครงการ

The National Education Monitoring Project (NEMP) ตั้งแต่

ปีค.ศ. 1995 จนสิ้นสุดโครงการในปีค.ศ. 2010 หลังจากนั้น

จัดท�

ำโครงการ National Monitoring Study of Student Achievement

(NMSSA) ขึ้นมาแทนโครงการ NEMP เพื่อรับผิดชอบการประเมิน

ระดับชาติของนักเรียนในระดับชั้นปี 4 และนักเรียนในระดับชั้นปี 8

ประเทศไทย

ประเทศนิวซีแลนด์

1.

การประเมิน NT

เพื่อพัฒนาการปรับปรุงการเรียนการสอน

ของครู ตรวจสอบการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาและ

การเพิ่มประสิทธิภาพสถานศึกษา

2.

การประเมิน O-NET

เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ในรายวิชาหลัก ใช้ เป็นส่วนหนึ่งในการจบการศึกษาและ

การคัดเลือกเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ครูน�

ำไปใช้

ปรับปรุงการเรียนการสอน ประกันคุณภาพการเรียนการสอนของ

โรงเรียน ลดความเหลื่อมล�้

ำด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

และให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อเป็นแนวทางยกระดับ

คุณภาพผู้เรียน

น�

ำข้อมูลไปวางแผน ก�

ำหนดนโยบายการศึกษา การปรับปรุงหลักสูตร

และสาธารณชนรู้แนวโน้มของผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา

ที่มา :

http://www.apexstudyhighschool.com/ajaxcontent/gethighschooldetail.php?contentid=74