

46
นิตยสาร สสวท
นานาสาระ
และข่าวสาร
1. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
2. เป้าหมายของการประเมิน
หากจะเปรียบเทียบการประเมินระดับชาติในระดับประถมศึกษาของประเทศไทยและประเทศนิวซีแลนด์แล้ว
ผู้เขียนพบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
ประเทศไทย
ประเทศนิวซีแลนด์
1. ส�
ำนักทดสอบทางการศึกษาสังกัดส�
ำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
รับผิดชอบการประเมินคุณภาพ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน National Test (NT) ของนักเรียนระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3
2. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
(สทศ.)
รับผิดชอบการประเมินระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กระทรวงศึกษาธิการ
ร่วมกับ
หน่วยวิจัยการประเมินทางการ
ศึกษา (Educational Assessment Research Unit: EARU)
ของมหาวิทยาลัยโอทาโก (University of Otago) จัดท�
ำโครงการ
The National Education Monitoring Project (NEMP) ตั้งแต่
ปีค.ศ. 1995 จนสิ้นสุดโครงการในปีค.ศ. 2010 หลังจากนั้น
จัดท�
ำโครงการ National Monitoring Study of Student Achievement
(NMSSA) ขึ้นมาแทนโครงการ NEMP เพื่อรับผิดชอบการประเมิน
ระดับชาติของนักเรียนในระดับชั้นปี 4 และนักเรียนในระดับชั้นปี 8
ประเทศไทย
ประเทศนิวซีแลนด์
1.
การประเมิน NT
เพื่อพัฒนาการปรับปรุงการเรียนการสอน
ของครู ตรวจสอบการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาและ
การเพิ่มประสิทธิภาพสถานศึกษา
2.
การประเมิน O-NET
เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ในรายวิชาหลัก ใช้ เป็นส่วนหนึ่งในการจบการศึกษาและ
การคัดเลือกเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ครูน�
ำไปใช้
ปรับปรุงการเรียนการสอน ประกันคุณภาพการเรียนการสอนของ
โรงเรียน ลดความเหลื่อมล�้
ำด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
และให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อเป็นแนวทางยกระดับ
คุณภาพผู้เรียน
น�
ำข้อมูลไปวางแผน ก�
ำหนดนโยบายการศึกษา การปรับปรุงหลักสูตร
และสาธารณชนรู้แนวโน้มของผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
ที่มา :
http://www.apexstudyhighschool.com/ajaxcontent/gethighschooldetail.php?contentid=74