

48
นิตยสาร สสวท
4. การบริหารจัดการ
5. การรายงานผลและการน�
ำผลไปใช้
ประเทศไทย
ประเทศนิวซีแลนด์
ช่วงเวลาที่จัดสอบ
การประเมิน NT
ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี
นั่นหมายถึงนักเรียนที่ก�
ำลังจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การประเมิน O-NET
ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี
นั่นหมายถึงนักเรียนที่ก�
ำลังจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ทั้งการประเมิน NT และการประเมิน O-NET หน่วยงาน
ที่รับผิดชอบจะท�
ำหน้าที่ประเมิน โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบ
จะจัดท�
ำคู่มือการจัดสอบให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีความรู้
ความเข้าใจในการจัดสอบอย่างถูกต้อง ส�
ำหรับการประเมิน
O-NET นั้นเปิดรับสมัครครู เข้ารับการทดสอบสมรรถนะครู
ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ถ้าครูสามารถผ่านเกณฑ์
การทดสอบ 60% ก็สามารถเป็นครูเครือข่าย O-NET ร่วมกับ
สทศ. เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวัดและประเมินผลการวัด
คุณลักษณะพึงประสงค์ อ่าน เขียน วิเคราะห์
ช่วงเวลาที่จัดสอบ
ประมาณเดือนสิงหาคม และเดือนพฤศจิกายน
ซึ่งเป็นภาคเรียนที่ 2 (ประเทศนิวซีแลนด์มี 4 ภาคเรียน)
เปิดรับสมัครครูและฝึกอบรมครูเพื่อท�
ำหน้าที่ในการประเมิน ส�
ำหรับ
การฝึกอบรมจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1
ครูที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการฝึกอบรมเป็น
ผู้เชี่ยวชาญโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของโครงการ เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
ขั้นตอนที่ 2
ให้ครูจับคู่ท�
ำงานและทดลองประเมินกลุ่มตัวอย่าง
นักเรียน ทั้งนี้ทางโครงการจะให้ทุนสนับสนุนส�
ำหรับโรงเรียนที่มีครู
มาฝึกอบรม ให้สามารถจ้างครูมาสอนทดแทนขณะครูไปฝึกอบรมได้
ประเทศไทย
ประเทศนิวซีแลนด์
การประเมิน NT
รายงานผลในระดับบุคคล และระดับโรงเรียน
เพื่อน�
ำผลไปใช้พัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา ปรับปรุง
การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ก�
ำกับดูแลแนวทาง
การจัดการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา ให้เป็นไปตามนโยบาย
ส�
ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินO-NET
รายงานผลในระดับบุคคล และระดับ
โรงเรียน โดยแสดงเป็นค่าสถิติแยกตามมาตรฐานการเรียนรู้
ร้ อยละของนักเรียนที่ตอบแต่ ละข้ อถูกในระดับโรงเรียน
ช่วงคะแนนของผู้เข้าสอบในระดับโรงเรียน ค่าสถิติระดับโรงเรียน
แยกตามสาระการเรียนรู้ และน�
ำผลไปใช้เพื่อประเมินตนเอง
เพื่อการแนะแนวและปรับปรุงการเรียนการสอน การบริหาร
การประกันคุณภาพการศึกษา คัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับสูงขึ้น
เทียบเคียงคุณภาพระดับชาติและนานาชาติ เป็นส่วนหนึ่งของ
การจบการศึกษาตามหลักสูตร
รายงานผลเป็นภาพรวมส�
ำหรับการศึกษาของประเทศ ซึ่งพิจารณา
ถึงความแตกต่างของตัวแปร ด้านเพศ เชื้อชาติ ภาษาท้องถิ่น
การตั้งถิ่นฐาน ดัชนีทางเศรษฐกิจของโรงเรียน และขนาดของโรงเรียน
จากประเด็นเปรียบเทียบข้างต้น จะเห็นได้ว่าการประเมินระดับชาติในระดับประถมศึกษาของประเทศไทยและ
ประเทศนิวซีแลนด์มีข้อแตกต่างกันหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นด้านการ
รายงานผล
ซึ่งมีข้อแตกต่างกันคือ ประเทศนิวซีแลนด์
ไม่ได้รายงานผลเป็นรายบุคคล ทั้งนี้อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการประเมินนักเรียนทุกคน แต่เป็นเพียงกลุ่มตัวอย่าง
เมื่อกระทรวงศึกษาธิการทราบผลการประเมินก็จะให้ความช่วยเหลือด้านงบประมาณ แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ เพื่อให้โรงเรียน
สามารถน�
ำไปพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของนักเรียนให้ดีขึ้น นี่เป็นข้อน่าคิดส�
ำหรับประเทศไทยที่ผลการประเมินจะถูกน�
ำไปใช้
อย่างเต็มประสิทธิภาพในท�
ำนองเดียวกับประเทศนิวซีแลนด์หรือไม่
รายวิชาที่ประเมิน
ประเทศไทยมีการประเมิน NT
เป็นการประเมินด้านภาษา การค�
ำนวณ เหตุผล ส่วนการประเมิน O-NET เป็นการประเมินตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้