Table of Contents Table of Contents
Previous Page  48 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 62 Next Page
Page Background

48

นิตยสาร สสวท

4. การบริหารจัดการ

5. การรายงานผลและการน�

ำผลไปใช้

ประเทศไทย

ประเทศนิวซีแลนด์

ช่วงเวลาที่จัดสอบ

การประเมิน NT

ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

นั่นหมายถึงนักเรียนที่ก�

ำลังจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

การประเมิน O-NET

ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

นั่นหมายถึงนักเรียนที่ก�

ำลังจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ทั้งการประเมิน NT และการประเมิน O-NET หน่วยงาน

ที่รับผิดชอบจะท�

ำหน้าที่ประเมิน โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบ

จะจัดท�

ำคู่มือการจัดสอบให้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีความรู้

ความเข้าใจในการจัดสอบอย่างถูกต้อง ส�

ำหรับการประเมิน

O-NET นั้นเปิดรับสมัครครู เข้ารับการทดสอบสมรรถนะครู

ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ถ้าครูสามารถผ่านเกณฑ์

การทดสอบ 60% ก็สามารถเป็นครูเครือข่าย O-NET ร่วมกับ

สทศ. เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูด้านการวัดและประเมินผลการวัด

คุณลักษณะพึงประสงค์ อ่าน เขียน วิเคราะห์

ช่วงเวลาที่จัดสอบ

ประมาณเดือนสิงหาคม และเดือนพฤศจิกายน

ซึ่งเป็นภาคเรียนที่ 2 (ประเทศนิวซีแลนด์มี 4 ภาคเรียน)

เปิดรับสมัครครูและฝึกอบรมครูเพื่อท�

ำหน้าที่ในการประเมิน ส�

ำหรับ

การฝึกอบรมจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1

ครูที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการฝึกอบรมเป็น

ผู้เชี่ยวชาญโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของโครงการ เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์

ขั้นตอนที่ 2

ให้ครูจับคู่ท�

ำงานและทดลองประเมินกลุ่มตัวอย่าง

นักเรียน ทั้งนี้ทางโครงการจะให้ทุนสนับสนุนส�

ำหรับโรงเรียนที่มีครู

มาฝึกอบรม ให้สามารถจ้างครูมาสอนทดแทนขณะครูไปฝึกอบรมได้

ประเทศไทย

ประเทศนิวซีแลนด์

การประเมิน NT

รายงานผลในระดับบุคคล และระดับโรงเรียน

เพื่อน�

ำผลไปใช้พัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา ปรับปรุง

การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ก�

ำกับดูแลแนวทาง

การจัดการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา ให้เป็นไปตามนโยบาย

ส�

ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

การประเมินO-NET

รายงานผลในระดับบุคคล และระดับ

โรงเรียน โดยแสดงเป็นค่าสถิติแยกตามมาตรฐานการเรียนรู้

ร้ อยละของนักเรียนที่ตอบแต่ ละข้ อถูกในระดับโรงเรียน

ช่วงคะแนนของผู้เข้าสอบในระดับโรงเรียน ค่าสถิติระดับโรงเรียน

แยกตามสาระการเรียนรู้ และน�

ำผลไปใช้เพื่อประเมินตนเอง

เพื่อการแนะแนวและปรับปรุงการเรียนการสอน การบริหาร

การประกันคุณภาพการศึกษา คัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับสูงขึ้น

เทียบเคียงคุณภาพระดับชาติและนานาชาติ เป็นส่วนหนึ่งของ

การจบการศึกษาตามหลักสูตร

รายงานผลเป็นภาพรวมส�

ำหรับการศึกษาของประเทศ ซึ่งพิจารณา

ถึงความแตกต่างของตัวแปร ด้านเพศ เชื้อชาติ ภาษาท้องถิ่น

การตั้งถิ่นฐาน ดัชนีทางเศรษฐกิจของโรงเรียน และขนาดของโรงเรียน

จากประเด็นเปรียบเทียบข้างต้น จะเห็นได้ว่าการประเมินระดับชาติในระดับประถมศึกษาของประเทศไทยและ

ประเทศนิวซีแลนด์มีข้อแตกต่างกันหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นด้านการ

รายงานผล

ซึ่งมีข้อแตกต่างกันคือ ประเทศนิวซีแลนด์

ไม่ได้รายงานผลเป็นรายบุคคล ทั้งนี้อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการประเมินนักเรียนทุกคน แต่เป็นเพียงกลุ่มตัวอย่าง

เมื่อกระทรวงศึกษาธิการทราบผลการประเมินก็จะให้ความช่วยเหลือด้านงบประมาณ แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ เพื่อให้โรงเรียน

สามารถน�

ำไปพัฒนาปรับปรุงคุณภาพของนักเรียนให้ดีขึ้น นี่เป็นข้อน่าคิดส�

ำหรับประเทศไทยที่ผลการประเมินจะถูกน�

ำไปใช้

อย่างเต็มประสิทธิภาพในท�

ำนองเดียวกับประเทศนิวซีแลนด์หรือไม่

รายวิชาที่ประเมิน

ประเทศไทยมีการประเมิน NT

เป็นการประเมินด้านภาษา การค�

ำนวณ เหตุผล ส่วนการประเมิน O-NET เป็นการประเมินตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้