Table of Contents Table of Contents
Previous Page  49 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 49 / 62 Next Page
Page Background

49

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

บรรณานุกรม

Education Review Officer. 2008.

Assessment in Primary Schools: A Guide Updated December 2008

. Retrieved September 2, 2015, from

http://www.ero.govt.nz/National-Reports/Assessment-in-Primary-Schools-A-Guide-for-Parents-December-2008.

The Educational Assessment Research Unit. 2014.

National Monitoring Study of Student Achievement

. Retrieved August 7, 2015,

from http://nmssa.otago.ac.nz/files/EG_Issue_13.pdf.

Ministry of Education. 2015.

By the end of year 4

. Retrieved August 7, 2015, from http://nzcurriculum.tki.org.nz/National-Standards/

Reading-and-writing-standards/The-standards/End-of-year-4.

Ministry of Education. 2015.

By the end of year 4

. Retrieved August 7, 2015, from http://nzcurriculum.tki.org.nz/National-Standards/

Mathematics-standards/The-standards/End-of-year-4.

NEMP Team. 2010.

New Zealand’s National Education Monitoring Project 1995 – 2010

. Retrieved September 1, 2015, from

http://nemp.otago.ac.nz/_about.htm.

กระทรวงศึกษาธิการ. 2552.

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

. สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2558, จาก http://pts.ac.th/

wp-content/uploads/2014/11/education_core2551.pdf.

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). 2558.

การจัดสอบ

. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2558, จาก http://www.niets.or.th/

th/catalog/view/212.

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). 2558.

คู่มือการจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ส�

ำหรับศูนย์สอบ

ปีการศึกษา 2558

. สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2558, จาก http://www.niets.or.th/th/catalog/view/251.

ครอบคลุมทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ ซึ่งแตกต่างจากการประเมิน

ของประเทศนิวซีแลนด์ ในแต่ละปีจะมีการก�

ำหนดกรอบ

รายวิชาที่จะประเมิน พร้อมทั้งมีการประเมินทักษะและ

เจตคติไปพร้อมกัน ท�

ำให้ผลการประเมินในแต่ละปีสามารถ

ทยอยน�

ำไปพัฒนา ปรับปรุง มุ่งเน้นไปที่เฉพาะรายวิชา

ที่ประเมินในแต่ละปีอย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงเวลาที่ประเมิน

ประเทศไทยมีการประเมินเมื่อนักเรียนเรียนจบชั้นประถมศึกษา

ปีที่3ท�

ำให้นักเรียนไม่มีโอกาสปรับปรุง แก้ไขหรือพัฒนาตนเอง

ซึ่งตรงกันข้ามกับประเทศนิวซีแลนด์ที่ประเมินนักเรียน

ขณะที่ก�

ำลังเรียนอยู่ในปี 4 ท�

ำให้นักเรียนยังมีโอกาสปรับปรุง

แก้ไข หรือพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นได้ หรือแม้แต่

วิธีการประเมิน

ประเทศไทยใช้แบบทดสอบเพียงแบบเดียว แต่ประเทศนิวซีแลนด์

ใช้ทั้งแบบทดสอบ การสัมภาษณ์ และการปฏิบัติงาน

ซึ่งเป็นข้อดีที่สะท้อนให้เห็นความรู้ความสามารถที่แท้จริง

ของนักเรียน อาจเป็นเพราะว่านักเรียนที่เข้ารับการประเมิน

มีจ�

ำนวนไม่มากท�

ำให้ประเทศนิวซีแลนด์สามารถใช้วิธี

การประเมินดังกล่าวได้

กลุ่มเป้าหมาย

ที่ต้องประเมินคือ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน ในทางตรงกันข้าม

ในประเทศนิวซีแลนด์ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนปี 4 ที่ได้

มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random

Sampling) การประเมินเพื่อก�

ำหนดนโยบายทางการศึกษาของชาติ

จ�

ำเป็นหรือไม่ที่ต้องประเมินนักเรียนทุกคนและเมื่อพิจารณา

มาตรฐานระดับชาติก็พบว่า

มาตรฐานระดับชาติ

ของประเทศไทย

กับประเทศนิวซีแลนด์มีการก�

ำหนดในลักษณะที่แตกต่างกัน

ประเทศนิวซีแลนด์ให้ความส�

ำคัญในการอ่าน การเขียน

และการค�

ำนวณมาก จึงได้ก�

ำหนดเป็นมาตรฐานระดับชาติ

แต่ส�

ำหรับประเทศไทยความสามารถทั้งสามด้าน มีแทรกอยู่

ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ส�

ำหรับ

การบริหารจัดการ

ประเทศไทยหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ทั้งสองหน่วยงานท�

ำหน้าที่ในการประเมิน และการประเมิน

O-NET ได้เปิดโอกาสให้ครูที่จะท�

ำหน้าที่ประเมินต้องผ่าน

เกณฑ์ 60% ด้านการสอบวัดสมรรถนะด้านการวัดผลและ

ประเมินผลการเรียนรู้ มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษา

และการวัดและประเมินผล มีประสบการณ์การสอนใน

กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ไม่ต�่

ำกว่า 5 ปี ส�

ำหรับประเทศนิวซีแลนด์ครูที่จะท�

ำหน้าที่

ประเมินได้จากการเปิดโอกาสให้ครูที่เข้ารับการฝึกอบรม

ท�

ำหน้าที่ในการประเมิน ท�

ำให้ครูได้รับความรู้ มีทักษะ

และมีประสบการณ์ในการท�

ำงานด้านการประเมินมากขึ้น

ครูหลายคนที่เข้าร่วมโครงการได้น�

ำสิ่งที่ได้จากการฝึกอบรม

ไปใช้ในการพัฒนาด้านการเรียนการสอน และการประเมิน

บทสรุป เมื่อพิจารณาการบริหารจัดการการประเมิน

ตามมาตรฐานระดับชาติในระดับประถมศึกษาของประเทศ

นิวซีแลนด์และของประเทศไทย ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

หน่วยงานที่รับผิดชอบ เป้าหมายของการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง

ที่ใช้ในการประเมิน วิธีการประเมิน รายวิชาที่ประเมินการบริหาร

จัดการประเมิน การวิเคราะห์และรายงานผล อาจมีหลายส่วน

ที่คล้ายกันและแตกต่างกันบทความนี้เพียงชี้ให้เห็นประเด็นต่างๆ

เพื่อสะท้อนแง่มุมบางประการเกี่ยวกับการประเมินผลระดับชาติ

ของสองประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลที่ประเทศไทยจะใช้ในการก้าวเดิน

ไปอีกหนึ่งก้าวกับการประเมินผลในระดับชาติ