

49
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
บรรณานุกรม
Education Review Officer. 2008.
Assessment in Primary Schools: A Guide Updated December 2008
. Retrieved September 2, 2015, from
http://www.ero.govt.nz/National-Reports/Assessment-in-Primary-Schools-A-Guide-for-Parents-December-2008.
The Educational Assessment Research Unit. 2014.
National Monitoring Study of Student Achievement
. Retrieved August 7, 2015,
from http://nmssa.otago.ac.nz/files/EG_Issue_13.pdf.
Ministry of Education. 2015.
By the end of year 4
. Retrieved August 7, 2015, from http://nzcurriculum.tki.org.nz/National-Standards/
Reading-and-writing-standards/The-standards/End-of-year-4.
Ministry of Education. 2015.
By the end of year 4
. Retrieved August 7, 2015, from http://nzcurriculum.tki.org.nz/National-Standards/
Mathematics-standards/The-standards/End-of-year-4.
NEMP Team. 2010.
New Zealand’s National Education Monitoring Project 1995 – 2010
. Retrieved September 1, 2015, from
http://nemp.otago.ac.nz/_about.htm.
กระทรวงศึกษาธิการ. 2552.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
. สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2558, จาก http://pts.ac.th/
wp-content/uploads/2014/11/education_core2551.pdf.
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). 2558.
การจัดสอบ
. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2558, จาก http://www.niets.or.th/
th/catalog/view/212.
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). 2558.
คู่มือการจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ส�
ำหรับศูนย์สอบ
ปีการศึกษา 2558
. สืบค้นเมื่อ 7 สิงหาคม 2558, จาก http://www.niets.or.th/th/catalog/view/251.
ครอบคลุมทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ ซึ่งแตกต่างจากการประเมิน
ของประเทศนิวซีแลนด์ ในแต่ละปีจะมีการก�
ำหนดกรอบ
รายวิชาที่จะประเมิน พร้อมทั้งมีการประเมินทักษะและ
เจตคติไปพร้อมกัน ท�
ำให้ผลการประเมินในแต่ละปีสามารถ
ทยอยน�
ำไปพัฒนา ปรับปรุง มุ่งเน้นไปที่เฉพาะรายวิชา
ที่ประเมินในแต่ละปีอย่างมีประสิทธิภาพ
ช่วงเวลาที่ประเมิน
ประเทศไทยมีการประเมินเมื่อนักเรียนเรียนจบชั้นประถมศึกษา
ปีที่3ท�
ำให้นักเรียนไม่มีโอกาสปรับปรุง แก้ไขหรือพัฒนาตนเอง
ซึ่งตรงกันข้ามกับประเทศนิวซีแลนด์ที่ประเมินนักเรียน
ขณะที่ก�
ำลังเรียนอยู่ในปี 4 ท�
ำให้นักเรียนยังมีโอกาสปรับปรุง
แก้ไข หรือพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นได้ หรือแม้แต่
วิธีการประเมิน
ประเทศไทยใช้แบบทดสอบเพียงแบบเดียว แต่ประเทศนิวซีแลนด์
ใช้ทั้งแบบทดสอบ การสัมภาษณ์ และการปฏิบัติงาน
ซึ่งเป็นข้อดีที่สะท้อนให้เห็นความรู้ความสามารถที่แท้จริง
ของนักเรียน อาจเป็นเพราะว่านักเรียนที่เข้ารับการประเมิน
มีจ�
ำนวนไม่มากท�
ำให้ประเทศนิวซีแลนด์สามารถใช้วิธี
การประเมินดังกล่าวได้
กลุ่มเป้าหมาย
ที่ต้องประเมินคือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน ในทางตรงกันข้าม
ในประเทศนิวซีแลนด์ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนปี 4 ที่ได้
มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random
Sampling) การประเมินเพื่อก�
ำหนดนโยบายทางการศึกษาของชาติ
จ�
ำเป็นหรือไม่ที่ต้องประเมินนักเรียนทุกคนและเมื่อพิจารณา
มาตรฐานระดับชาติก็พบว่า
มาตรฐานระดับชาติ
ของประเทศไทย
กับประเทศนิวซีแลนด์มีการก�
ำหนดในลักษณะที่แตกต่างกัน
ประเทศนิวซีแลนด์ให้ความส�
ำคัญในการอ่าน การเขียน
และการค�
ำนวณมาก จึงได้ก�
ำหนดเป็นมาตรฐานระดับชาติ
แต่ส�
ำหรับประเทศไทยความสามารถทั้งสามด้าน มีแทรกอยู่
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ส�
ำหรับ
การบริหารจัดการ
ประเทศไทยหน่วยงานที่รับผิดชอบ
ทั้งสองหน่วยงานท�
ำหน้าที่ในการประเมิน และการประเมิน
O-NET ได้เปิดโอกาสให้ครูที่จะท�
ำหน้าที่ประเมินต้องผ่าน
เกณฑ์ 60% ด้านการสอบวัดสมรรถนะด้านการวัดผลและ
ประเมินผลการเรียนรู้ มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษา
และการวัดและประเมินผล มีประสบการณ์การสอนใน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ไม่ต�่
ำกว่า 5 ปี ส�
ำหรับประเทศนิวซีแลนด์ครูที่จะท�
ำหน้าที่
ประเมินได้จากการเปิดโอกาสให้ครูที่เข้ารับการฝึกอบรม
ท�
ำหน้าที่ในการประเมิน ท�
ำให้ครูได้รับความรู้ มีทักษะ
และมีประสบการณ์ในการท�
ำงานด้านการประเมินมากขึ้น
ครูหลายคนที่เข้าร่วมโครงการได้น�
ำสิ่งที่ได้จากการฝึกอบรม
ไปใช้ในการพัฒนาด้านการเรียนการสอน และการประเมิน
บทสรุป เมื่อพิจารณาการบริหารจัดการการประเมิน
ตามมาตรฐานระดับชาติในระดับประถมศึกษาของประเทศ
นิวซีแลนด์และของประเทศไทย ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
หน่วยงานที่รับผิดชอบ เป้าหมายของการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการประเมิน วิธีการประเมิน รายวิชาที่ประเมินการบริหาร
จัดการประเมิน การวิเคราะห์และรายงานผล อาจมีหลายส่วน
ที่คล้ายกันและแตกต่างกันบทความนี้เพียงชี้ให้เห็นประเด็นต่างๆ
เพื่อสะท้อนแง่มุมบางประการเกี่ยวกับการประเมินผลระดับชาติ
ของสองประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลที่ประเทศไทยจะใช้ในการก้าวเดิน
ไปอีกหนึ่งก้าวกับการประเมินผลในระดับชาติ