Table of Contents Table of Contents
Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

45

ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559

นานาสาระ

และข่าวสาร

การบริหารจัดการการประเมินตามมาตรฐานระดับชาติ

ในระดับประถมศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์

เป็นที่ยอมรับว่าเป็นประเทศที่ระบบการศึกษามีคุณภาพ ดังสามารถประเมินได้จากผู้เรียนที่มีคุณภาพ

ดังนั้นระบบการประเมินจึงจัดเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ส�

ำคัญในระบบการศึกษา ส�

ำหรับประเทศนิวซีแลนด์นั้นมีระบบการประเมิน

หลากหลายรูปแบบ บทความนี้จะน�

ำเสนอเฉพาะการประเมินตามมาตรฐานระดับชาติในระดับประถมศึกษาเท่านั้น

มาตรฐานของประเทศนิวซีแลนด์ (National Standard)

ได้ก�

ำหนดมาตรฐานไว้ 3 ด้าน คือ ด้านการอ่าน (Reading)

ด้านการเขียน (Writing) และด้านการค�

ำนวณ (Numeracy)

เพราะมาตรฐานทั้ง 3 ด้าน เป็นทักษะพื้นฐานที่จ�

ำเป็นในการท�

ำให้

นักเรียนสามารถเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ได้ดี

เมื่อนักเรียนเรียนจบปี 4 แล้ว ส�

ำหรับด้านการอ่าน นักเรียน

สามารถเข้าใจสิ่งที่ก�

ำลังอ่าน เล่าความคิดหลักของเรื่องที่อ่านได้

อ่านได้อย่างราบรื่น รวมถึงอ่านเพื่อหาข้อมูล และอ่านเพื่อหา

ค�

ำตอบ ส�

ำหรับด้านการเขียน นักเรียนสามารถบันทึก

สื่อสาร ประสบการณ์ ความคิดและรายละเอียดต่างๆ รวมทั้ง

เขียนวัตถุประสงค์ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง สังเกตเห็นค�

ที่สะกดผิด ไวยากรณ์ และเผยแพร่งานเขียนด้วยวิธีการต่างๆ

ในด้านการค�

ำนวณ นักเรียนสามารถค�

ำนวณเลขตั้งแต่จ�

ำนวน

0 -1,000 โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสูตรคูณแม่ 2, 3, 4, 5 และ 10

ในการแก้โจทย์ปัญหา การหาเศษส่วนของเซต รูปทรง และ

ปริมาณ สร้างและใช้รูปแบบพร้อมทั้งอธิบายกฎของรูปแบบได้

เลือกวิธีการวัดความยาว พื้นที่ ปริมาตร ความจุ น�้

ำหนัก

อุณหภูมิ และเวลาจัดเรียงล�

ำดับสิ่งของ และอธิบาย

วิธีการจัดสิ่งของเข้ากลุ่ม ตั้งค�

ำถามเพื่อหาค�

ำตอบ แล้วน�

ำมา

สร้างกราฟ และอธิบายผลลัพธ์ได้ นอกจากนี้ยังได้ก�

ำหนด

มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ในแต่ละชั้นปี

โดยมีตัวชี้วัดระบุสิ่งที่นักเรียนควรรู้และปฏิบัติได้ เมื่อเรียนจบ

ในแต่ละชั้นปี ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นมาตรฐานการเรียนรู้นั้นๆ

ทั้งนี้เมื่อพิจารณามาตรฐานของประเทศไทยก็พบว่า

ได้ก�

ำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ในกลุ่มสาระจ�

ำนวน 8 กลุ่ม

สาระ คือ 1) ภาษาไทย 2) คณิตศาสตร์ 3) วิทยาศาสตร์

4) สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 5) สุขศึกษาและ

พลศึกษา 6) ศิลปะ 7) การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ

8) ภาษาต่างประเทศ เมื่อนักเรียนเรียนจบชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 3 แล้ว นักเรียนจะต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้

ในแต่ละกลุ่มสาระที่ได้ก�

ำหนดไว้

ที่มา :

http://image.dek-d.com/27/0344/5998/116880493

อรสา ชูสกุล • ผู้ชำ

�นาญ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. • e-mail:

ochoo@ipst.ac.th

ปวีณัย บุญปก • อาจารย์ประจำ

�สาขาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์