45
ปีที่ 44 ฉบับที่ 198 มกราคม-กุมภาพันธ์ 2559
นานาสาระ
และข่าวสาร
การบริหารจัดการการประเมินตามมาตรฐานระดับชาติ
ในระดับประถมศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์
นิวซีแลนด์
เป็นที่ยอมรับว่าเป็นประเทศที่ระบบการศึกษามีคุณภาพ ดังสามารถประเมินได้จากผู้เรียนที่มีคุณภาพ
ดังนั้นระบบการประเมินจึงจัดเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ส�
ำคัญในระบบการศึกษา ส�
ำหรับประเทศนิวซีแลนด์นั้นมีระบบการประเมิน
หลากหลายรูปแบบ บทความนี้จะน�
ำเสนอเฉพาะการประเมินตามมาตรฐานระดับชาติในระดับประถมศึกษาเท่านั้น
มาตรฐานของประเทศนิวซีแลนด์ (National Standard)
ได้ก�
ำหนดมาตรฐานไว้ 3 ด้าน คือ ด้านการอ่าน (Reading)
ด้านการเขียน (Writing) และด้านการค�
ำนวณ (Numeracy)
เพราะมาตรฐานทั้ง 3 ด้าน เป็นทักษะพื้นฐานที่จ�
ำเป็นในการท�
ำให้
นักเรียนสามารถเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ได้ดี
เมื่อนักเรียนเรียนจบปี 4 แล้ว ส�
ำหรับด้านการอ่าน นักเรียน
สามารถเข้าใจสิ่งที่ก�
ำลังอ่าน เล่าความคิดหลักของเรื่องที่อ่านได้
อ่านได้อย่างราบรื่น รวมถึงอ่านเพื่อหาข้อมูล และอ่านเพื่อหา
ค�
ำตอบ ส�
ำหรับด้านการเขียน นักเรียนสามารถบันทึก
สื่อสาร ประสบการณ์ ความคิดและรายละเอียดต่างๆ รวมทั้ง
เขียนวัตถุประสงค์ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง สังเกตเห็นค�
ำ
ที่สะกดผิด ไวยากรณ์ และเผยแพร่งานเขียนด้วยวิธีการต่างๆ
ในด้านการค�
ำนวณ นักเรียนสามารถค�
ำนวณเลขตั้งแต่จ�
ำนวน
0 -1,000 โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสูตรคูณแม่ 2, 3, 4, 5 และ 10
ในการแก้โจทย์ปัญหา การหาเศษส่วนของเซต รูปทรง และ
ปริมาณ สร้างและใช้รูปแบบพร้อมทั้งอธิบายกฎของรูปแบบได้
เลือกวิธีการวัดความยาว พื้นที่ ปริมาตร ความจุ น�้
ำหนัก
อุณหภูมิ และเวลาจัดเรียงล�
ำดับสิ่งของ และอธิบาย
วิธีการจัดสิ่งของเข้ากลุ่ม ตั้งค�
ำถามเพื่อหาค�
ำตอบ แล้วน�
ำมา
สร้างกราฟ และอธิบายผลลัพธ์ได้ นอกจากนี้ยังได้ก�
ำหนด
มาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ในแต่ละชั้นปี
โดยมีตัวชี้วัดระบุสิ่งที่นักเรียนควรรู้และปฏิบัติได้ เมื่อเรียนจบ
ในแต่ละชั้นปี ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นมาตรฐานการเรียนรู้นั้นๆ
ทั้งนี้เมื่อพิจารณามาตรฐานของประเทศไทยก็พบว่า
ได้ก�
ำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ในกลุ่มสาระจ�
ำนวน 8 กลุ่ม
สาระ คือ 1) ภาษาไทย 2) คณิตศาสตร์ 3) วิทยาศาสตร์
4) สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 5) สุขศึกษาและ
พลศึกษา 6) ศิลปะ 7) การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ
8) ภาษาต่างประเทศ เมื่อนักเรียนเรียนจบชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 แล้ว นักเรียนจะต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้
ในแต่ละกลุ่มสาระที่ได้ก�
ำหนดไว้
ที่มา :
http://image.dek-d.com/27/0344/5998/116880493อรสา ชูสกุล • ผู้ชำ
�นาญ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. • e-mail:
ochoo@ipst.ac.thปวีณัย บุญปก • อาจารย์ประจำ
�สาขาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์




