Table of Contents Table of Contents
Previous Page  26 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 62 Next Page
Page Background

26

นิตยสาร สสวท

การออกแบบกลไกการก้าวเดินของเท้าได้อ้างอิง

แบบโครงร่างของกลไกเตโอยันเซินที่แสดงในรูปที่ 2 (ล่าง)

โดยการจ�

ำลองใน GSP นั้นก�

ำหนดให้

• จุด A

0

และจุด B

0

เป็นจุดตรึงบนตัวหุ่นยนต์

• ตัวเลื่อน ใช้ควบคุมระยะห่างระหว่างจุดตรึง

A

0

กับ B

0

• ตัวเลื่อน ใช้ควบคุมรัศมีของวงกลม A

0

ซึ่งก็คือ

ความยาวของข้อเหวี่ยง เมื่อจุด A เคลื่อนที่บนเส้น

รอบวงของวงกลม และ A

0

A คือเพลาข้อเหวี่ยง

• ตัวเลื่อน ใช้ควบคุมความยาวของด้านประกอบ

มุมยอดของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากหน้าจั่ว BB

0

C

หรือขนาดของขาท่อนบน (อาจเป็นรูปสามเหลี่ยม

หน้าจั่วที่มีมุมยอดไม่เป็นมุมฉากก็ได้)

• ตัวเลื่อน ใช้ควบคุมความยาวของเส้นตรง AB

และ AE

• ตัวเลื่อน ใช้ควบคุมความยาวของเส้นตรง DC

และด้านประกอบมุมฉากของรูปสามเหลี่ยม DEF

ซึ่งเป็นขาท่อนล่าง

• ตัวเลื่อน ใช้ควบคุมความยาวส่วนของเส้นตรง

EF หรือความยาวของขาท่อนล่าง

ในบทความนี้ผู้เขียนใช้ GSP รุ่น 5 ในการสร้างแบบ

จ�

ำลอง แต่ถ้าผู้อ่านสามารถใช้ GSP รุ่นก่อนนี้ ก็สามารถสร้าง

ได้เหมือนกัน

1. เปิดแบบร่างใหม่แล้วสร้างตัวเลื่อน , , , ,

และ ดังรูปที่ 3

แนวคิดในการจำ�ลองกลไกเตโอยันเซินด้วย

โปรแกรม GSP

วิธีสร้าง

สร้างขาข้างซ้าย

2. ลงจุดอิสระ 1 จุด และตั้งชื่อ A

0

3. สร้างส่วนของเส้นตรง A

0

B

0

ให้อยู่ในแนวนอน

โดยมีความยาวเท่ากับตัวเลื่อน และให้จุด B

0

อยู่ทางซ้ายของจุด A

0

4. ที่จุด A

0

สร้างวงกลมที่มีรัศมีเท่ากับความยาวของ

ตัวเลื่อน

5. ลงจุด A บนเส้นรอบวงของวงกลม A

0

6. ที่จุด B

0

สร้างวงกลมที่มีรัศมียาวเท่ากับความยาว

ของตัวเลื่อน

7. ที่จุด A สร้างวงกลมที่มีรัศมียาวเท่ากับความยาว

ของตัวเลื่อน

8. ก�

ำหนดจุดตัดที่เกิดจากวงกลม B

0

และวงกลม A

เป็นจุด B และ E

9. สร้างส่วนของเส้นตรง A

0

A, AB และ AE ดังรูปที่ 4

รูปที่ 3

บทค ว ามนี้จ ะ ไ ด้ อธิบา ยก า ร ใช้ โ ป ร แก ร ม

The Geometer's Sketchpad (GSP) ในการสร้างแบบจ�

ำลอง

กลไกเตโอยันเซิน เพื่อส�

ำรวจหาขนาดของชิ้นส่วนที่จะท�

ำให้

เส้นทางการเคลื่อนที่ของเท้าเป็นไปตามที่ผู้ออกแบบต้องการ

รูปที่ 4