

23
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
แผนภาพแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ในด้านต่าง ๆ
(Parker & Novak, 2012)
การให้เหตุผลและการอธิบายให้
ตนเองรวมถึงผู้อื่นเข้าใจ
การคิดเชิงคณิตศาสตร์
และการแก้ปัญหา
การประยุกต์ใช้
การระบุและหารูปแบบทั่วไปของ
แบบรูปและโครงสร้าง
1. ท�
ำความเข้าใจปัญหาและมีความมานะบากบั่น
ในการแก้ปัญหาเหล่านั้น
2. ให้เหตุผลเชิงนามธรรมและเชิงปริมาณ
3. สร้างข้อความโต้แย้งที่สมเหตุสมผลและ
วิพากษ์วิจารณ์การให้เหตุผลของผู้อื่น
4. สร้างตัวแบบโดยใช้คณิตศาสตร์
5. ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสมอย่างมีกลยุทธ์
6. ให้ความส�
ำคัญกับความถูกต้องแม่นย�
ำ
7. ค้นหาและใช้ประโยชน์จากโครงสร้าง
8. ค้นหาและบอกถึงลักษณะที่เกิดขึ้นซ�้
ำๆ
จากแผนภาพจะเห็นว่า การคิดเชิงคณิตศาสตร์และการแก้ปัญหา คือเป้าหมายหลักในการจัดการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ โดยอาศัยคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ด้านอื่นๆ เป็นพื้นฐาน การคิดเชิงคณิตศาสตร์มีส่วน
ช่วยให้บุคคลใช้ความคิดอย่างมีเหตุมีผล และใช้การคิดนี้ในการสร้างองค์ความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ดังที่นักการศึกษา
คณิตศาสตร์อเมริกันกล่าวว่า “พลเมืองอเมริกันต้องคิดอย่างคณิตศาสตร์และต้องใช้วิธีคิดอย่างคณิตศาสตร์นี้ในการ
เรียนรู้” (National Research Council, 2001)