Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 62 Next Page
Page Background

23

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

แผนภาพแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ในด้านต่าง ๆ

(Parker & Novak, 2012)

การให้เหตุผลและการอธิบายให้

ตนเองรวมถึงผู้อื่นเข้าใจ

การคิดเชิงคณิตศาสตร์

และการแก้ปัญหา

การประยุกต์ใช้

การระบุและหารูปแบบทั่วไปของ

แบบรูปและโครงสร้าง

1. ท�

ำความเข้าใจปัญหาและมีความมานะบากบั่น

ในการแก้ปัญหาเหล่านั้น

2. ให้เหตุผลเชิงนามธรรมและเชิงปริมาณ

3. สร้างข้อความโต้แย้งที่สมเหตุสมผลและ

วิพากษ์วิจารณ์การให้เหตุผลของผู้อื่น

4. สร้างตัวแบบโดยใช้คณิตศาสตร์

5. ใช้เครื่องมือ ที่เหมาะสมอย่างมีกลยุทธ์

6. ให้ความส�

ำคัญกับความถูกต้องแม่นย�

7. ค้นหาและใช้ประโยชน์จากโครงสร้าง

8. ค้นหาและบอกถึงลักษณะที่เกิดขึ้นซ�้

ำๆ

จากแผนภาพจะเห็นว่า การคิดเชิงคณิตศาสตร์และการแก้ปัญหา คือเป้าหมายหลักในการจัดการเรียนรู้

คณิตศาสตร์ โดยอาศัยคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ด้านอื่นๆ เป็นพื้นฐาน การคิดเชิงคณิตศาสตร์มีส่วน

ช่วยให้บุคคลใช้ความคิดอย่างมีเหตุมีผล และใช้การคิดนี้ในการสร้างองค์ความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ดังที่นักการศึกษา

คณิตศาสตร์อเมริกันกล่าวว่า “พลเมืองอเมริกันต้องคิดอย่างคณิตศาสตร์และต้องใช้วิธีคิดอย่างคณิตศาสตร์นี้ในการ

เรียนรู้” (National Research Council, 2001)