

ดร.รณชัย ปานะโปย
•
นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท.
•
e-mail:
rpana@ipst.ac.thรอบรู้
คณิต
19
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
ในการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์ระดับ
โรงเรียน นักการศึกษาคณิตศาสตร์ ทั่วโลก
มีความมุ่งหวังจะพัฒนาให้ผู้ เรียนมีความรู้
ความสามารถด้านเนื้อหา ทักษะ และกระบวนการ
ทางคณิตศาสตร์ หลักฐานที่ใช้สนับสนุนมุมมองนี้
ได้เป็นอย่างดี คือ กรอบมาตรฐานหลักสูตร
คณิตศาสตร์ระดับโรงเรียนของแต่ละประเทศ
ซึ่งมักจะประกอบด้วยส่วนที่ส�
ำคัญอย่างน้อย
สองส่วน คือ
มาตรฐานด้านเนื้อหา (content
standards)
และ
มาตรฐานที่เกี่ยวข้ องกับ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์
ซึ่งรวมถึงมาตรฐาน
ด้านกระบวนการ (process standards) ด้วย
คุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์
เชิงคณิตศาสตร์
กรอบหลักสูตรคณิตศาสตร์ ระดับโร ง เรียน
ของแต่ละประเทศจะมีมาตรฐานด้านเนื้อหาคณิตศาสตร์
ไม่แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาในเรื่องจ�
ำนวน
พีชคณิต การวัด และเรขาคณิต เพราะเป็นเนื้อหาที่เป็น
พื้นฐานความรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ�
ำวัน และการศึกษา
ต่อในระดับที่สูงขึ้น จะแตกต่างกันอยู่บ้างก็แต่เพียงชั้นปี
ที่นักเรียนเรียนเนื้อหาเหล่านี้ ส่วนมาตรฐานด้านกระบวนการ
ของแต่ละประเทศอาจมีบางส่วนที่แตกต่างกัน เพื่อแสดง
ให้เห็นจุดเน้นเกี่ยวกับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของ
ประเทศนั้นๆ
บทความนี้จะแนะน�
ำให้ผู้อ่านรู้จัก มาตรฐาน
ส�
ำหรับคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ หรือที่เรียกว่า
Standards for Mathematical Practices
ซึ่งมีการเผยแพร่
ในปี ค.ศ. 2010 ภายใต้กรอบหลักสูตรคณิตศาสตร์ของประเทศ
สหรัฐอเมริกา ที่รู้จักกันในชื่อ Common Core State Standards
for Mathematics (CCSSM) กรอบหลักสูตรนี้จัดท�
ำขึ้นโดย
Council of Chief State School Officers และ National
Governors Association Center for Best Practices และมิได้
มีการบังคับใช้ แต่ให้อยู่ในดุลยพินิจของแต่ละรัฐ ถึงปัจจุบัน
(กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559) มี 42 รัฐในสหรัฐอเมริกาที่ได้น�
ำกรอบ
หลักสูตรนี้ไปใช้แล้ว