Table of Contents Table of Contents
Previous Page  15 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 15 / 62 Next Page
Page Background

15

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

นักเรียนฟังการบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการ

ท�

ำนาเกลือ และเดินทางไปศึกษาพื้นที่จริงของนาเกลือ โดยมี

คุณบุญปรอด เจริญฤทธิ์ (ครูโต) แห่งโรงเรียนการท�

ำนาเกลือ

สมุทรสงครามท�

ำหน้าที่เป็นวิทยากรให้นักเรียนรู้จักวิธีการท�

นาเกลือ และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนาเกลือ ซึ่งได้แก่ เกลือจืด

(ยิปซัม) ดอกเกลือ เกลือขาว เกลือกลาง เกลือด�

ำ และ

ขี้แดดนาเกลือ ตลอดจนพืชที่ขึ้นในบริเวณรอบนาเกลือ เช่น

ต้นชะคราม

เมื่อฟังค�

ำบรรยายและได้ศึกษาพื้นที่จริงแล้ว

นักเรียนมารวมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนหัวข้อปัญหาที่ตนเอง

ตั้งขึ้น ซึ่งอาจจะได้มาจากระหว่างการฟังบรรยายหรือการ

ลงศึกษาพื้นที่จริง ตัวอย่างปัญหาที่นักเรียนหยิบยกขึ้นมา

ได้แก่

• ท�

ำอย่างไรจึงจะผลิตเกลือได้เร็วขึ้น

• ผลึกของเกลือแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร

• เหตุใดต้นชะครามบางต้นที่ขึ้นรอบนาเกลือจึงมี

สีแดง

• ขี้แดดนาเกลือมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

• นอกจากจะใช้ท�

ำปุ๋ยแล้ว ขี้แดดนาเกลือสามารถท�

ประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง

จากนั้น ครูแนะน�

ำให้นักเรียนแบ่งปัญหาทั้งหมด

ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ

(1) ปัญหาที่สามารถหาค�

ำตอบได้ในทันที จากการ

สอบถามวิทยากร หรือค้นหาและได้ค�

ำตอบทางอินเทอร์เน็ต

โดยไม่จ�

ำเป็นต้องท�

ำการทดลอง

(2) ปัญหาที่สามารถหาค�

ำตอบได้ แต่ต้องใช้เวลานาน

จึงไม่สามารถท�

ำให้เสร็จได้ภายในระยะเวลาของการเข้าค่าย

เพราะต้องอาศัยเครื่องมือบางอย่างที่ซับซ้อน

(3) ปัญหาที่สามารถหาค�

ำตอบได้ด้วยการทดลอง และ

สามารถท�

ำให้เสร็จภายในระยะเวลาของการเข้าค่าย เมื่อแบ่ง

กลุ่มปัญหาได้แล้ว ครูก�

ำหนดให้นักเรียนเลือกปัญหาในกลุ่มที่

3 มาวางแผนการทดลองเพื่อหาค�

ำตอบ โดยใช้กระบวนการ

ทางวิทยาศาสตร์ (scientific process) เช่นเดียวกับการท�

โครงงาน (project) แต่ด้วยระยะเวลาที่สั้นกว่าจึงเรียกว่า

การท�

ำ mini-project โดยนักเรียนต้องเสนอแนวทางการ

ทดลองและการเก็บข้อมูล (mini-project proposal) ต่อครู

และบรรดาสมาชิกของค่ายให้วิพากษ์และขอค�

ำแนะน�

ำเพิ่มเติม

เพื่อให้ผลการทดลองที่ได้มีความถูกต้องและเป็นที่น่าเชื่อถือ

มากที่สุด ซึ่งหัวข้อปัญหาที่นักเรียนเลือกมาท�

ำ mini-project

คือ

“ขี้แดดนาเกลือสามารถกรองไขมันได้หรือไม่?”

กิจกรรมในวันที่ 1

รวบรวมข้อมูล ระบุปัญหา และออกแบบการ ดลอง

ฟังการบรรยายกระบวนการท�

ำนาเกลือ และศึกษาพื้นที่นาเกลือ