

12
นิตยสาร สสวท
เมื่อวางแผนและออกแบบวิธีการสังเคราะห์เอสเทอร์เรียบร้อยแล้ว ให้นักเรียนน�
ำแผนแบบไปแสดงให้ครูดูเพื่อ
รับการอนุญาตสังเคราะห์เอสเทอร์ จากนั้นน�
ำแผนแบบที่ผ่านการอนุญาตไปแสดงต่อผู้ช่วยครูเพื่อรับสารเคมีและอุปกรณ์
ขณะท�
ำการสังเคราะห์เอสเทอร์ ครูและผู้ช่วยครูอาจคอยให้ความช่วยเหลือและดูแลอย่างใกล้ชิด
เมื่อนักเรียนสังเคราะห์เอสเทอร์ได้แล้ว นักเรียน
เทเอสเทอร์ที่สังเคราะห์ได้ลงในขวดที่ครูเตรียมไว้ให้จาก
นั้นสมาชิกแต่ละคนในกลุ่มทดสอบกลิ่นเอสเทอร์สังเคราะห์
เทียบกับกลิ่นน�้
ำหอมต้นแบบ นอกจากนี้ก็ก�
ำหนดให้เพื่อน
ต่างกลุ่ม เพื่อนนอกชั้นเรียน ครูและผู้ช่วยครูช่วยกันทดสอบ
ถ้ามีผู้ให้ความเห็นว่าสารเอสเทอร์มีกลิ่นแตกต่างจากน�้
ำหอม
ต้นแบบหรือกลิ่นไม่หอม หรือกลิ่นไม่แตกต่างจากสารตั้งต้น
ที่ใช้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทดสอบกลิ่น นักเรียนต้อง
สังเคราะห์เอสเทอร์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง
3.2 ด�เนินการสังเคราะห์เอสเทอร์
4. ทดสอบและประเมินผล
รูปที่ 3
นักเรียนด�
ำเนินการสังเคราะห์เอสเทอร์
รูปที่ 4
ตัวอย่างโปสเตอร์และการน�
ำเสนอของนักเรียน
ตารางที่ 2
ผลการทดสอบกลิ่น (N = 12)
ครูให้นักเรียนท�
ำโปสเตอร์เพื่อน�
ำเสนอผลงาน โดย
พิจารณาประเด็น การเลือกกลิ่นน�้
ำหอม วิธีสังเคราะห์ ผลการ
สังเคราะห์ กลยุทธ์การตลาด สโลแกน จากนั้น นักเรียน ครู
และผู้ช่วยครูร่วมกันลงคะแนนเลือกกลุ่มที่ชอบมากที่สุด ดังนี้
- กลุ่มที่น�
ำเสนอดีที่สุด 1 กลุ่ม
- กลุ่มที่ท�
ำโปสเตอร์ได้สวยที่สุด 1 กลุ่ม
- กลุ่มที่มีแผนการตลาดและสโลแกนยอดเยี่ยม 1 กลุ่ม
5. น�เสนอผลลัพธ์
ล�
ำดับ
การลงความเห็น ข้อสรุป เปอร์เซ็นต์
1
กลิ่นของเอสเทอร์คล้าย
กับน้ำ
�หอมต้นแบบ
มีกลิ่นหอม หรือ
กลิ่นแตกต่างจาก
สารตั้งต้นที่ใช้
ผ่านเกณฑ์ 83.33
2
กลิ่นของเอสเทอร์แตก
ต่างจากน้ำ
�หอมต้นแบบ
กลิ่นไม่หอม หรือ
กลิ่นไม่แตกต่างจาก
สารตั้งต้นที่ใช้
ไม่ผ่าน
เกณฑ์ 16.67