Table of Contents Table of Contents
Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

7

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

ดร.สนธิ พลชัยยา

นักวิชาการ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท.

e-mail:

sopho@ipst.ac.th

รอบรู้

วิทย์

ผลไม้หรือดอกไม้หลายชนิดที่พบในธรรมชาติ

เช่น กล้วยหอม แอปเปิล ดอกมะลิ ฯลฯ ล้วนมีกลิ่นหอม

ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กลิ่นหอมเหล่านี้เกิดจาก เอสเทอร์

(Ester) ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ประเภทหนึ่ง ที่มีกลิ่นพิเศษเฉพาะตัว

จึงนิยมน�

ำมาสกัดท�

ำเป็นน�้

ำหอมและเป็นสารปรุงแต่งกลิ่น

อาหาร เอสเทอร์มีสูตรทั่วไป คือ RCOOR ′ ดังสูตรโครงสร้าง

เมื่อ R คือ ไฮโดรเจน หมู่แอลคิล หรือหมู่แทนที่ไฮโดรคาร์บอนอื่น

R ′ คือ หมู่แอลคิล หรือหมู่แทนที่ไฮโดรคาร์บอนอื่น

เอสเทอร์

R OR'

C

O

กิจกรรมเรื่อง

“สังเคราะห์น�้

ำหอมกลิ่นใดดี”

จะเปิดโอกาสให้นักเรียนสังเคราะห์เอสเทอร์จากปฏิกิริยา

เอสเทอริฟิเคชัน (esterification) ระหว่างกรดคาร์บอกซิลิก (carboxylic acid) กับแอลกอฮอล์ (alcohol) ดังสมการ

ในการท�

ำกิจกรรมการเรียนเรื่องนี้ นักเรียนจะได้

บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ และ

วิศวกรรมศาสตร์ ดังแผนผังในรูปที่ 1

R

OH

C

O

H

O R'

R

OR'

C

O

H

2

O

+

+

H

กรดคาร์บอกซิลิก แอลกอฮอล์

เอสเทอร์

น้ำ

(เข้มข้น)

วิทยาศาสตร์

หมู่ฟังก์ชันของสารอินทรีย์

ปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชัน

คณิตศาสตร์

คำ

�นวณปริมาณสารตั้งต้นที่ต้องใช้

จากค่าโมลที่กำ

�หนด

การนำ

�เสนอข้อมูลในรูป ร้อยละ กราฟ

หรือแผนภูมิ

เทคโนโลยี

การใช้ ICT สืบค้นข้อมูล

การใช้โปรแกรมสำ

�เร็จรูป

ในการคำ

�นวณหรือแสดงผล

การนำ

�องค์ความรู้เกี่ยวกับ

การสังเคราะห์เอสเทอร์มาใช้

วิศวกรรมศาสตร์

กระบวนการออกแบบเชิง

วิศวกรรมศาสตร์

1. ระบุปัญหา

2. ศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง

3. วางแผนและพัฒนา

4. ทดสอบและประเมินผล

5. นำ

�เสนอผลลัพธ์

รูปที่ 1

แผนผังแสดงการบูรณาการสะเต็มศึกษา

0

ปะรด

ขี้นก

ระกำ

ลารัม

แพร

องุน

มะลิ

ลวย

สม

ปเปล

5

10

15

20

25

สังเคราะห์น้ำ

�หอมกลิ่นใดดี

กับกลิ่นน�้

ำหอมที่เย้ายวนใจ

สะเต็มศึกษา