Table of Contents Table of Contents
Previous Page  5 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 62 Next Page
Page Background

5

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

อยากให้สังคมมองเห็นภาพลักษณ์ของ สสวท. อย่างไร

ในวงการศึกษามองเห็น สสวท. เป็นผู้น�

ำนวัตกรรม

การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

และอยากให้คนภายนอก รวมถึงบุคคลทั่วไปมอง สสวท. ว่าเป็น

ผู้ผลักดันและขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ศึกษาระดับพื้นฐานของไทย

อยากให้เห็นว่า สสวท. เป็นหน่วยงานหลักที่จะขับเคลื่อน

ให้เด็กไทยของเราสามารถคิดเป็นท�

ำเป็น แก้ปัญหาเป็นด้วย

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเชิงบูรณาการ สามารถคิด

วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างนวัตกรรมได้ การด�

ำเนินงาน

จ�

ำเป็นต้องอาศัยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น การสร้างความ

ตระหนักให้แก่สังคมในหลากหลายรูปแบบจึงมีความจ�

ำเป็นมาก

ในส่วนเครือข่ายต่างประเทศ สสวท. เป็นที่รู้จักและ

ได้พันธมิตรเหล่านี้มาช่วยสนับสนุนพันธกิจของ สสวท. ได้เป็น

อย่างดี

แนวโน้มการทำ

�งานของ สสวท. ในอนาคต

10 ปีข้างหน้า

สังคมเปลี่ยนไปมากและไม่หยุดนิ่ง มีเทคโนโลยี

ใหม่ๆ และสมรรถนะด้านภาษามีความจ�

ำเป็นมากต่อ

การท�

ำงาน จึงต้องเสริมศักยภาพให้แก่บุคลากร สสวท.

ให้มีความเข้มแข็งและทันสมัย ไม่ว่าเป็นการใช้เทคโนโลยี

เพื่อการเรียนการสอน การใช้ภาษาอังกฤษที่สามารถใช้งาน

ได้ตามหน้าที่ เป็นต้น สื่อต่างๆ ของเราก็ต้องเน้นให้เป็น

สื่อดิจิทัลมากขึ้น มีสองภาษาเพื่อรองรับการใช้ งาน

ในอนาคตอันใกล้ ใช้เทคโนโลยีให้เป็นตัวกลางที่จะเชื่อมโยง

และส่งต่อผลผลิตไปยังผู้ใช้อย่างกว้างขวาง

การผลักดันด้านสะเต็มศึกษา ของ สสวท. จะเข้ามา

มีบทบาทสำ

�คัญอย่างไร

ขณะนี้มีนโยบายในระดับประเทศ ที่จะขับเคลื่อน

ผลักดันสะเต็มศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แบบบูรณาการหลายหน่วยงาน มีการสร้างโมเดลการท�

ำงาน

ที่ประสบผลส�

ำเร็จ ทั้งในโรงเรียนขนาดใหญ่โรงเรียนขนาดเล็ก

โรงเรียนขยายโอกาส ทักษะอาชีพที่เชื่อมโยงต่อการใช้ชีวิต

ข้างหน้าเป็นสิ่งจ�

ำเป็น สถาบันอาชีวศึกษา สถาบันอุดมศึกษา

ก็มีความพร้อมที่จะผลักดันอยู่แล้ว กระทรวงวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี ก็เข้ามามีส่วนร่วม การเปลี่ยนแปลงจึงน่าจะเกิด

และเห็นผลเร็วขึ้น

อนาคตคิดว่าภายหลังจากมีการผลักดันครั้งใหญ่นี้

ต่อไปเยาวชนคนไทยจะมีความสามารถ มีทักษะใหม่ๆ

ท�

ำงานร่ วมกันอย่ างมีประสิทธิภาพ มีการแก้ปัญหา

มีการสื่อสารที่ดี เราคิดว่าสะเต็มศึกษาจะมีบทบาทส�

ำคัญ

ในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบก�

ำลังคนให้มีความสามารถ

ที่พร้อมจะแข่งขันกับชาวโลกได้ และเชื่อมั่นว่า รูปแบบ

กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาจะสามารถ

เปลี่ยนแปลงประเทศได้

IPST Internal College ที่ สสวท. กำ

�ลังจะเปิดตัว

คืออะไร

ส่วนที่ก�

ำลังด�

ำเนินการและอยากฝากไว้ คือ

การรวบรวมองค์ความรู้และประสบการณ์ของ สสวท.

ที่สั่งสมมายาวนาน ทั้งการพัฒนา หลักสูตร สื่อ ครู เครื่องมือ

วัดผลประเมินผล การส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษ

องค์ความรู้และประสบการณ์เหล่านี้จะถูกน�

ำมาส่งต่อแก่ครู

และบุคลากรทางการศึกษา ในรูปแบบของการจัดฝึกอบรม