

การเรียนกระตุ้น
ความคิด
33 การจัดการเรียนรู้เรื่อง แผ่นดินไหว ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ว่าที่ ร.ต.ภูริวัจน์ จิราตันติพัฒน์
37 การรายงานผล และการน�
ำผลการประเมินระดับชาติ ไปใช้ระดับประถมศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ ปวีณัย บุญปก - อรสา ชูสกุล 41 จุดประกายให้น้อง... สู่เส้นทางโอลิมปิกวิชาการ กิจกรรมจิตอาสานักเรียนโครงการโอลิมปิกวิชาการฯ ทวินันท์ มาลานานาสาระ
และข่าวสาร
45 รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจ�
ำปี ค.ศ. 2015 การค้นพบว่านิวตริโนเปลี่ยนชนิดได้
รักษพล ธนานุวงศ์ - ดร.ปรีดา พัชรมณีปกรณ์
50 ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ท�
ำงาน วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ยุพาพร ลาภหลาย 54 เว็บช่วยสอน นวพล กาบแก้ว 55 ข่าว-สสวท 58 QUIZ 3 สสวท. กับบทบาทของผู้น� ำในการผลักดัน และขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ศึกษาของไทย ภายใต้การบริหารของ ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร สินีนาฏ ทาบึงกาฬรอบรู้
วิทย์
7 สะเต็มศึกษา กับกลิ่นน�้
ำหอมที่เย้ายวนใจ ดร.สนธิ พลชัยยา 14 ตระหนักรู้ในประโยชน์ของขี้แดดนาเกลือ ผ่านการท�
ำ mini-project ดร.บัวหลวง ฝ้ายเยื่อ - สมฤทัย แก้วบุญรอบรู้
คณิต
19 คุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์
ดร.รณชัย ปานะโปย 25 GSP ส�
ำหรับคนเป็น ตอน กลไกก้าวเดิน สมนึก บุญพาไสวรอบรู้
เทคโนโลยี
30 จากซีพียูเครื่องเล่นเกม สู่ภารกิจพิชิตอวกาศ พนมยงค์ แก้วประชุม 30 14 25