Table of Contents Table of Contents
Previous Page  37 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 62 Next Page
Page Background

37

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

การเรียนกระตุ้น

ความคิด

ปวีณัย บุญปก

อาจารย์ประจำ

�สาขาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

อรสา ชูสกุล

ผู้ชำ

�นาญ สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท.

• e-mail:

ochoo@ipst.ac.th

เมื่อกล่าวถึงระบบการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ โดยทั่วไปแล้วเรามักจะนึกถึงการประเมินผลสัมฤทธิ์

ทางการศึกษาระดับชาติในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย นั่นคือ

The National Certificate Education Academic

(NCEA)

แต่ในความเป็นจริงประเทศนิวซีแลนด์ยังมีการประเมินระดับชาติที่เรียกว่า

The National Monitoring Study

of Student Achievement (NMSSA)

ซึ่งเป็นการประเมินในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นด้วย

NMSSA

เป็นระบบการประเมิน

ที่พัฒนามาจาก The National Education

Monitoring Project (NEMP) จุดประสงค์

ของการประเมิน NMSSA คือ 1. เพื่อ

ให้เห็นภาพรวมของผลสัมฤทธิ์ทางการ

ศึกษา 2. เพื่อระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ

ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา 3. เพื่อศึกษา

การเปลี่ยนแปลงของผลสัมฤทธิ์ทางการ

ศึกษาในระดับชาติในภาพรวม 4. เพื่อ

วางแผนนโยบายด้านการศึกษา ส�

ำหรับ

ระดับชั้นที่จะมีการประเมินคือ นักเรียน

ชั้น Year 4 ซึ่งเป็นระดับประถมศึกษา และ

Year 8 ซึ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

อย่างไรก็ตามในบทความนี้จะกล่าวถึง

เฉพาะระดับประถมศึกษาเท่านั้น

ในขณะที่ร ะบบกา รศึกษา

ของประเทศไทยในระดับประถมศึกษา

มีการทดสอบระดับชาติ 2 ประเภท คือ

การประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน (National

Test หรือ NT) ในระดับชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 3 ซึ่งเป็นงานอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ

ข อ ง ส�

ำ นั ก ท ด ส อบท า ง ก า ร ศึ ก ษ า

ส�

ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น

พื้นฐาน (สพฐ.) และการทดสอบทางการ

ศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

ส�

ำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่

การรายงานผล และการน�

ำผลการประเมินระดับชาติไปใช้

ระดับประถมศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์

ที่มา:

http://nmssa.otago.ac.nz/

เป็นงานรับผิดชอบของสถาบันทดสอบ

ทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

จุดประสงค์ของการประเมิน

NT และการประเมิน O-NET มีความ

แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้ การประเมิน

NT ได้จัดท�

ำขึ้นเพื่อพัฒนาการปรับปรุง

การเรียนการสอนของครู ตรวจสอบ

การขับเคลื่อนตามนโยบายการศึกษา

และเพิ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษา

จุดประสงค์ของการประเมิน O-NET

คือการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน

รายวิชาหลัก เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการ

จบการศึกษา และการคัดเลือกเข้าเรียนต่อ

อีกทั้งให้ครูน�

ำไปใช้ปรับปรุงการเรียน

การสอน และการประกันคุณภาพ

การเรียนการสอนในโรงเรียน