

38
นิตยสาร สสวท
การรายงานผลการประเมินและการนำ
�ผลการประเมินไปใช้
ในประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากที่ได้มีการประเมิน
ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน Year 4
จากนักเรียนทั่วประเทศนิวซีแลนด์แล้ว หน่วยงานที่รับผิด
ชอบจะรวบรวมคะแนนทั้งหมดเพื่อน�
ำไปสรุปและรายงาน
ผลในภาพรวมของประเทศ โดยจะกล่าวถึงในประเด็นหลักๆ
ดังต่อไปนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียน ทัศนคติ
ความเชื่อและแรงจูงใจในการเรียน
2. สิ่งอ�
ำนวยความสะดวกที่ทางโรงเรียนของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างได้จัดเตรียมไว้เพื่อการจัดการเรียน
การสอน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มพิเศษ เช่น
ชาวเมารี หรือนักเรียนที่มาจากหมู่เกาะต่างๆ ใน
มหาสมุทรแปซิฟิก
4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียน
นอกจากนี้จะมีการส่งผลการประเมินไปให้บุคลากร
ทางการศึกษา โดยจะแนบข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์ส�
ำหรับ
โรงเรียน เพื่อกระตุ้นให้ครูใช้แหล่งข้อมูลด้านการประเมินผล
และให้โรงเรียนได้จัดหาอุปกรณ์สนับสนุน อีกทั้งเปิดโอกาส
ให้ครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประเมิน โดยการรายงานผล
จะแยกการรายงานผลของนักเรียนที่มีเชื้อสายเมารี นักเรียน
ที่มาจากหมู่เกาะต่างๆในมหาสมุทรแปซิฟิก และนักเรียนที่มี
ความต้องการพิเศษ
ในการเปรียบเทียบรายงานผลการประเมิน NMSSA
กับรายงานผลสอบ NT พบว่ามีทั้งส่วนเหมือนและส่วนต่าง
กล่าวคือการรายงานผลสอบ NT ของประเทศไทยจะมีการ
รายงานผลในหลายระดับซึ่งแตกต่างจากประเทศนิวซีแลนด์
ที่มีการรายงานผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินแยกตามสังกัด
2. ผลการประเมินสังกัดส�
ำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. ผลการประเมินระดับเขตพื้นที่การศึกษา
4. ผลการประเมินจ�
ำแนกตามขนาดของโรงเรียน
อย่ างไรก็ตามยังมีส่ วนที่การรายงานผลของ
ประเทศไทยที่เหมือนกับประเทศนิวซีแลนด์ คือการแยกผล
การประเมินของเด็กกลุ่มพิเศษออกจากเด็กปกติ
ในขณะที่การงานผลการสอบ O-NET นั้น ทาง สทศ.
ได้รายงาน 2 รูปแบบ คือ แบบรายบุคคล และรายงานผล
เป็นค่าสถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ จ�
ำนวนผู้เข้าสอบ คะแนนเต็ม
คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนสูงสุด คะแนน
ต�่
ำสุด มัธยฐาน และค่าฐานนิยม
ส�
ำหรับประเทศไทยได้มีการน�
ำผลทดสอบทาง
การศึกษาไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยพบในลักษณะของ
งานวิจัย (อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล, 2556 และปนัดดา หัสปราบ,
2557) ซึ่งผลการวิจัยทั้งสองชิ้นนี้มีความสอดคล้องกัน
กล่าวคือ มีการศึกษาด้านการบริหารจัดการ ด้านการพัฒนา
ผู้เรียน และด้านการพัฒนาครู โดยพบว่า ในด้านการบริหาร
จัดการ โรงเรียนจัดการประชุมเพื่อชี้แจง หลังจากที่ได้รับ
ผลการทดสอบทางการศึกษา โดยมีการให้ข้อมูลสารสนเทศ
และรายงานผลการทดสอบแก่ครู เพื่อให้ทราบผลการศึกษา
ของปีการศึกษาที่ผ่านมาทั้งในภาพรวมและรายกลุ่มสาระ
การเรียนรู้
ด้านการพัฒนาผู้เรียน ได้พบว่า หลังจากการ
ประกาศผลสอบทางการศึกษา โรงเรียนได้ชี้แจงให้ข้อมูล
สารสนเทศและรายงานผลการทดสอบแก่นักเรียน ตลอดจน
แนะแนวทางการเรียนหรือการศึกษาต่อเพื่อให้นักเรียน
สามารถเห็นศักยภาพของตนเอง นอกจากนี้ในบางโรงเรียน
ได้จัดการสอนเสริมให้แก่นักเรียนด้วย
ด้านการพัฒนาครู พบว่า โรงเรียนได้ส่งเสริม
ให้ครูท�
ำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
บางโรงเรียนเน้นการส่งเสริมและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนโดยเฉพาะ และบางโรงเรียนมีกระบวนการพัฒนาครู
โดยจัดประเมินการสอนของครูเป็นระยะๆ เพื่อก�
ำกับการสอน
ใ ห้ เ ป็ น ไ ปตามทิศทา ง และมาตร ฐานของ โร ง เรียน
และบางโรงเรียนมีการสร้างแรงจูงใจให้แก่ครูผู้สอน ในกรณีที่
นักเรียนได้ผลการสอบในระดับดี