Table of Contents Table of Contents
Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

40

นิตยสาร สสวท

ทั้งนี้การรายงานผลการประเมิน NMSSA จะแสดง

เกณฑ์การประเมินและตัวอย่างข้อสอบทั้งในส่วนของ TheWriting

for a Variety of Purposes และ The Process of Writing

ไว้อย่างชัดเจน โดยผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนชั้น Year 4 ในปี 2012 สามารถสรุปได้ดังนี้

ในส่วนของการให้คะแนนส�

ำหรับ The Writing for

a Variety of Purposes นั้นได้แบ่งออกเป็น 7 ส่วน คือ ความคิด

โครงสร้างของภาษา การจัดวางรูปแบบ ค�

ำศัพท์ โครงสร้าง

ประโยค เครื่องหมายวรรคตอน และการสะกดค�

ำ ผลปรากฏว่า

นักเรียนชั้น Year 4 มีคะแนนเฉลี่ยด้านการสะกดค�

ำศัพท์

สูงที่สุด และมีคะแนนด้านเครื่องหมายวรรคตอนต�่

ำที่สุด

ส�

ำหรับการสอบเพื่อวัด The Process of Writing

นั้นมีจุดประสงค์เพื่อประเมินมุมมองของนักเรียนในด้าน

ความเข้าใจ และการตระหนักเกี่ยวกับกระบวนการเขียน

ในการประเมินใช้การสัมภาษณ์และศึกษาจากชิ้นงานที่

นักเรียนเขียน ผลปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่รู้สึกว่างาน

ที่ตนเขียนเพื่อใช้ประเมิน NMSSA ไม่ดีเท่ากับการเขียนตาม

ปกติของตนเอง และเมื่อนักเรียนได้รับโอกาสให้แก้ไขงาน

เขียนนี้ นักเรียนจะมุ่งเน้นไปที่ความชัดเจนและความแม่นย�

ด้านความหมาย และแก้ไขการสะกดค�

ำผิด การใช้เครื่องหมาย

วรรคตอนหรือแก้ไขไวยากรณ์ นอกจากนี้ยังพบอีกว่านักเรียน

มีความตระหนักเกี่ยวกับความแตกต่างของกระบวนการเขียน

น้อยมาก

สรุป

ถึงแม้ว่าทั้งประเทศนิวซีแลนด์และประเทศไทยจะมี

ระบบการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในระดับชาติ

และในระดับประถมศึกษาเหมือนกัน แต่จากการน�

ำเสนอ

ข้อมูลทั้งหมดจะเห็นได้ว่าระบบการประเมินมีความแตกต่าง

กันหลายด้าน เช่น เป้าหมายของการประเมิน เครื่องมือที่ใช้

ในการประเมิน การรายงานผลการประเมิน ตลอดจนการน�

ผลการประเมินไปใช้ ซึ่งความแตกต่างเหล่านี้ขึ้นกับบริบท

ของทั้งสองประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาภาษาอังกฤษ

กล่าวคือประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ

เป็นภาษาราชการ ในขณะที่ประเทศไทยใช้ภาษาอังกฤษ

ในฐานะภาษาต่างประเทศ อย่างไรก็ตามมีประเด็นหนึ่ง

ที่น่าสนใจคือ ทั้งสองประเทศให้ความส�

ำคัญกับกลุ่มนักเรียน

ที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้เป็นพลเมือง

ของประเทศที่รัฐบาลไม่สามารถละเลยได้ หากแต่หน่วยงาน

ที่เกี่ยวข้ องที่ต้ องหาทางพัฒนาศักยภาพของนักเรียน

กลุ่ มนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาของประเทศ

ในภาพรวมด้วย

บรรณานุกรม

Ministry of Education. 2007.

The New Zealand Curriculum.

Retrieved August 7, 2015, from

http://nzcurriculum.tki.org.nz/content/download/1108/11989/file/The-New-Zealand-Curriculum.pdf

National Monitoring Study of Student Achievement, Educational Assessment Research Unit. 2014.

Assessment of English:

Writing

. Retrieved August 7, 2015, from

http://nmssa.otago.ac.nz/files/NMSSA_Ed_Gazette_2014_8pg.pdf.

National Monitoring Study of Student Achievement, English: Writing 2012. Retrieved September 2, 2015, from

https://www.educationcounts.govt.nz/__data/assets/pdf_file/0008/144377/NMSSA-English-Writing-2012.pdf

ปนัดดา หัสปราบ. (2557).

แนวทางการน�

ำผลการทดสอบทางการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

. สืบค้นเมื่อ 4 ธันวาคม 2558,

จาก http://www.niets.or.th/th/content/download/262

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน). 2558.

ค่าสถิติพื้นฐานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน

(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557

. สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2558, จาก http://www.onetresult.niets.or.th/

AnnouncementWeb/Notice/FrBasicStat.aspx

ส�

ำนักทดสอบทางการศึกษา. 2557.

สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2556

.

สืบค้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2558. จาก http://bet.obec.go.th/bet/wp-content/uploads/2014/04/sNT56.pdf,

อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล. (2556).

การวิเคราะห์และสังเคราะห์กลยุทธ์การน�

ำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานไปใช้

ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน: พหุกรณีศึกษา โรงเรียนที่มีผลการทดสอบทางการศึกษาในระดับดี

. สืบค้นเมื่อ 4 ธันวาคม

2558., จาก http://www.niets.or.th/th/content/download/291

ขอขอบคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิภารัตน์ แสงจันทร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย ดร. สิทธิกร สุมาลี สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส�

ำหรับการให้ค�

ำปรึกษา และแนะน�

ำในการเขียนบทความนี้