

35
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
ขั้นน�
ำ
ผู้สอนทบทวนความรู้เรื่องแผ่นดินไหวในหัวข้อ แผ่นดินไหวคืออะไร และการส�
ำรวจความรุนแรงของ
แผ่นดินไหว ผู้สอนให้ผู้เรียนอธิบายลักษณะของความรุนแรงของแผ่นดินไหวจากกิจกรรม การหาจุดเหนือศูนย์เกิด
แผ่นดินไหว ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียน และให้ผู้เรียนตั้งสมมติฐานเรื่อง ลักษณะการแผ่กระจายของแรงสั่นสะเทือน และ
ออกแบบการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐาน ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนเปรียบเทียบระหว่างแรงสั่นทะเทือนที่สร้างขึ้นใน
ห้องทดลองกับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวจริงๆ
ขั้นสอน
ผู้สอนให้ผู้เรียนน�
ำเสนอสมมติฐาน และวิธีการทดลองทีละกลุ่ม และอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
จากนั้นให้ผู้เรียนเลือกอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ และเริ่มท�
ำการทดลอง โดยผู้สอนอาจท�
ำการทดลองเป็นตัวอย่างก่อนเพื่อ
อภิปรายและเปรียบเทียบผลการทดลอง ดังนี้ ให้น�
ำกระดาษ A3 มาแล้ววาดวงกลมที่มีจุดศูนย์กลางร่วมกัน โดยให้
วงกลมมีขนาดต่างๆ กันตั้งแต่เล็กไปจนใหญ่ วางกระดาษเหล่านั้นลงบนโต๊ะทดลอง แล้ววางลูกปัดหลายๆ สี ลงบน
เส้นรอบวงของวงกลมแต่ละวง โดยให้ลูกปัดแต่ละลูกอยู่ห่างกันเป็นระยะทางเท่าๆ กัน แล้วใช้ค้อนยางทุบใต้โต๊ะ
โดยให้ต�
ำแหน่งที่ทุบอยู่ตรงกับจุดศูนย์กลางของวงกลม จากนั้นใช้ปากกาสีขีดต�
ำแหน่งของลูกปัดที่เคลื่อนที่ และวัดระยะ
ที่เคลื่อนที่ รวมถึงทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกปัดแต่ละลูก บันทึกผลการทดลอง
ภาพแสดงตัวอย่างการออกแบบการทดลอง และการท�
ำการทดลอง
ที่มา: When the Earth Rumbles. A teacher’s guide: A project of risk education for the primary school, 98-99.