Table of Contents Table of Contents
Previous Page  35 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 62 Next Page
Page Background

35

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

ขั้นน�

ผู้สอนทบทวนความรู้เรื่องแผ่นดินไหวในหัวข้อ แผ่นดินไหวคืออะไร และการส�

ำรวจความรุนแรงของ

แผ่นดินไหว ผู้สอนให้ผู้เรียนอธิบายลักษณะของความรุนแรงของแผ่นดินไหวจากกิจกรรม การหาจุดเหนือศูนย์เกิด

แผ่นดินไหว ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียน และให้ผู้เรียนตั้งสมมติฐานเรื่อง ลักษณะการแผ่กระจายของแรงสั่นสะเทือน และ

ออกแบบการทดลองเพื่อทดสอบสมมติฐาน ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนเปรียบเทียบระหว่างแรงสั่นทะเทือนที่สร้างขึ้นใน

ห้องทดลองกับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแผ่นดินไหวจริงๆ

ขั้นสอน

ผู้สอนให้ผู้เรียนน�

ำเสนอสมมติฐาน และวิธีการทดลองทีละกลุ่ม และอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน

จากนั้นให้ผู้เรียนเลือกอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ และเริ่มท�

ำการทดลอง โดยผู้สอนอาจท�

ำการทดลองเป็นตัวอย่างก่อนเพื่อ

อภิปรายและเปรียบเทียบผลการทดลอง ดังนี้ ให้น�

ำกระดาษ A3 มาแล้ววาดวงกลมที่มีจุดศูนย์กลางร่วมกัน โดยให้

วงกลมมีขนาดต่างๆ กันตั้งแต่เล็กไปจนใหญ่ วางกระดาษเหล่านั้นลงบนโต๊ะทดลอง แล้ววางลูกปัดหลายๆ สี ลงบน

เส้นรอบวงของวงกลมแต่ละวง โดยให้ลูกปัดแต่ละลูกอยู่ห่างกันเป็นระยะทางเท่าๆ กัน แล้วใช้ค้อนยางทุบใต้โต๊ะ

โดยให้ต�

ำแหน่งที่ทุบอยู่ตรงกับจุดศูนย์กลางของวงกลม จากนั้นใช้ปากกาสีขีดต�

ำแหน่งของลูกปัดที่เคลื่อนที่ และวัดระยะ

ที่เคลื่อนที่ รวมถึงทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกปัดแต่ละลูก บันทึกผลการทดลอง

ภาพแสดงตัวอย่างการออกแบบการทดลอง และการท�

ำการทดลอง

ที่มา: When the Earth Rumbles. A teacher’s guide: A project of risk education for the primary school, 98-99.