Table of Contents Table of Contents
Previous Page  34 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 62 Next Page
Page Background

34

นิตยสาร สสวท

การจัดการเรียนรู้เรื่องแผ่นดินไหว อาจประกอบด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้

1. แผ่นดินไหวคืออะไร

2. การสำ�รวจความรุนแรงของแผ่นดินไหว

3. การแผ่กระจายของแรงสั่นสะเทือน

4. แผ่นดินไหวมักเกิดขึ้นในบริเวณใด

5. แหล่งกำ�เนิดของแรงสั่นสะเทือนคืออะไร

6. การตรวจวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหว และการสร้างเครื่องมือวัด

ความไหวสะเทือนอย่างง่าย

7. ขนาดและความรุนแรงของแผ่นดินไหว การเปรียบเทียบมาตรวัดขนาด

และมาตรวัดความรุนแรง

8. การทำ�นายการเกิดแผ่นดินไหว

9. การปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

10. การบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหว

บทความนี้จะน�

ำเสนอตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ในหัวข้อ การแผ่กระจายของแรงสั่นสะเทือน

ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เวลา

1 ชั่วโมง

วัสดุอุปกรณ์

1. ลูกปัดหลายๆ สี 2. มักกะโรนีหลายๆ สี

3. บล็อคไม้

4. ค้อนยาง

5. กระดาษขนาด A3 6. กล้องวีดิทัศน์

วัตถุประสงค์

1. อธิบายลักษณะการแผ่กระจายของแรงสั่นสะเทือน

2. อธิบายความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่สัมพันธ์กับจุดเหนือศูนย์

เกิดแผ่นดินไหว

ทักษะ

1. สามารถตั้งสมมติฐานและทดสอบสมมติฐานได้

2. สามารถออกแบบและทำ

�การทดลองได้

3. อภิปราย และนำ

�เสนอผลการทดลองโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

สาระการเรียนรู้

แผ่นดินไหวเกิดจากการปลดปล่อยพลังงานที่สะสมไว้ในเปลือกโลก

ออกมาในรูปของคลื่นการไหวสะเทือน เพื่อปรับภาวะสมดุลของ

เปลือกโลก ตามปกติแผ่นดินไหวมีขนาดและความรุนแรงแตกต่างกัน

มักเกิดตรงบริเวณรอยต่อของแผ่นธรณี และบริเวณที่มีการเคลื่อนที่

ของแผ่นธรณี