Table of Contents Table of Contents
Previous Page  36 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 62 Next Page
Page Background

36

นิตยสาร สสวท

บรรณานุกรม

Wilgenbus, David. Faure, Cedric. Schick, Olivier. (2012).

When the Earth Rumbles : living with risk,

Paris: Edition Le Pommier.

ข้อเสนอแนะส�

ำหรับผู้สอน

- ไม่ควรใช้โต๊ะที่มีลิ้นชักใต้โต๊ะทดลอง

- ความคลาดเคลื่อนของการทดลองอาจเกิดจากต�

ำแหน่งที่ใช้ค้อนทุบโต๊ะไม่ตรง

จุดศูนย์กลางของวงกลม

- ใช้กล้องวีดิทัศน์บันทึกการทดลอง และแสดงการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งของลูกปัด

- ระวังการใช้ค้อนทุบแรงเกินไปอาจท�

ำให้ลูกปัดกระเด็นตกจากโต๊ะลงมาหมด ท�

ำให้บันทึก

ผลการทดลองไม่ได้

ขั้นอภิปราย

ผู้สอนให้ผู้เรียนน�

ำเสนอผลการทดลอง และข้อสรุปของ

สมมติฐาน ทีละกลุ่ม และผู้สอนน�

ำเสนอผลการทดลองตัวอย่างโดยเปรียบเทียบกับผล

การทดลองของผู้เรียนดังนี้ ทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกปัดสี ส่วนใหญ่จะเคลื่อนที่จาก

ต�

ำแหน่งเดิมตามแนวเส้นรัศมีของวงกลม และระยะทางในการเคลื่อนที่ของลูกปัดสีจะ

ลดลงตามระยะห่างที่เพิ่มขึ้นจากจุดศูนย์กลางวงกลม จากนั้นผู้เรียนและผู้สอนร่วมกัน

อภิปรายในชั้นเรียน

ขั้นสรุป

ผู้สอนร่วมสรุปผลการทดลองกับผู้เรียน ดังนี้ แรงสั่นสะเทือนจะแผ่

กระจายออกจากจุดศูนย์กลางเป็นวงกลม แรงสั่นสะเทือนที่ต�

ำแหน่งต่างๆ จะลดลงเมื่อ

ต�

ำแหน่งนั้นอยู่ห่างออกจากจุดศูนย์กลางมากขึ้น และความเสียหายที่เกิดขึ้นจะลดลงด้วย

ผู้สอนอาจเชื่อมโยงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับข้อสรุปที่ได้จากการทดลอง และตั้งค�

ำถาม

เชื่อมโยงกับการจัดการเรียนรู้ในหัวข้อต่อไป

การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ให้

ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบ จัดการทดลองและแปลความหมายของข้อมูล รวมถึง

การสื่อสารผลที่ได้โดยใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ วิธีการนี้จะท�

ำให้ผู้เรียนมีความสนใจ

และมีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจ�

ำวัน และ

ช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนได้อีกด้วย