

39
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
การประเมิน NMSSA ด้านทักษะการเขียนภาษา
อังกฤษได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเทอม 3 ของปีการศึกษา 2012
โดยในปีดังกล่าวมีการประเมินด้านการเขียน 2 ลักษณะ คือ
The Writing for a Variety of Purposes อีกลักษณะหนึ่ง
เป็นการสัมภาษณ์ The Process of Writing ซึ่งเป็นการ
ประเมินที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาของชาติที่ได้
ก�
ำหนดมาตรฐานการการเขียนส�
ำหรับนักเรียนที่จบชั้น Year 4
ไว้ว่า “เมื่อเรียนจบชั้น Year 4 นักเรียนจะสามารถเขียน
ข้อความสั้นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเขียน
ของหลักสูตร New Zealand Curriculum ที่ระดับ 2 โดย
นักเรียนจะใช้การเขียนของตนในการพิจารณา ไตร่ตรอง
บันทึก และสื่อสารประสบการณ์ รวมถึงความคิดและข้อมูล
ในการบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ตลอดหลักสูตร”
ตัวอย่างการรายงานผลการประเมิน
ทักษะการเขียนในวิชาภาษาอังกฤษ
ภายหลังการประเมิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
รายงานผลการประเมินซึ่งแบ่งออกได้เป็น 7 บท ดังนี้
1. บทที่ 1
ภาพรวมของระบบการประเมิน NMSSA
2. บทที่ 2
การประเมินทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียน
3. บทที่ 3
ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียน
4. บทที่ 4
ความเข้าใจเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ
5. บทที่ 5
ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนเชื้อสายเมารี
6. บทที่ 6
ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนจากหมู่เกาะแปซิฟิก
7. บทที่ 7
ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
8. ภาคผนวก
รายงานผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษา
อังกฤษข้างต้น แสดงให้เห็นว่านอกจากประเทศนิวซีแลนด์
จะเห็นความส�
ำคัญของนักเรียนชาวนิวซีแลนด์แล้ว ในเวลา
เดียวกันรายงานก็ตระหนักถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ
และวัฒนธรรมของนักเรียนที่มีอยู่ภายในประเทศ กล่าวคือ
หน่วยงานที่รับผิดชอบได้จัดการประเมิน NMSSA ส�
ำหรับ
นักเรียนเชื้อสายเมารี นักเรียนจากหมู่เกาะแปซิฟิก และ
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษด้วย จึงเป็นประโยชน์ต่อการ
พัฒนาการศึกษา เนื่องจากมีข้อมูลครบทุกด้านท�
ำให้ประเทศ
สามารถสนับสนุนและแก้ปัญหาด้านทักษะการเขียนภาษา
อังกฤษของนักเรียนชั้น Year 4 ได้ตรงจุด
ที่มา:
http://nmssa.otago.ac.nz/