Table of Contents Table of Contents
Previous Page  39 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 62 Next Page
Page Background

39

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

การประเมิน NMSSA ด้านทักษะการเขียนภาษา

อังกฤษได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเทอม 3 ของปีการศึกษา 2012

โดยในปีดังกล่าวมีการประเมินด้านการเขียน 2 ลักษณะ คือ

The Writing for a Variety of Purposes อีกลักษณะหนึ่ง

เป็นการสัมภาษณ์ The Process of Writing ซึ่งเป็นการ

ประเมินที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาของชาติที่ได้

ก�

ำหนดมาตรฐานการการเขียนส�

ำหรับนักเรียนที่จบชั้น Year 4

ไว้ว่า “เมื่อเรียนจบชั้น Year 4 นักเรียนจะสามารถเขียน

ข้อความสั้นๆ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเขียน

ของหลักสูตร New Zealand Curriculum ที่ระดับ 2 โดย

นักเรียนจะใช้การเขียนของตนในการพิจารณา ไตร่ตรอง

บันทึก และสื่อสารประสบการณ์ รวมถึงความคิดและข้อมูล

ในการบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ตลอดหลักสูตร”

ตัวอย่างการรายงานผลการประเมิน

ทักษะการเขียนในวิชาภาษาอังกฤษ

ภายหลังการประเมิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

รายงานผลการประเมินซึ่งแบ่งออกได้เป็น 7 บท ดังนี้

1. บทที่ 1

ภาพรวมของระบบการประเมิน NMSSA

2. บทที่ 2

การประเมินทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียน

3. บทที่ 3

ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียน

4. บทที่ 4

ความเข้าใจเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะ

การเขียนภาษาอังกฤษ

5. บทที่ 5

ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนเชื้อสายเมารี

6. บทที่ 6

ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนจากหมู่เกาะแปซิฟิก

7. บทที่ 7

ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

8. ภาคผนวก

รายงานผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนภาษา

อังกฤษข้างต้น แสดงให้เห็นว่านอกจากประเทศนิวซีแลนด์

จะเห็นความส�

ำคัญของนักเรียนชาวนิวซีแลนด์แล้ว ในเวลา

เดียวกันรายงานก็ตระหนักถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ

และวัฒนธรรมของนักเรียนที่มีอยู่ภายในประเทศ กล่าวคือ

หน่วยงานที่รับผิดชอบได้จัดการประเมิน NMSSA ส�

ำหรับ

นักเรียนเชื้อสายเมารี นักเรียนจากหมู่เกาะแปซิฟิก และ

นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษด้วย จึงเป็นประโยชน์ต่อการ

พัฒนาการศึกษา เนื่องจากมีข้อมูลครบทุกด้านท�

ำให้ประเทศ

สามารถสนับสนุนและแก้ปัญหาด้านทักษะการเขียนภาษา

อังกฤษของนักเรียนชั้น Year 4 ได้ตรงจุด

ที่มา:

http://nmssa.otago.ac.nz/