

33
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
การเรียนกระตุ้น
ความคิด
ว่าที่ ร.ต.ภูริวัจน์ จิราตันติพัฒน์
•
นักวิชาการ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท.
•
e-mail :
pjira@ipst.ac.thภาพความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหว
ที่มา:
http://dailypost.ng/ /2015/04/Nepal-earthquake.jpegที่มา:
http://www.unitedworldschools.org/nepal-earthquake-2015/ภาพแสดงพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวทั่วโลก
พื้นที่สีแดงเป็นบริเวณที่มีโอกาสสูงในการเกิดแผ่นดินไหว
ที่มา:
http://geology.about.com/od/seishazardmapsแผ่นดินไหว
การจัดการเรียนรู้
เรื่อง
ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
แผ่นดินไหวเป็นธรณีพิบัติภัยที่เกิดบ่อยและสร้างความเสียหาย�
อย่างรุนแรงต่อมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับแผ่นดินไหว �
จะท�
ำให้ชุมชนสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับพิบัติภัยได้ บทความนี้จะกล่าวถึง สาเหตุ
กระบวนการเกิด การตรวจวัด พื้นที่เสี่ยงภัย การเฝ้าระวังเตือนภัย รวมถึงการเตรียมรับมือ
และการบรรเทาความเสียหายของเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หมายถึงวิธีการที่
ใช้ในการศึกษาอย่างเป็นระบบ เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ที่
ศึกษาด้วยข้อมูลที่ได้จากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันได้แก่
การส�
ำรวจ การทดลอง การสร้างแบบจ�
ำลอง การจัดการเรียนรู้
ที่เน้ นการสืบเสาะหาความรู้ เป็ นการจัดการเรียนรู้
ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตั้งค�
ำถาม โดยให้ความส�
ำคัญ
กับหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อตอบค�
ำถาม และสามารถสร้าง
ค�
ำอธิบายจากหลักฐานเชื่อมโยงค�
ำอธิบายกับองค์ความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ และน�
ำเสนอพร้อมทั้งให้เหตุผลกับค�
ำอธิบาย
โดยระดับของการสืบเสาะหาความรู้สามารถปรับเปลี่ยนได้
ตามความเหมาะสมของรูปแบบการสอน กิจกรรม จุดประสงค์
การเรียนรู้ หรือความสามารถของนักเรียน การจัดการเรียนรู้
ที่เน้นการสืบเสาะหาความรู้ ควรมีหลายระดับ และแต่ละระดับ
มีความต่อเนื่องกันโดยให้ครูผู้สอนเป็นผู้ก�
ำหนดแนวทาง
ไปจนถึงการให้ผู้เรียนเป็นผู้ก�
ำหนดแนวทาง
bit.ly/199-5