

28
นิตยสาร สสวท
28. ซ่อนจุด D
1
' ส่วนของเส้นตรง A
0
B
01
รังสี E
1
D
1
' และ
วงกลมทุกวงยกเว้นวงกลม A
0
29. เลือกจุด A แล้วเลือกค�
ำสั่งปุ่ม
การท�
ำงาน/การ
เคลื่อนไหว...
จากเมนู
แก้ไข
ที่หน้าต่างโต้ตอบ
ในแถบป้ายชื่อ ตั้งชื่อเป็น
การเคลื่อนไหวจุด A
และ
ในแถบการเคลื่อนไหว ให้เลือกทิศตามเข็มนาฬิกา
และอัตราเร็วปานกลาง ดังรูปที่ 10
สร้างปุ่มเคลื่อนไหวเพื่อทดสอบการทำ
�งาน
ของกลไก
รูปที่ 10
รูปที่ 11
30. สร้างเส้นตรง RS ให้อยู่ในแนวนอน ในระดับเดียว
กับ A
0
B
01
31. รวมจุด A
0
กับเส้นตรง RS โดยเลือกจุด A
0
และ
เส้นตรง RS แล้วเลือกค�
ำสั่ง
รวมจุด
กับ
เส้นตรง
จากเมนู
แก้ไข
32. เลือกจุด A
0
แล้วเลือกค�
ำสั่งปุ่ม
การท�
ำงาน/การ
เคลื่อนไหว...
จากเมนู
แก้ไข
ที่หน้าต่างโต้ตอบ
ในแถบป้ายชื่อตั้งชื่อเป็น
การเคลื่อนไหวจุด A
0
และ
ในแถบการเคลื่อนไหว ให้เลือกทิศไปข้างหน้า และ
อัตราเร็วอื่นๆ ... ก�
ำหนดค่าเป็น 1.4 (อาจใช้ค่าอื่น
ได้ในภายหลัง เพื่อให้กลไกเคลื่อนไหวได้อย่าง
ถูกต้อง) ดังรูปที่ 11
สร้างส่วนของเส้นตรง A
0
B
01
ให้อยู่ใน
แนวนอน และมีความยาวเท่ ากับ
ตัวเลื่อน โดยให้จุด B
01
อยู่ทางขวา
ของจุด A
0
25. ที่จุด B
01
สร้ างวงกลมรัศมีเท่ากับ
ความยาวของตัวเลื่อน
26. สร้างขาข้างขวาในท�
ำนองเดียวกันกับ
การสร้างขาข้างซ้าย โดยเริ่มจากข้อ 8
ไปจนถึงข้อ 21
27. เลือกจุด A และจุด F
1
แล้วเลือกค�
ำสั่ง
โลคัส
จากเมนู
สร้าง
จะได้ผลดังรูปที่ 9
สร้างขาข้างขวา
รูปที่ 9
ถึงขั้นนี้ ถ้าสร้างได้ไม่ผิดพลาด ก็ควรจะได้
กลไกก้าวเดินที่เป็นขาข้างซ้าย ต่อไปก็จะสร้างกลไกก้าวเดิน
ที่เป็นขาข้างขวา