

24
นิตยสาร สสวท
บรรณานุกรม
National Council of Teachers of Mathematics. (2000).
Principles and Standards for School Mathematics
. Reston, VA: Author.
National Governors Association Center for Best Practices & Council of Chief State School Officers. (2010).
Common Core
State Standards for Mathematics
. National Governors Association Center for Best Practices & Council of Chief
State School Officers, Washington D.C.
National Research Council. (2001).
Adding it up: Helping children learn mathematics
. J. Kilpatrick, J. Swafford, & B. Findell
(Eds.). Mathematics Learning Study Committee, Center for Education, Division of Behavioral and Social Sciences
and Education. Washington, DC: National Academy Press.
Parker, F. & Novak, J. (2012).
Implementing the common core mathematical practices.
ASCD Express, 8
(5). Retrieved Mar 25, 2016,
from
http://www.ascd.org/ascd-express/vol8/805-parker.aspxจิรรัตน์จตุรานนท์. (2555). การศึกษาความรู้ทางคณิตศาสตร์ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน
ของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ วิชาเอกคณิตศาสตร์.
วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา, 7
(1), หน้า 747-761.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2555).
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.
พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: 3-คิว มีเดีย.
ส�
ำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา, ส�
ำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2553).
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
อัมพร ม้าคนอง. (2553).
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์: การพัฒนาเพื่อพัฒนาการ
. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
แม้ว่าการปฏิรูปการศึกษาคณิตศาสตร์ของไทย
จะได้พยายามให้นักเรียนรู้เนื้อหาคณิตศาสตร์ผ่านทักษะ
และกระบวนการทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือมาโดยตลอด
ดังปรากฏในเอกสารทางวิชาการและงานวิจัยต่างๆ (จิรรัตน์
จตุรานนท์, 2555; สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี, 2555; อัมพร ม้าคนอง, 2553) แต่ผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เป็นภาพรวมของ
ประเทศซึ่งสะท้อนให้เห็นในระดับนานาชาติยังไม่ดีนัก ดังนั้น
คงเป็นหน้าที่ของนักการศึกษาคณิตศาสตร์ทุกคนที่จะต้อง
ช่วยกันพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูคณิตศาสตร์
ที่จะต้องช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์
ให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียน ครูคณิตศาสตร์อาจใช้กรอบแนวคิด
เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ท�
ำความ
เข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายของการเรียนคณิตศาสตร์ และใช้
เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ
ที่ยังขาดในตัวนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถคิดอย่าง
คณิตศาสตร์และแก้ปัญหาได้ เพื่อจะได้เติบโตเป็นพลเมือง
ที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป