Table of Contents Table of Contents
Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

21

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

คุณลักษณะที่ 1

ทำ

�ความเข้าใจปัญหา และมีความมานะ

บากบั่นในการแก้ปัญหาเหล่านั้น

คุณลักษณะที่ 3

สร้างข้อความโต้แย้งที่สมเหตุสมผล

และวิพากษ์วิจารณ์การให้เหตุผลของผู้อื่น

คุณลักษณะที่ 2

ให้เหตุผลเชิงนามธรรมและเชิงปริมาณ

คุณลักษณะที่ 4

สร้างตัวแบบโดยใช้คณิตศาสตร์

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• ตีความและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา รวมถึง

มองหาจุดเริ่มต้นในการหาค�

ำตอบ

• วิเคราะห์สิ่งที่ก�

ำหนดให้จากปัญหา ข้อจ�

ำกัด

ความสัมพันธ์ และเป้าหมาย

• คาดการณ์เกี่ยวกับรูปแบบและความหมายของ

ค�

ำตอบ อีกทั้งวางแผนเส้นทางในการหาค�

ำตอบ

ก่อนลงมือหาค�

ำตอบ

• พิจารณาปัญหาที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน มีการ

พิจารณากรณีพิเศษบางกรณี เพื่อความเข้าใจ

อันถ่องแท้เกี่ยวกับค�

ำตอบของปัญหา

• ตรวจสอบและประเมินความก้าวหน้าในการหา

ค�

ำตอบ และเปลี่ยนแปลงเส้นทางการหาค�

ำตอบ

ถ้ามีความจ�

ำเป็น

• ตรวจสอบค�

ำตอบของปัญหาโดยใช้วิธีการต่างๆ

และถามตนเองถึงความสมเหตุสมผลของค�

ำตอบ

อยู่เสมอ

• เข้าใจวิธีการต่างๆ ในการหาค�

ำตอบของผู้อื่น

ที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และสามารถระบุ

ความสัมพันธ์ระหว่างวิธีการเหล่านั้นได้

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• เข้าใจและใช้สมมติฐานที่อ้างถึง นิยาม และผลลัพธ์

ที่สร้างไว้แล้วเพื่อสร้างข้อโต้แย้ง

• สร้างข้อความคาดการณ์ และสร้างล�

ำดับของ

ข้อความตามตรรกะ เพื่อส�

ำรวจความจริงของ

ข้อความคาดการณ์เหล่านั้น

• วิเคราะห์สถานการณ์โดยการแบ่งข้อความคาดการณ์

ออกเป็นกรณีๆ จดจ�

ำและใช้ตัวอย่างค้าน

• อธิบายเหตุผลของข้อสรุป สื่อสารข้อสรุปให้ผู้อื่น

ได้รับรู้ ตอบโต้ข้อโต้แย้งของผู้อื่น

• สร้างข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผลโดยอ้างถึงบริบท

ของข้อมูล

• เปรียบเทียบความสมเหตุสมผลของข้อโต้แย้ง

• บอกข้อผิดพลาดที่มีอยู่ในเหตุผล

• ตัดสินใจได้ว่าข้อโต้แย้งหนึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้

ในสถานการณ์ใดบ้าง

• ฟังหรืออ่านข้อโต้แย้งของผู้อื่น เพื่อตัดสินใจว่า

สิ่งเหล่านั้นสมเหตุสมผลหรือไม่

• ซักถามเพื่อความชัดเจนหรือเพื่อพัฒนาข้อโต้แย้ง

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• ท�

ำความเข้าใจเรื่องปริมาณและความสัมพันธ์

ระหว่างปริมาณเหล่านั้นในสถานการณ์ของปัญหา

• มองเห็นคณิตศาสตร์ที่จะต้องใช้จากสถานการณ์

ของปัญหา (Decontextualize) แล้วสื่อความหมาย

ออกมาในรูปของสัญลักษณ์ และจัดการกับ

สัญลักษณ์เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

• สร้างความหมายให้กับสัญลักษณ์ในบริบทของ

ปัญหา (Contextualize) และอาจหยุดระหว่าง

ก�

ำลังจัดการกับสัญลักษณ์เพื่อทบทวนความหมาย

ที่แทนด้วยสัญลักษณ์เหล่านั้น

• พิจารณาการใช้หน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

• รู้และใช้สมบัติของการด�

ำเนินการได้อย่างยืดหยุ่น

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• ประยุกต์ความรู้คณิตศาสตร์ที่มีอยู่เพื่อแก้ปัญหา

ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจ�

ำวัน

• มีความคล่องแคล่วในการสร้างสมมติฐาน และ

การประมาณค่าเพื่อท�

ำให้สถานการณ์ที่ซับซ้อน

ดูง่ายขึ้น และตระหนักรู้ว่าสมมติฐานอาจต้องมี

การแก้ไขในอนาคต

• ระบุปริมาณที่ส�

ำคัญในสถานการณ์จริงและเชื่อมโยง

ความสัมพันธ์ของปริมาณโดยใช้เครื่องมือ เช่น

การวาดภาพ ตาราง กราฟ แผนผัง และสูตรต่างๆ

• วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้คณิตศาสตร์ แล้วสรุป

• ตีความของผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ ในบริบท

ของสถานการณ์และสะท้อนว่ าผลลัพธ์ นั้นมี

ความสมเหตุสมผลหรือไม่

• ปรับปรุงตัวแบบในกรณีที่ตัวแบบนั้นไม่สนองตอบ

จุดประสงค์