Table of Contents Table of Contents
Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

17

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

กิจกรรมในวันที่ 3

การน�เสนอผลการ ดลอง

นักเรียนน�

ำเสนอผลการทดลอง พร้อมทั้งตอบ

ค�

ำถามของเพื่อนๆ และครูประจ�

ำค่าย โดยผลการทดลอง

แสดงให้เห็นว่า “ชุดกรองน�้

ำที่มีขี้แดดนาเกลือ ไม่ว่าจะ

เป็นแบบแห้งหรือแบบสดก็สามารถกรองไขมันได้อย่างมี

ประสิทธิภาพดีกว่าชุดทดลองที่ไม่มีขี้แดดนาเกลือ ซึ่งมีไขมัน

ปนเปื้อนอยู่บ้าง” ทั้งนี้โดยการสังเกตความโปร่งใสของ

กระดาษที่ใช้กรอง

จะเห็นได้ว่าการมอบหมายให้นักเรียนท�

ำ mini-project

สามารถฝึกกระบวนการท�

ำงานวิทยาศาสตร์ ฝึกการท�

ำงาน

เป็นกลุ่ม ฝึกความรับผิดชอบ ฝึกการคิดริเริ่มสร้างสรรค์

และฝึกการบูรณาการองค์ความรู้ ซึ่งทักษะเหล่านี้มีความส�

ำคัญ

ต่อการด�

ำรงชีวิตในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนรุ่นใหม่

แม้ผลการศึกษาที่ได้จากการท�

ำ mini-project ยังไม่สามารถน�

ำไป

ตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติหรือนานาชาติได้แต่แนวคิดเกี่ยวกับ

การน�

ำขี้แดดนาเกลือมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์กรองน�้

เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ หากได้มีการต่อยอด

ในลักษณะของโครงงานหรืองานวิจัยที่สูงขึ้น เชื่อว่าจะเป็น

ประโยชน์ต่อผู้ท�

ำโครงงานอย่างมหาศาล ผู้เขียนเชื่อว่า

นอกจากขี้แดดนาเกลือแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆ อีกมากในนาเกลือ

ที่สามารถน�

ำมากระตุ้ นให้ นักเรียนอยากรู้ อยากเห็น

อยากทดลอง จึงขอเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านได้พิจารณา

ให้นาเกลือเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนในการจัดค่าย

หรือกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ในครั้งต่อไป

นักเรียนเตรียมข้อมูลและเสนอผลการท�

ำ mini-project