

17
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
กิจกรรมในวันที่ 3
การน�เสนอผลการ ดลอง
นักเรียนน�
ำเสนอผลการทดลอง พร้อมทั้งตอบ
ค�
ำถามของเพื่อนๆ และครูประจ�
ำค่าย โดยผลการทดลอง
แสดงให้เห็นว่า “ชุดกรองน�้
ำที่มีขี้แดดนาเกลือ ไม่ว่าจะ
เป็นแบบแห้งหรือแบบสดก็สามารถกรองไขมันได้อย่างมี
ประสิทธิภาพดีกว่าชุดทดลองที่ไม่มีขี้แดดนาเกลือ ซึ่งมีไขมัน
ปนเปื้อนอยู่บ้าง” ทั้งนี้โดยการสังเกตความโปร่งใสของ
กระดาษที่ใช้กรอง
จะเห็นได้ว่าการมอบหมายให้นักเรียนท�
ำ mini-project
สามารถฝึกกระบวนการท�
ำงานวิทยาศาสตร์ ฝึกการท�
ำงาน
เป็นกลุ่ม ฝึกความรับผิดชอบ ฝึกการคิดริเริ่มสร้างสรรค์
และฝึกการบูรณาการองค์ความรู้ ซึ่งทักษะเหล่านี้มีความส�
ำคัญ
ต่อการด�
ำรงชีวิตในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนรุ่นใหม่
แม้ผลการศึกษาที่ได้จากการท�
ำ mini-project ยังไม่สามารถน�
ำไป
ตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติหรือนานาชาติได้แต่แนวคิดเกี่ยวกับ
การน�
ำขี้แดดนาเกลือมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์กรองน�้
ำ
เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ หากได้มีการต่อยอด
ในลักษณะของโครงงานหรืองานวิจัยที่สูงขึ้น เชื่อว่าจะเป็น
ประโยชน์ต่อผู้ท�
ำโครงงานอย่างมหาศาล ผู้เขียนเชื่อว่า
นอกจากขี้แดดนาเกลือแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆ อีกมากในนาเกลือ
ที่สามารถน�
ำมากระตุ้ นให้ นักเรียนอยากรู้ อยากเห็น
อยากทดลอง จึงขอเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านได้พิจารณา
ให้นาเกลือเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนในการจัดค่าย
หรือกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ในครั้งต่อไป
นักเรียนเตรียมข้อมูลและเสนอผลการท�
ำ mini-project