Table of Contents Table of Contents
Previous Page  13 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 13 / 62 Next Page
Page Background

13

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

บรรณานุกรม

Change, R. (2007).

Chemistry

. 10th edition: New York: McGrawHill.

มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา. (2558).

เคมี (มัธยมศึกษาตอนต้น):

โครงการต�

ำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มูลนิธิ สอวน.

พิมพ์ครั้งที่ 9; บริษัทด่านสุทธาการพิมพ์. กรุงเทพฯ.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เคมี เล่ม 5.

พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ:

โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

เอกสารการประชุมวิชาการ International Technology Education Association (ITEA). (2005).

Invention: the invention crusade.

การประเมินผลการเรียนรู้จากการท�

ำกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “สังเคราะห์น�้

ำหอมกลิ่นใดดี” ครูสามารถประเมิน

สมรรถนะและการท�

ำงานของนักเรียนได้ 4 ด้าน คือ เนื้อหา การท�

ำงาน คุณภาพของชิ้นงาน และการน�

ำเสนอ ตามเกณฑ์

ในตารางที่ 3

บทความที่น�

ำเสนอในที่นี้เป็นตัวอย่างการจัดกิจกรรมตามแนวทางสะเต็มศึกษา ซึ่งนอกจากจะมีการบูรณาการ

เนื้อหาข้ามกลุ่มวิชาแล้ว ยังได้ด�

ำเนินกิจกรรมตามลักษณะส�

ำคัญของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ 5 ลักษณะ

ที่ส�

ำคัญ ตามที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เสนอไว้ ได้แก่ ระบุปัญหา ศึกษาแนวคิด

ที่เกี่ยวข้อง วางแผนและพัฒนา ทดสอบและประเมินผล และน�

ำเสนอผลลัพธ์ ซึ่งจากการสังเกตการท�

ำกิจกรรมและจากการ

สอบถามนักเรียนอย่างไม่เป็นทางการพบว่านักเรียนได้เรียนรู้เรื่องนี้อย่างมีความหมาย เพราะนักเรียนสามารถเชื่อมโยง

องค์ความรู้และกระบวนการท�

ำงานในห้องเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหา ส�

ำหรับครูหรือผู้อ่านที่สนใจจะน�

ำกิจกรรมนี้ไปสอนหรือ

จัดกิจกรรม สามารถปรับหรือประยุกต์เนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนได้

การประเมินผล

รายการ/ผลการ

ประเมิน

ยอดเยี่ยม

ดี

ต้องปรับปรุง

เนื้อหา

นำ

�เสนอและตอบคำ

�ถามในใบบันทึก

กิจกรรมเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชันและปฏิกิริยา

เอสเทอริฟิเคชันได้ถูกต้องสมบูรณ์

นำ

�เสนอและตอบคำ

�ถามในใบบันทึก

กิจกรรมเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชันและ

ปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชันได้ถูกต้อง

เป็นส่วนใหญ่

สามารถนำ

�เสนอหรือตอบคำ

�ถามใน

ใบบันทึกกิจกรรมเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชัน

และปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชันได้ถูกต้อง

เพียงเล็กน้อย

การทำ

�งาน

มีรายงานความก้าวหน้าของงาน

อย่างสม่ำ

�เสมอ และแสดงหลักฐานของ

การวางแผนการทำ

�งานอย่างชัดเจน

มีรายงานความก้าวหน้าของงาน

และแสดงหลักฐานของการวางแผน

การทำ

�งานแต่ยังมีหลายส่วน

ที่ไม่ชัดเจนหรือคลุมเครือ

ไม่รายงานความก้าวหน้าของงาน

และไม่แสดงหลักฐานเชิงประจักษ์ของ

การวางแผนการทำ

�งาน

คุณภาพของชิ้นงาน

สามารถสร้างชิ้นงาน (น้ำ

�หอมและ

โปสเตอร์) ได้เสร็จภายในเวลาที่กำ

�หนด

สามารถสร้างชิ้นงาน (น้ำ

�หอมและ

โปสเตอร์) ได้แต่ไม่เสร็จตามเวลา

ที่กำ

�หนด

ไม่สามารถสร้างชิ้นงานได้เลย

การนำ

�เสนอ

อธิบายกระบวนการทำ

�งานได้ชัดเจน

ตรงประเด็นและกลยุทธ์ในการนำ

�เสนอ

น่าสนใจ

สามารถอธิบายกระบวนการทำ

�งาน

ได้ไม่ชัดเจน และตรงประเด็นนัก

หรือกลยุทธ์ในการนำ

�เสนอ

ยังไม่น่าสนใจ

การนำ

�เสนอไม่ตรงประเด็น และ

ไม่น่าสนใจ

ตารางที่ 3

เกณฑ์การประเมิน