

13
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
บรรณานุกรม
Change, R. (2007).
Chemistry
. 10th edition: New York: McGrawHill.
มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา. (2558).
เคมี (มัธยมศึกษาตอนต้น):
โครงการต�
ำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มูลนิธิ สอวน.
พิมพ์ครั้งที่ 9; บริษัทด่านสุทธาการพิมพ์. กรุงเทพฯ.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เคมี เล่ม 5.
พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.
เอกสารการประชุมวิชาการ International Technology Education Association (ITEA). (2005).
Invention: the invention crusade.
การประเมินผลการเรียนรู้จากการท�
ำกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “สังเคราะห์น�้
ำหอมกลิ่นใดดี” ครูสามารถประเมิน
สมรรถนะและการท�
ำงานของนักเรียนได้ 4 ด้าน คือ เนื้อหา การท�
ำงาน คุณภาพของชิ้นงาน และการน�
ำเสนอ ตามเกณฑ์
ในตารางที่ 3
บทความที่น�
ำเสนอในที่นี้เป็นตัวอย่างการจัดกิจกรรมตามแนวทางสะเต็มศึกษา ซึ่งนอกจากจะมีการบูรณาการ
เนื้อหาข้ามกลุ่มวิชาแล้ว ยังได้ด�
ำเนินกิจกรรมตามลักษณะส�
ำคัญของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์ 5 ลักษณะ
ที่ส�
ำคัญ ตามที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เสนอไว้ ได้แก่ ระบุปัญหา ศึกษาแนวคิด
ที่เกี่ยวข้อง วางแผนและพัฒนา ทดสอบและประเมินผล และน�
ำเสนอผลลัพธ์ ซึ่งจากการสังเกตการท�
ำกิจกรรมและจากการ
สอบถามนักเรียนอย่างไม่เป็นทางการพบว่านักเรียนได้เรียนรู้เรื่องนี้อย่างมีความหมาย เพราะนักเรียนสามารถเชื่อมโยง
องค์ความรู้และกระบวนการท�
ำงานในห้องเรียนมาใช้ในการแก้ปัญหา ส�
ำหรับครูหรือผู้อ่านที่สนใจจะน�
ำกิจกรรมนี้ไปสอนหรือ
จัดกิจกรรม สามารถปรับหรือประยุกต์เนื้อหาให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนได้
การประเมินผล
รายการ/ผลการ
ประเมิน
ยอดเยี่ยม
ดี
ต้องปรับปรุง
เนื้อหา
นำ
�เสนอและตอบคำ
�ถามในใบบันทึก
กิจกรรมเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชันและปฏิกิริยา
เอสเทอริฟิเคชันได้ถูกต้องสมบูรณ์
นำ
�เสนอและตอบคำ
�ถามในใบบันทึก
กิจกรรมเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชันและ
ปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชันได้ถูกต้อง
เป็นส่วนใหญ่
สามารถนำ
�เสนอหรือตอบคำ
�ถามใน
ใบบันทึกกิจกรรมเกี่ยวกับหมู่ฟังก์ชัน
และปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชันได้ถูกต้อง
เพียงเล็กน้อย
การทำ
�งาน
มีรายงานความก้าวหน้าของงาน
อย่างสม่ำ
�เสมอ และแสดงหลักฐานของ
การวางแผนการทำ
�งานอย่างชัดเจน
มีรายงานความก้าวหน้าของงาน
และแสดงหลักฐานของการวางแผน
การทำ
�งานแต่ยังมีหลายส่วน
ที่ไม่ชัดเจนหรือคลุมเครือ
ไม่รายงานความก้าวหน้าของงาน
และไม่แสดงหลักฐานเชิงประจักษ์ของ
การวางแผนการทำ
�งาน
คุณภาพของชิ้นงาน
สามารถสร้างชิ้นงาน (น้ำ
�หอมและ
โปสเตอร์) ได้เสร็จภายในเวลาที่กำ
�หนด
สามารถสร้างชิ้นงาน (น้ำ
�หอมและ
โปสเตอร์) ได้แต่ไม่เสร็จตามเวลา
ที่กำ
�หนด
ไม่สามารถสร้างชิ้นงานได้เลย
การนำ
�เสนอ
อธิบายกระบวนการทำ
�งานได้ชัดเจน
ตรงประเด็นและกลยุทธ์ในการนำ
�เสนอ
น่าสนใจ
สามารถอธิบายกระบวนการทำ
�งาน
ได้ไม่ชัดเจน และตรงประเด็นนัก
หรือกลยุทธ์ในการนำ
�เสนอ
ยังไม่น่าสนใจ
การนำ
�เสนอไม่ตรงประเด็น และ
ไม่น่าสนใจ
ตารางที่ 3
เกณฑ์การประเมิน