

9
ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559
กลิ่นที่เลือก
ซ้ำ
�กับกลุ่มอื่น
ไม่ซ้ำ
�กับกลุ่มอื่น
ร้อยละของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบ
สารเอสเทอร์ที่ให้กลิ่น
สมการการสังเคราะห์
ผลการตรวจสอบสารเคมี
น�้
ำมันระก�
ำ
22 %
เมทิลซาลิซิเลต
กรดซาลิซิลิก
เมทานอล
เมทิลซาลิซิเลต
น�้
ำ
OH
OH
O
H
O CH
3
+
H
2
SO
4
OCH
3
OH
O
H
2
O
+
ล�
ำดับที่
สารเคมี
ผลการตรวจสอบ
1
กรดซาลิซิลิก
มีสารในห้องปฏิบัติการ
ไม่มีสารในห้องปฏิบัติการ
2
เมทานอล
มีสารในห้องปฏิบัติการ
ไม่มีสารในห้องปฏิบัติการ
3
กรดซัลฟิวริก
มีสารในห้องปฏิบัติการ
ไม่มีสารในห้องปฏิบัติการ
รูปที่ 2
ตัวอย่างเอกสารประกอบการเลือกเอสเทอร์ (นักเรียนออกแบบเอง)
หมายเหตุ
1. ในบางกรณีนักเรียนอาจไม่สามารถสังเคราะห์เอสเทอร์ที่มีกลิ่นเดียวกับที่มีผู้ชื่นชอบมากที่สุดได้
เช่น อาจไม่มีสารเคมีที่จ�
ำเป็นต้องใช้ในห้องปฏิบัติการ ดังนั้นนักเรียนจึงต้องเลือกเอสเทอร์ที่มี
ผู้ชื่นชอบมากเป็นล�
ำดับรองลงไปมาสังเคราะห์แทน
2. ถ้านักเรียนกลุ่มใดเลือกจะสังเคราะห์เอสเทอร์ชนิดเดียวกัน นักเรียนต้องเสนอแผนการตลาด
ที่น่าสนใจกว่าคู่แข่ง
เมื่อนักเรียนทราบชนิดของเอสเทอร์ที่จะสังเคราะห์แล้ว นักเรียนแต่ละกลุ่มท�
ำการสืบค้นข้อมูลเพื่อหาวิธีการ
สังเคราะห์เอสเทอร์ชนิดนั้นจากแหล่งความรู้ต่างๆ อย่างไรก็ตามจากการท�
ำกิจกรรมนี้จะพบว่านักเรียนไม่สามารถหา
วิธีสังเคราะห์เอสเทอร์ที่เฉพาะเจาะจงชนิดกับเอสเทอร์ชนิดเดียวกับที่ต้องการสังเคราะห์ได้ ดังนั้นครูจึงต้องช่วยเหลือ
โดยให้นักเรียนหาวิธีสังเคราะห์เอสเทอร์ทั่วๆ ไป แล้วน�
ำมาประยุกต์ใช้สังเคราะห์เอสเทอร์ชนิดที่ต้องการด้วยตนเอง
2.3 ศึกษาวิธีสังเคราะห์เอสเทอร์