Table of Contents Table of Contents
Previous Page  9 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 62 Next Page
Page Background

9

ปีที่ 44 ฉบับที่ 199 มีนาคม-เมษายน 2559

กลิ่นที่เลือก

ซ้ำ

�กับกลุ่มอื่น

ไม่ซ้ำ

�กับกลุ่มอื่น

ร้อยละของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบ

สารเอสเทอร์ที่ให้กลิ่น

สมการการสังเคราะห์

ผลการตรวจสอบสารเคมี

น�้

ำมันระก�

22 %

เมทิลซาลิซิเลต

กรดซาลิซิลิก

เมทานอล

เมทิลซาลิซิเลต

น�้

OH

OH

O

H

O CH

3

+

H

2

SO

4

OCH

3

OH

O

H

2

O

+

ล�

ำดับที่

สารเคมี

ผลการตรวจสอบ

1

กรดซาลิซิลิก

มีสารในห้องปฏิบัติการ

ไม่มีสารในห้องปฏิบัติการ

2

เมทานอล

มีสารในห้องปฏิบัติการ

ไม่มีสารในห้องปฏิบัติการ

3

กรดซัลฟิวริก

มีสารในห้องปฏิบัติการ

ไม่มีสารในห้องปฏิบัติการ

รูปที่ 2

ตัวอย่างเอกสารประกอบการเลือกเอสเทอร์ (นักเรียนออกแบบเอง)

หมายเหตุ

1. ในบางกรณีนักเรียนอาจไม่สามารถสังเคราะห์เอสเทอร์ที่มีกลิ่นเดียวกับที่มีผู้ชื่นชอบมากที่สุดได้

เช่น อาจไม่มีสารเคมีที่จ�

ำเป็นต้องใช้ในห้องปฏิบัติการ ดังนั้นนักเรียนจึงต้องเลือกเอสเทอร์ที่มี

ผู้ชื่นชอบมากเป็นล�

ำดับรองลงไปมาสังเคราะห์แทน

2. ถ้านักเรียนกลุ่มใดเลือกจะสังเคราะห์เอสเทอร์ชนิดเดียวกัน นักเรียนต้องเสนอแผนการตลาด

ที่น่าสนใจกว่าคู่แข่ง

เมื่อนักเรียนทราบชนิดของเอสเทอร์ที่จะสังเคราะห์แล้ว นักเรียนแต่ละกลุ่มท�

ำการสืบค้นข้อมูลเพื่อหาวิธีการ

สังเคราะห์เอสเทอร์ชนิดนั้นจากแหล่งความรู้ต่างๆ อย่างไรก็ตามจากการท�

ำกิจกรรมนี้จะพบว่านักเรียนไม่สามารถหา

วิธีสังเคราะห์เอสเทอร์ที่เฉพาะเจาะจงชนิดกับเอสเทอร์ชนิดเดียวกับที่ต้องการสังเคราะห์ได้ ดังนั้นครูจึงต้องช่วยเหลือ

โดยให้นักเรียนหาวิธีสังเคราะห์เอสเทอร์ทั่วๆ ไป แล้วน�

ำมาประยุกต์ใช้สังเคราะห์เอสเทอร์ชนิดที่ต้องการด้วยตนเอง

2.3 ศึกษาวิธีสังเคราะห์เอสเทอร์