Table of Contents Table of Contents
Previous Page  4 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 4 / 62 Next Page
Page Background

4

นิตยสาร สสวท

เมื่อจบการศึกษาปริญญาเอก ก็ได้กลับมาท�

ำงาน

เป็นนักวิชาการต่อที่สาขาคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็ริเริ่มท�

ำงาน

โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนงาน สสวท. และได้รับ

ต�

ำแหน่งต่างๆ เรื่อยมาตามล�

ำดับ ตั้งแต่หัวหน้าโครงการ

หัวหน้าฝ่ายแผนงานและงบประมาณ ผู้ช่วยผู้อ�

ำนวยการ

รองผู้อ�

ำนวยการ และผู้อ�

ำนวยการ สสวท. ในที่สุด

ดิฉันโชคดีที่ได้ ท�

ำงานตรงกับสิ่งที่เรียนรู้ มา

และเติบโตมาจากการท�

ำงานกับ สสวท. ฉะนั้น ความรอบรู้

ในงานของ สสวท. ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง เพียงแต่มีข้อจ�

ำกัดว่า

เราไม่ได้ท�

ำงานที่หน่วยงานอื่นเลย จึงต้องสะสมองค์ความรู้

และประสบการณ์ในการท�

ำงานจากเครือข่ ายรอบตัว

รู้สึกภูมิใจและดีใจที่ได้มาท�

ำงานและบริหารงานที่ สสวท.

ซึ่งเป็นงานที่ส่งผลกระทบในระดับชาติ

บทบาทของ สสวท. ในการรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ของไทย

ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ดิฉันตระหนักเสมอ

ว่าจะต้องท�

ำอย่างไรจึงจะท�

ำให้พันธกิจ หรือการท�

ำงาน

ขององค์กรสนองตอบการเปลี่ยนแปลงทั้งสังคมไทยและ

สังคมโลก โดยในช่วงที่ผ่านมา การท�

ำงานของ สสวท.

ส่วนหนึ่งที่ส�

ำคัญ คือ การสร้างก�

ำลังคนที่มีความสามารถ

ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งโครงการพัฒนาและ

ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(พสวท.) โครงการโอลิมปิกวิชาการ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพ

ด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถ

ของเยาวชนไปจนถึงระดับสูง ซึ่งโครงการโอลิมปิกวิชาการ

จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความตระหนักให้สังคมได้เห็น

ความส�

ำคัญและเข้ ามาเรียนเฉพาะทางด้ านนี้มากขึ้น

โครงการ พสวท. ก็ยังมีความจ�

ำเป็นที่ต้องด�

ำเนินการต่อ

เพราะประเทศยังขาดก�

ำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อยู่มาก ผลผลิตจากโครงการ พสวท. ไม่ได้เน้นเฉพาะ

การประกอบอาชีพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น

แต่ต้องเป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์โดยแท้จริงเพื่อสร้าง

องค์ความรู้ใหม่ นวัตกรรมใหม่ให้สังคมไทย

และสิ่งที่ท้าทายของ สสวท. คือ ท�

ำอย่างไร

จะท�

ำให้ประสิทธิภาพของการศึกษาวิทยาศาสตร์ ไทย

ในภาพรวมของประเทศประสบความส�

ำเร็จ โดยเฉพาะ

โรงเรียนขนาดเล็ก หรือโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร

ยังเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะมีข้อจ�

ำกัดมากมาย เช่น

เรื่องของบทบาทหน้าที่ ซึ่งอาจทับซ้อนกันหลายหน่วย

งาน ทั้งครูในระบบที่มีคุณภาพก็ขาดแคลน เรื่องของงบประมาณ

สื่อการเรียนรู้ต่างๆ การบริหารจัดการในพื้นที่ การวัดและประเมินผล

ซึ่งยังไม่สอดคล้องกัน ความยากตรงนี้ก็เป็นความท้าทายในการ

ท�

ำงาน ซึ่งแม้ว่า สสวท. จะมีการวิจัย พัฒนางาน พัฒนาสื่อการเรียนรู้

มาอย่างต่อเนื่อง แต่ผลผลิตเหล่านั้นยังไปไม่ถึงผู้ใช้เท่าที่ควร

ดังนั้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่คาดหวังจึงยังกระเตื้องขึ้นแต่ไม่มากนัก

แต่ก็มีความก้าวหน้าไปในระดับหนึ่งแล้ว

อีกอย่างคือการพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

ที่มีศักยภาพสูง สสวท. ได้ร่ วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย

ผลิตครูคุณภาพตามโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษ

ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ถึง 4-5 พันคน แต่ก็ยัง

ไม่มากพอกับความต้องการของประเทศ และไม่เพียงพอต่อการพัฒนา

การศึกษาไทยอย่างก้าวกระโดด หลักสูตรที่ผลิตครู กับหลักสูตร

ในโรงเรียนยังไม่เชื่อมโยงกัน ครูฝึกหัดจึงยังมีข้อจ�

ำกัดในหลายประเด็น

บัดนี้การด�

ำเนินงานของ สสวท. ล่วงเลยมาถึงสี่ทศวรรษแล้ว

การเปลี่ยนแปลงของนักเรียนกลุ่มใหญ่ ยังไปได้ช้า ฉะนั้น สสวท.

จึงจ�

ำเป็นต้องมีการท�

ำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ให้มากขึ้นและ

หลากหลาย เพื่อช่วยกันผลักดันและพัฒนาทิศทางการด�

ำเนินงาน

ให้สอดคล้องต่อเนื่อง และสัมฤทธิ์ผลร่วมกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สสวท. ได้น�

ำสะเต็มศึกษาเข้ามาผลักดัน ส่งเสริมสู่

สถานศึกษา เพื่อให้นักเรียนคิดเป็น ท�

ำเป็น และแก้ปัญหาได้

มีทักษะชีวิต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และประกอบอาชีพ

ไม่ว่าจะเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ หรืออาชีพอื่นๆ ก็ต้องใช้ทักษะ

วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จึงต้องอาศัยบุคลากร

ทุกฝ่ายในสถานศึกษา และระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประกอบกับ

นโยบายของประเทศเป็นแรงขับเคลื่อนส�

ำคัญ จะท�

ำให้ เกิด

การเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น และมีความหลากหลายของการเรียนรู้

ในเชิงพัฒนาการ

สะเต็มศึกษาจะน�

ำไปสู่การพัฒนาครูผู้สอนและผู้เรียน

อีกรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพชีวิต

ชุมชนและภาคเอกชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมผลักดันการเรียนการสอน

ให้นักเรียนได้คิดแก้ปัญหาโครงงานบูรณาการต่างๆ เพื่อเป็นการฝึก

ให้มีทักษะในศตวรรษใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการคิดวิเคราะห์

การสื่อการ การร่วมมือกัน เพื่อให้เยาวชนที่จบการศึกษาภาคบังคับ

พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้

บทบาท สสวท. เน้นการวิจัย พัฒนา และคิดสร้างสรรค์

ผลผลิต เผยแพร่ผ่านเครือข่ายความร่วมมือต่างๆ เพื่อให้มีการใช้

ผลผลิตอย่างทั่วถึง โดยต้องอาศัยเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาสพฐ สช.

อปท. ฯลฯ ซึ่งต้องร่วมมือกันผลักดันให้สัมฤทธิผล อย่างเป็นรูปธรรม