Table of Contents Table of Contents
Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

22

นิตยสาร สสวท

คุณลักษณะที่ 5

ใช้เครื่องมือที่เหมาะสมอย่างมีกลยุทธ์

คุณลักษณะที่ 6

ให้ความสำ

�คัญกับความถูกต้องแม่นยำ

คุณลักษณะที่ 7

ค้นหาและใช้ประโยชน์จากโครงสร้าง

คุณลักษณะที่ 8

ค้นหาและบอกลักษณะที่เกิดขึ้นซ้ำ

�ๆ

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• พิจารณาและเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ที่มี ในการแก้

ปัญหาคณิตศาสตร์ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้หมายถึง

ดินสอและกระดาษ ตัวแบบที่จับต้องได้ ไม้บรรทัด

ไม้โพรแทรกเตอร์ เครื่องคิดเลข Spreadsheet

โปรแกรมส�

ำเร็จรูปทางสถิติ หรือโปรแกรม

เรขาคณิตพลวัต

• คุ้นเคยกับเครื่องมือต่างๆ ที่เหมาะสมกับระดับชั้น

หรือหลักสูตรเพื่อตัดสินใจว่าเครื่องมือใดเป็น

ประโยชน์ ในการแก้ ปัญหา จดจ�

ำและเข้ าใจ

ข้อจ�

ำกัดต่างๆของเครื่องมือ เช่น เมื่อวิเคราะห์กราฟ

ของฟังก์ชันและค�

ำตอบที่สร้างจากเครื่องคิดเลข

กราฟิก สามารถค้นหาข้อผิดพลาดได้โดยใช้วิธีการ

ประมาณและความรู้คณิตศาสตร์อื่นๆ

• รู้ว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยให้เห็นภาพผลลัพธ์

ของสมมติฐานต่างๆ อีกทั้งช่วยในการตรวจสอบ

ผลลัพธ์ต่างๆ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้น และช่วยเปรียบ

เทียบการท�

ำนายของข้อมูลต่างๆ

• ระบุแหล่งข้อมูลทางคณิตศาสตร์ เช่น เนื้อหา

คณิตศาสตร์บนเว็บไซต์ และใช้แหล่งข้อมูลเพื่อ

ตั้งปัญหาหรือแก้ปัญหา

• ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีเพื่อส�

ำรวจและสร้าง

ความเข้าใจในบางกรณีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• สื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

• ใช้นิยามที่ชัดเจนเมื่ออภิปรายกับผู้อื่นเวลาให้

เหตุผลของตัวเอง

• อ้างถึงความหมายของสัญลักษณ์ที่ใช้รวมถึงการใช้

เครื่องหมายได้อย่างคงเส้นคงวาและเหมาะสม

• มีความระมัดระวังในเรื่องหน่วยของการวัด

• ระบุชื่อแกนในพิกัดเพื่อใช้อธิบายความสัมพันธ์ของ

ปริมาณในปัญหา

• ค�

ำนวณได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิผล

• อธิบายค�

ำตอบเชิงตัวเลขได้ถูกต้อง ชัดเจนและ

เหมาะสมกับบริบทของปัญหา

• รอบคอบกับค�

ำอธิบายที่เขียนเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ

• ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ใช้อ้างเวลาให้เหตุผล และ

สามารถใช้นิยามได้อย่างชัดเจน

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• พิจารณาเพื่อเข้าใจในแบบรูปและโครงสร้าง

• ย้อนกลับไปดูภาพรวมหรือปรับเปลี่ยนมุมมอง

• วิเคราะห์ความซับซ้อนของสิ่งต่างๆ เช่น เมื่อนักเรียน

เห็นนิพจน์ 7 + 2(x – y)

2

สามารถอธิบายได้ว่าเป็น

ผลบวกของ 7 กับ 2(x – y)

2

และระบุได้ว่า 2(x – y)

2

มีค่ามากกว่าหรือเท่ากับศูนย์ เมื่อ x และ y เป็น

จ�

ำนวนจริงใดๆ ซึ่งจะส่งผลให้ 7 + 2(x – y)

2

มีค่า

อย่างน้อยเท่ากับ 7

นักเรียนที่มีคุณลักษณะด้านนี้จะมีพฤติกรรมและ

ความคิดให้ครูสังเกตเห็นได้ เช่น

• มองหารูปแบบทั่วไปหรือวิธีลัดในการหาค�

ำตอบ

• เห็นภาพรวมของกระบวนการแก้ปัญหาและ

รายละเอียดในการแก้ปัญหา

• เข้าใจการประยุกต์แบบรูปในสถานการณ์ต่างๆ

และเห็นโครงสร้างของสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน

• ประเมินความสมเหตุสมผลของผลลัพธ์อยู่เสมอ

จากคุณลักษณะที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์ทั้ง

8 ด้านข้างต้น อาจแบ่งกลุ่มคุณลักษณะออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อให้

เห็นจุดเน้นที่ส�

ำคัญใน Common Core State Standards for

Mathematics

กลุ่มที่ 1

เกี่ยวข้องกับ

การคิดเชิงคณิตศาสตร์และ

การแก้ปัญหา

ได้แก่ คุณลักษณะที่ 1 กับ 6

กลุ่มที่ 2

เกี่ยวข้องกับความส�

ำคัญกับ

การให้

เหตุผลและการอธิบายให้ตนเองรวมถึงผู้อื่นเข้าใจ

ได้แก่

คุณลักษณะที่ 2 กับ 3

กลุ่มที่ 3

เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อม

ให้นักเรียนในเรื่อง

การประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์

ได้แก่

คุณลักษณะที่ 4 และ 5

กลุ่มที่ 4

เกี่ยวข้องกับ

การระบุและหารูปแบบ

ทั่วไปของแบบรูปและโครงสร้าง

ที่เกี่ยวกับการค�

ำนวณ

และสัญลักษณ์ที่สื่อแทนความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์

ได้แก่ คุณลักษณะที่ 7 และ 8

จึงอาจแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะ

ที่พึงประสงค์เชิงคณิตศาสตร์จากการแบ่งกลุ่มข้างต้นได้

ดังแผนภาพ