

35
ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561
ที่มา
รายงานสุขภาพคนไทย สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล, 2556
ผลกระทบจากการเกิดภัยพิบัติเหล่านี้ ท�ำให้บางเหตุการณ์สร้างผลกระทบรุนแรง บางเหตุการณ์ส่งผลกระทบ
ในวงกว้าง การเรียนรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติจึงมีความส�ำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงเยาวชนของประเทศด้วย
รู้จักภัยพิบัติทางธรรมชาติจากกิจกรรมวงล้อภัยพิบัติ
สสวท. โดยโครงการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมโลก ได้พัฒนากิจกรรม “วงล้อภัยพิบัติ” เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และ
คิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์สื่อเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจลักษณะการเกิดภัยพิบัติ
ทางธรรมชาติ ผลกระทบที่เกิดขึ้น และเตรียมการรับมือกับภัยพิบัติในแต่ละประเภท
“วงล้อภัยพิบัติ”
เป็นอุปกรณ์ส�ำหรับจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ได้แก่ น�้ำท่วม ดินถล่ม
ไฟป่า แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด ภัยแล้ง พายุ และสึนามิ ภายในวงล้อภัยพิบัติประกอบด้วยข้อมูลดังนี้ (1) ลักษณะของ
ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น (2) ผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติแต่ละประเภท (3) การเตรียมการรับมือภัยพิบัติ ซึ่งรวมถึงการเตรียมตัว
รับมือภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น และ/หรือ การป้องกันหรือการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
ตารางที่ 1
สถิติภัยพิบัติในประเทศไทย พ.ศ. 2531 – 2555