

30
นิตยสาร สสวท
ผู้สอนจึงต้องเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย เพื่อ
ให้มีความช�ำนาญ จนสามารถน�ำไปใช้จัดการเรียนการสอน
ในห้องเรียนได้อย่างเหมาะสม ปัจจุบันมีการพัฒนา
สื่อแอพพลิเคชันหลายรูปแบบที่ช่วยการเรียนการสอนใน
ห้องเรียน ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมหาวิทยาลัย
โดยสื่อเหล่านี้จะอิงหลักของพัฒนาการตามวัยของเด็ก
เช่น แอพพลิเคชันฝึกทักษะเด็กปฐมวัย ซึ่งช่วยฝึกการใช้
กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้มือขยับเมาส์ เพื่อลากโยงเส้น
หรือวาดรูปสิ่งต่างๆ ได้ตามจินตนาการ เมื่อเด็กเข้าสู่
ระดับประถมศึกษา จึงเริ่มน�ำแอพพลิเคชันมาประยุกต์ให้
เข้ากับวิชาเรียนมากขึ้น เช่น ในวิชาภาษาอังกฤษ ผู้สอนน�ำ
แอพพลิเคชันโฟเนติกส์ (Phonetics) ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วย
ฝึกการออกเสียงค�ำศัพท์ให้ได้ส�ำเนียงที่ถูกต้อง ในวิชา
คณิตศาสตร์ผู้สอนน�ำแอพพลิเคชันคาฮูต (Kahoot) ซึ่ง
พัฒนาจากการตอบโจทย์ปัญหาในห้องเรียน โดยผู้สอน
จะสร้างชุดค�ำถามขึ้นหนึ่งชุด จากนั้นให้ผู้เรียนตอบค�ำถาม
โดยผ่านอุปกรณ์สื่อสารที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต
ผู้เรียนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ ผู้ที่ตอบได้เร็วและถูกต้องที่สุด
ในวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้สอนมีแอพพลิเคชันแพตเล็ต (Padlet)
ซึ่งพัฒนาจากกระดานให้แสดงความคิดเห็น โดยแอพพลิเคชันนี้
จะเป็นเสมือนกระดานหน้าชั้นเรียนที่นักเรียนทุกคนสามารถ
ท�ำงานร่วมกันได้ เช่น สามารถเขียนข้อคิดเห็น ข้อสรุป
ตลอดจนข้อซักถามต่างๆ ทั้งในรูปแบบภาพนิ่งและ
ภาพเคลื่อนไหว โดยทุกคนจะสามารถเห็นข้อมูลทั้งหมด
บนกระดานได้พร้อมกัน แอพพลิเคชันนี้จึงสามารถใช้ใน
การบันทึกข้อมูลผลการท�ำกิจกรรม แทนการจดบันทึก
โดยใช้ปากกาบันทึกลงในกระดาษด้วย
นอกจากนี้การประเมินการสอน ผู้สอนสามารถ
ใช้แอพพลิเคชันเมนติมิเตอร์ (Mentimeter) ซึ่งสามารถ
ประเมินผลแบบรู้ผลในทันที (Real Time) วิธีหนึ่งที่สามารถ
ท�ำได้ง่ายคือ ผู้สอนเป็นคนตั้งค�ำถามเกี่ยวกับบทเรียนนั้นๆ
แล้วให้ผู้เรียนเข้าไปลงคะแนน เช่น หลังการเรียน ผู้เรียน
มีความเข้าใจเกี่ยวกับบทเรียนอย่างไร โดยมีข้อความ
ให้เลือกคือ เข้าใจมาก เข้าใจปานกลาง และเข้าใจน้อย
ซึ่งผู้สอนสามารถทราบผล และน�ำผลไปปรับใช้ในการสอน
ครั้งถัดไปได้ ในทันที แอพพลิเคชันเหล่านี้เป็นเพียง
ตัวอย่างที่ผู้สอนสามารถน�ำไปประยุกต์ใช้กับการเรียน
การสอนในห้องเรียน เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีจัดการเรียนรู้
และเพิ่มประสิทธิภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ภาพ
6.1 และ 6.2 เป็นรูปของนักเรียนคนเดียวกัน ศึกษาเรื่อง
เดียวกัน แต่มีวิธีเรียนที่แตกต่างกัน
การเรียนโดยใช้เทคโนโลยีจะช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เปดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความ
คิดเห็น และถาม-ตอบคําถาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนบางคนที่มักเขินอายเมื่อต้องพูดต่อหน้าเพื่อนในห้อง จะท�ำให้ผู้เรียน
เหล่านี้มีโอกาสเรียนรู้ได้มากขึ้น แอพพลิเคชันเหล่านี้ไม่เสียค่าใช้จ่าย ขั้นตอนการติดตั้งและการใช้งานไม่ยุ่งยาก สามารถใช้งานได้
โดยผ่านสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
ภาพ 6.1
การเรียนโดยใช้หนังสือเรียนเท่านั้น
ภาพ 6.2
การเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่ถนัดและคุ้นเคย