

27
ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561
ทศนิยม 3 ต�ำแหน่ง กับทศนิยมต�ำแหน่งที่ 3
ส�ำหรับการสอนเรื่องทศนิยมนั้น นักเรียนจะได้เรียนรู้ความหมายของทศนิยมในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ซึ่งนักเรียนจะมีความสับสนในการใช้ค�ำ เช่น ทศนิยม 3 ต�ำแหน่ง กับทศนิยมต�ำแหน่งที่ 3
0.732
ภาพแสดงทศนิยม 3 ต�ำแหน่ง โดยทศนิยมต�ำแหน่งที่ 3 คือจ�ำนวนที่อยู่ในหลักส่วนพัน ได้แก่ หรือ
0.002 ดังนั้นครูควรใช้ค�ำพูดหรือออกเสียงใช้ชัดเจน เพื่อไม่ให้นักเรียนสับสน
2
1000
ค�ำอธิบายเพิ่มเติม
ทศนิยม 1 ต�ำแหน่ง จะมีเลขโดดหลังจุดทศนิยม 1 ตัว เลขโดดหลังจุดทศนิยม แสดงจ�ำนวนว่าเป็นกี่ส่วน
ใน 10 ส่วนเท่าๆ กัน แต่ทศนิยมต�ำแหน่งที่ 1 คือเลขโดดหลังจุดทศนิยมตัวที่ 1 ซึ่งอยู่ในหลักส่วนสิบ แสดงจ�ำนวนว่า
เป็นกี่ส่วนใน 10 ส่วนเท่าๆ กัน
ข้อผิดพลาดทั้ง 3 กรณีที่น�ำเสนอนี้ เป็นเรื่องส�ำคัญที่ครูต้องระวังในการสอนคณิตศาสตร์ ส�ำหรับบทความนี้
ผู้เขียนต้องขอขอบพระคุณอาจารย์นิรันดร์ ตัณฑัยย์ อาจารย์จิราพร พรายมณี อาจารย์จินดา พ่อค้าช�ำนาญ ที่ได้
แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการสอนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา
บรรณานุกรม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2553).
คู่มือครูรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว