Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

27

ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561

ทศนิยม 3 ต�ำแหน่ง กับทศนิยมต�ำแหน่งที่ 3

ส�ำหรับการสอนเรื่องทศนิยมนั้น นักเรียนจะได้เรียนรู้ความหมายของทศนิยมในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ซึ่งนักเรียนจะมีความสับสนในการใช้ค�ำ เช่น ทศนิยม 3 ต�ำแหน่ง กับทศนิยมต�ำแหน่งที่ 3

0.732

ภาพแสดงทศนิยม 3 ต�ำแหน่ง โดยทศนิยมต�ำแหน่งที่ 3 คือจ�ำนวนที่อยู่ในหลักส่วนพัน ได้แก่ หรือ

0.002 ดังนั้นครูควรใช้ค�ำพูดหรือออกเสียงใช้ชัดเจน เพื่อไม่ให้นักเรียนสับสน

2

1000

ค�ำอธิบายเพิ่มเติม

ทศนิยม 1 ต�ำแหน่ง จะมีเลขโดดหลังจุดทศนิยม 1 ตัว เลขโดดหลังจุดทศนิยม แสดงจ�ำนวนว่าเป็นกี่ส่วน

ใน 10 ส่วนเท่าๆ กัน แต่ทศนิยมต�ำแหน่งที่ 1 คือเลขโดดหลังจุดทศนิยมตัวที่ 1 ซึ่งอยู่ในหลักส่วนสิบ แสดงจ�ำนวนว่า

เป็นกี่ส่วนใน 10 ส่วนเท่าๆ กัน

ข้อผิดพลาดทั้ง 3 กรณีที่น�ำเสนอนี้ เป็นเรื่องส�ำคัญที่ครูต้องระวังในการสอนคณิตศาสตร์ ส�ำหรับบทความนี้

ผู้เขียนต้องขอขอบพระคุณอาจารย์นิรันดร์ ตัณฑัยย์ อาจารย์จิราพร พรายมณี อาจารย์จินดา พ่อค้าช�ำนาญ ที่ได้

แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการสอนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2553).

คู่มือครูรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้

คณิตศาสตร์.

กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว