Table of Contents Table of Contents
Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

24

นิตยสาร สสวท

ภาพ 5

กราฟของฟังก์ชัน

f

เมื่อ

0 2

x

π

≤ ≤

จากกราฟ จะเห็นว่า ในวันแรม 15 ค�่ำ

(

)

0

x

=

ร้อยละของส่วนสว่างของดวงจันทร์ที่สามารถมองเห็นได้ เป็น 0

ซึ่งเป็นจุดต�่ำสุดของกราฟ ในวันขึ้น 8 ค�่ำ

2

x

π

 =

และวันแรม 8 ค�่ำ

3

2

x

π

 =

ร้อยละของส่วนสว่างของดวงจันทร์ที่

สามารถมองเห็นได้ เป็น 50 และในวันขึ้น 15 ค�่ำ

(

)

x

π

=

ร้อยละของส่วนสว่างของดวงจันทร์ที่สามารถมองเห็นได้ เป็น

100 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของกราฟ

ฟังก์ชัน

f

ช่วยให้เราสามารถค�ำนวณหาร้อยละของส่วนสว่างของดวงจันทร์ที่สามารถมองเห็นได้ เมื่อเราทราบ

ต�ำแหน่งของดวงจันทร์ในวันนั้น และในทางกลับกัน เราสามารถค�ำนวณหาต�ำแหน่งของดวงจันทร์ ถ้าเราทราบร้อยละของ

ส่วนสว่างของดวงจันทร์ที่สามารถมองเห็นได้จาก

(

)

arccos 1

50

f x

x

=

−

เช่น ในวันที่ร้อยละของส่วนสว่างของดวงจันทร์

ที่สามารถมองเห็นได้เป็น 25 จะได้ว่า วันนั้นดวงจันทร์อยู่ในต�ำแหน่งที่มุม

x

เท่ากับ

1 arccos

2

เมื่อพิจารณา

[

]

0, 2

x

π

จะได้

3

x

π

=

(ในวันข้างขึ้น) หรือ

5

3

x

π

=

(ในวันข้างแรม)

พิจารณาฟังก์ชัน

f

เมื่อ

0 2

x

π

≤ ≤

จะสามารถเขียนกราฟได้ดังนี้

การน�ำฟังก์ชันตรีโกณมิติมาอธิบายปรากฏการณ์ข้างขึ้นข้างแรมดังที่ได้แสดงข้างต้นนอกจากจะช่วยให้ผู้เรียน

สามารถเข้าใจปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ดีขึ้นแล้ว ยังจะท�ำให้ผู้เรียนเห็นประโยชน์ของฟังก์ชันตรีโกณมิติ และเห็นความเชื่อมโยง

ของคณิตศาสตร์กับชีวิตจริง ซึ่งจะช่วยให้การเรียนในชั้นเรียนน่าสนใจและไม่น่าเบื่อด้วย

นอกจากนี้ ฟังก์ชันตรีโกณมิติยังสามารถน�ำไปใช้ในการศึกษาเรื่องอื่นๆ ได้อีกมาก เช่น ใช้ในการศึกษาเรื่องคลื่น

เสียงและคลื่นแสงในวิชาฟิสิกส์ ใช้คาดการณ์อุณหภูมิในฤดูกาลต่างๆ ในวิชาอุตุนิยมวิทยา เป็นต้น หากผู้สอนสามารถแสดง

ให้เห็นความเชื่อมโยงของคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และชีวิตจริงได้ ดังตัวอย่างในบทความนี้ จะช่วยให้ผู้เรียนเห็นประโยชน์

ของคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานส�ำคัญในการศึกษาศาสตร์อื่นๆ ตลอดจนการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งเหล่านี้

จะช่วยจุดประกายความคิดของผู้เรียน และเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนคณิตศาสตร์ให้แก่ผู้เรียนที่จะเติบโตเป็นก�ำลังส�ำคัญ

ในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

บรรณานุกรม

Frosty Drew Observatory & Sky Theatre. (

October 1999). Phases of the Moon

. Retrieved November 12, 2017,

from

https://frostydrew.org/observatory/columns/1999/oct.htm.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).

คู่มือครูรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 2 กลุ่ม

สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค.

ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2559).

หนังสือรายวิชาเพิ่มเติมคณิตศาสตร์ เล่ม 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4–6 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.