

29
ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561
ภาพ 3
ร้านสะดวกซื้อ Amazon GO
ที่มา
https://www.entrepreneur.com/article/307834ภาพ 4
จุดสแกนแอพพลิเคชันเพื่อซื้อสินค้าในร้าน
ที่มา
http://www.statesman.com/news/national/amazon-debuts -cashier-less-amazon-store-downtown-seattle/8Kx4Y59yB DrvrRut2rT4cJ/ภาพ 5
แสดงพัฒนาการของเทคโนโลยีสื่อสารตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อ Amazon Go ดังภาพ 3
เพิ่งเปิดท�ำการในวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561 ซึ่งมีจุดเด่น
ที่ลูกค้าไม่ต้องเข้าคิวจ่ายเงิน เพราะสามารถใช้แอพพลิเคชัน
ของทางร้านจ่ายเงินแล้วเดินออกจากร้านได้ในทันที ซึ่ง
จุดสแกนแอพพลิเคชันจะอยู่บริเวณทางเข้าร้าน ดังภาพ 4
ดังนั้นจึงไม่ต้องมีพนักงานขายและพนักงานเก็บเงิน แล้ว
ในอนาคตคนที่ถูกเทคโนโลยีเข้ามาท�ำงานแทนที่จะท�ำอะไร
หรือคนเหล่านี้ต้องกลายเป็นคนตกงาน
การตอบค�ำถามดังกล่าว น�ำไปสู่การเตรียมก�ำลัง
คนให้พร้อม เพื่ออยู่ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 อย่างมั่นใจว่า
สามารถอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีได้ การเตรียมความพร้อมดังกล่าว
ควรเริ่มต้นจากปัจจัยพื้นฐานของชีวิตซึ่งก็คือการศึกษา
ดังที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ได้กล่าวเกี่ยวกับการศึกษาใน
คริสต์ศตวรรษที่ 21 ไว้ว่า เป็นการสร้างคนให้เป็นบุคคลที่พร้อม
จะเรียนรู้ตลอดชีวิต และพร้อมที่จะน�ำความรู้ไปใช้ท�ำงาน
ไม่ใช่แค่เพียงเรียนรู้เพื่อจะท�ำงานในโรงงานอุตสาหกรรม
อีกต่อไป
การพัฒนาเทคโนโลยีจากอดีตจนถึงปัจจุบันดังภาพ 5
แสดงให้เห็นว่าเด็กที่เกิดมาในแต่ละช่วงของเทคโนโลยี
จะคุ้นเคยกับรูปแบบเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน เช่น เด็กที่เกิดมา
ในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงการเริ่มต้นของ
การมีอินเทอร์เน็ต ส่วนเด็กที่เกิดมาในคริสต์ศตวรรษที่ 20
จะมาพร้อมกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่มีแอพพลิเคชันมากมาย
ซึ่งความคุ้นเคยกับรูปแบบของเทคโนโลยีนี้ ส่งผลให้มี
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีได้ต่างกัน ดังนั้นถ้าต้องการ
น�ำเทคโนโลยีเข้าสู่ห้องเรียน จึงต้องเลือกรูปแบบของเทคโนโลยี
ให้เหมาะสม ถ้าน�ำรูปแบบเทคโนโลยีแบบใหม่ส�ำหรับผู้สอน
แต่เก่าส�ำหรับผู้เรียน ย่อมท�ำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย จึงเป็น
เรื่องท้าทายส�ำหรับผู้สอนที่จะเป็นผู้สร้างบุคคลากรใน
คริสต์ศตวรรษที่ 21 ให้มีความเชี่ยวชาญและพร้อมที่จะ
น�ำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ และที่ส�ำคัญคือ
ต้องปลูกฝังจรรยาบรรณของคนรุ่นใหม่ โดยไม่น�ำเทคโนโลยี
ไปใช้ในทางที่ผิดหรือใช้อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผู้สอนจึงต้อง
วางรากฐานการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนไว้ตั้งแต่วัยเริ่มต้น
การเรียนรู้ของชีวิต
30000BC
776 BC
1650
1876
1984
1971
2004
2005
2013
2007
2014