Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 62 Next Page
Page Background

29

ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561

ภาพ 3

ร้านสะดวกซื้อ Amazon GO

ที่มา

https://www.entrepreneur.com/article/307834

ภาพ 4

จุดสแกนแอพพลิเคชันเพื่อซื้อสินค้าในร้าน

ที่มา

http://www.statesman.com/news/national/amazon-debuts -cashier-less-amazon-store-downtown-seattle/8Kx4Y59yB DrvrRut2rT4cJ/

ภาพ 5

แสดงพัฒนาการของเทคโนโลยีสื่อสารตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อ Amazon Go ดังภาพ 3

เพิ่งเปิดท�ำการในวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561 ซึ่งมีจุดเด่น

ที่ลูกค้าไม่ต้องเข้าคิวจ่ายเงิน เพราะสามารถใช้แอพพลิเคชัน

ของทางร้านจ่ายเงินแล้วเดินออกจากร้านได้ในทันที ซึ่ง

จุดสแกนแอพพลิเคชันจะอยู่บริเวณทางเข้าร้าน ดังภาพ 4

ดังนั้นจึงไม่ต้องมีพนักงานขายและพนักงานเก็บเงิน แล้ว

ในอนาคตคนที่ถูกเทคโนโลยีเข้ามาท�ำงานแทนที่จะท�ำอะไร

หรือคนเหล่านี้ต้องกลายเป็นคนตกงาน

การตอบค�ำถามดังกล่าว น�ำไปสู่การเตรียมก�ำลัง

คนให้พร้อม เพื่ออยู่ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 อย่างมั่นใจว่า

สามารถอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีได้ การเตรียมความพร้อมดังกล่าว

ควรเริ่มต้นจากปัจจัยพื้นฐานของชีวิตซึ่งก็คือการศึกษา

ดังที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ได้กล่าวเกี่ยวกับการศึกษาใน

คริสต์ศตวรรษที่ 21 ไว้ว่า เป็นการสร้างคนให้เป็นบุคคลที่พร้อม

จะเรียนรู้ตลอดชีวิต และพร้อมที่จะน�ำความรู้ไปใช้ท�ำงาน

ไม่ใช่แค่เพียงเรียนรู้เพื่อจะท�ำงานในโรงงานอุตสาหกรรม

อีกต่อไป

การพัฒนาเทคโนโลยีจากอดีตจนถึงปัจจุบันดังภาพ 5

แสดงให้เห็นว่าเด็กที่เกิดมาในแต่ละช่วงของเทคโนโลยี

จะคุ้นเคยกับรูปแบบเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน เช่น เด็กที่เกิดมา

ในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงการเริ่มต้นของ

การมีอินเทอร์เน็ต ส่วนเด็กที่เกิดมาในคริสต์ศตวรรษที่ 20

จะมาพร้อมกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่มีแอพพลิเคชันมากมาย

ซึ่งความคุ้นเคยกับรูปแบบของเทคโนโลยีนี้ ส่งผลให้มี

ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีได้ต่างกัน ดังนั้นถ้าต้องการ

น�ำเทคโนโลยีเข้าสู่ห้องเรียน จึงต้องเลือกรูปแบบของเทคโนโลยี

ให้เหมาะสม ถ้าน�ำรูปแบบเทคโนโลยีแบบใหม่ส�ำหรับผู้สอน

แต่เก่าส�ำหรับผู้เรียน ย่อมท�ำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย จึงเป็น

เรื่องท้าทายส�ำหรับผู้สอนที่จะเป็นผู้สร้างบุคคลากรใน

คริสต์ศตวรรษที่ 21 ให้มีความเชี่ยวชาญและพร้อมที่จะ

น�ำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ และที่ส�ำคัญคือ

ต้องปลูกฝังจรรยาบรรณของคนรุ่นใหม่ โดยไม่น�ำเทคโนโลยี

ไปใช้ในทางที่ผิดหรือใช้อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผู้สอนจึงต้อง

วางรากฐานการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนไว้ตั้งแต่วัยเริ่มต้น

การเรียนรู้ของชีวิต

30000BC

776 BC

1650

1876

1984

1971

2004

2005

2013

2007

2014