

25
ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561
ข้อควรระวังในการสอนคณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา
รอบรู้
คณิต
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตีรวิชช์ ทินประภา • สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ในการสอนคณิตศาสตร์ อาจเกิดข้อผิดพลาดได้มากมาย เช่น การใช้สัญลักษณ์ที่ผิดพลาด เช่น การใส่วงเล็บ หรือ
ไม่ใส่วงเล็บในประโยคคณิตศาสตร์ การใช้ค�ำที่เข้าใจว่าเหมือนกัน เช่น ค�ำว่าแบบรูป กับ รูปแบบที่แตกต่างกัน บทความนี้
จะน�ำเสนอข้อควรระวังในการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ดังนี้
การหาร
จงหาผลหารของ 39 ÷ 5
จงหาผลลัพธ์ของ 39 ÷ 5
ให้ผู้อ่านพิจารณาตัวอย่าง 2 ตัวอย่างดังต่อไปนี้
ตัวอย่างที่ 1
ตัวอย่างที่ 2
จากตัวอย่างทั้ง 2 ตัวอย่าง ดูเหมือนว่าจะไม่แตกต่าง
เพราะต่างก็คือการหารของ 39 ÷ 5 แต่ถ้าสังเกตค�ำสั่งที่ใช้
จะพบว่า ตัวอย่างทั้ง 2 ให้ค�ำตอบที่แตกต่างกัน ตัวอย่างที่ 1
ให้หาผลหาร ตัวอย่างที่ 2 ให้หาผลลัพธ์ ครูต้องรู้ก่อนว่า
ค�ำสั่งทั้ง 2 นี้แตกต่างกันอย่างไร เพื่อจะใช้ได้อย่างถูกต้อง
ในการพิจารณาการหารจ�ำนวน พบว่าจะมีสิ่งที่ได้
จากการหารนั้น คือ ผลหาร กับเศษทุกครั้ง ซึ่งผลลัพธ์
จะประกอบด้วย ผลหาร และเศษ ในกรณีที่การหารลงตัว
เศษจะเป็น 0 และผลลัพธ์จะเท่ากับผลหาร จาก ตัวอย่างทั้ง 2
จะได้ดังนี้
ตัวอย่างที่ 1
จงหาผลหารของ 39 ÷ 5
ค�ำตอบคือ
7
ตัวอย่างที่ 2
จงหาผลลัพธ์ของ 39 ÷ 5
ค�ำตอบคือ
7 เศษ 4
ดังนั้น ถ้าครูใช้ค�ำสั่งหรือค�ำถามที่ครูเข้าใจผิด อาจ
ท�ำให้การสื่อสารซึ่งเป็นค�ำตอบของนักเรียนผิดพลาดด้วย และ
สิ่งส�ำคัญของการหารคือ
เมื่อได้ผลลัพธ์จากการหารแล้ว ครูควรให้นักเรียน
ตรวจสอบค�ำตอบจากความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
เสมอ
ความสัมพันธ์ระหว่างการคูณกับการหารคือ
(ตัวหาร x ผลหาร) + เศษ = ตัวตั้ง