Table of Contents Table of Contents
Previous Page  25 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 62 Next Page
Page Background

25

ปีที่ 46 ฉบับที่ 211 มีนาคม - เมษายน 2561

ข้อควรระวังในการสอนคณิตศาสตร์

ระดับประถมศึกษา

รอบรู้

คณิต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ตีรวิชช์ ทินประภา • สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ในการสอนคณิตศาสตร์ อาจเกิดข้อผิดพลาดได้มากมาย เช่น การใช้สัญลักษณ์ที่ผิดพลาด เช่น การใส่วงเล็บ หรือ

ไม่ใส่วงเล็บในประโยคคณิตศาสตร์ การใช้ค�ำที่เข้าใจว่าเหมือนกัน เช่น ค�ำว่าแบบรูป กับ รูปแบบที่แตกต่างกัน บทความนี้

จะน�ำเสนอข้อควรระวังในการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ดังนี้

การหาร

จงหาผลหารของ 39 ÷ 5

จงหาผลลัพธ์ของ 39 ÷ 5

ให้ผู้อ่านพิจารณาตัวอย่าง 2 ตัวอย่างดังต่อไปนี้

ตัวอย่างที่ 1

ตัวอย่างที่ 2

จากตัวอย่างทั้ง 2 ตัวอย่าง ดูเหมือนว่าจะไม่แตกต่าง

เพราะต่างก็คือการหารของ 39 ÷ 5 แต่ถ้าสังเกตค�ำสั่งที่ใช้

จะพบว่า ตัวอย่างทั้ง 2 ให้ค�ำตอบที่แตกต่างกัน ตัวอย่างที่ 1

ให้หาผลหาร ตัวอย่างที่ 2 ให้หาผลลัพธ์ ครูต้องรู้ก่อนว่า

ค�ำสั่งทั้ง 2 นี้แตกต่างกันอย่างไร เพื่อจะใช้ได้อย่างถูกต้อง

ในการพิจารณาการหารจ�ำนวน พบว่าจะมีสิ่งที่ได้

จากการหารนั้น คือ ผลหาร กับเศษทุกครั้ง ซึ่งผลลัพธ์

จะประกอบด้วย ผลหาร และเศษ ในกรณีที่การหารลงตัว

เศษจะเป็น 0 และผลลัพธ์จะเท่ากับผลหาร จาก ตัวอย่างทั้ง 2

จะได้ดังนี้

ตัวอย่างที่ 1

จงหาผลหารของ 39 ÷ 5

ค�ำตอบคือ

7

ตัวอย่างที่ 2

จงหาผลลัพธ์ของ 39 ÷ 5

ค�ำตอบคือ

7 เศษ 4

ดังนั้น ถ้าครูใช้ค�ำสั่งหรือค�ำถามที่ครูเข้าใจผิด อาจ

ท�ำให้การสื่อสารซึ่งเป็นค�ำตอบของนักเรียนผิดพลาดด้วย และ

สิ่งส�ำคัญของการหารคือ

เมื่อได้ผลลัพธ์จากการหารแล้ว ครูควรให้นักเรียน

ตรวจสอบค�ำตอบจากความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร

เสมอ

ความสัมพันธ์ระหว่างการคูณกับการหารคือ

(ตัวหาร x ผลหาร) + เศษ = ตัวตั้ง