

20
นิตยสาร สสวท.
เมื่อดูจากจำ
�นวนประชากรทั่วโลกที่ใช้อินเทอร์เน็ต พบว่า
ทวีปเอเชียมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 44.8% เมื่อเทียบกับจำ
�นวน
ประชากรทั้งหมดที่ใช้อินเทอร์เน็ต จะเห็นได้ว่ามีจำ
�นวนมากกว่า
ประชากรในยุโรปถึง 2 เท่า แต่อัตราของการเติบโตแบบก้าว
กระโดดของจำ
�นวนผู้ใช้อินทอร์เน็ตกลับพบอยู่ที่ทวีปแอฟริกา
(Africa) โดยจากข้อมูลเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2543 จนถึงเดือน
มิถุนายน ปี พ.ศ. 2555 จะเห็นว่ามีจำ
�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
เพิ่มมากขึ้นถึง 3,606,7% (ดังตารางที่ 1) ตามมาด้วยโซน
ตะวันออกกลาง (Middle East) ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 2,639.9%
การเติบโตของจำ
�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต มีปัจจัยต่าง ๆ
เกี่ยวข้องมากมาย สะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของการพัฒนารูป
แบบของการติดต่อสื่อสาร การค้นหา การเข้าถึงข้อมูลของคนใน
สังคม และเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ในทุก ๆ ด้าน แม้แต่ในด้านของ
การศึกษา ก็ยังมีข้อมูลต่าง ๆ ถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตมาก
ขึ้น และถ้าพิจารณาข้อมูลทางด้านการศึกษาของประเทศไทยก็
จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีข้อมูลที่เป็นภาษาไทยในด้านการศึกษาเพิ่ม
มากขึ้นด้วยเช่นกัน
ตารางที่ 1
เปรียบเทียบจำ
�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในทวีปต่าง ๆ
ในปี พ.ศ. 2543 กับปี พ.ศ. 2555 เพื่อแสดงให้เห็นถึงอัตรา
การเติบโตของจำ
�นวนผู้ใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว (Growth
2000-2012)
ความพยายามในการสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนแบบไร้สาย
จาก E-Learning สู่นิยามใหม่ของคำ
�ว่า M-Learning หรือ
Mobile learning ซึ่งมีความหมายที่เน้นไปที่การสื่อสารและการ
เรียนรู้ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย
อินเทอร์เน็ตและสามารถถือไปมาได้ไม่ว่าจะเป็น PDA
(Personal digital assistant), smart phone, Tablet PC, หรือ
Notebook computer ทำ
�ให้รูปแบบการเรียนรู้ของคนในสังคม
ทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป โดยจะพบเห็นได้ชัดเจนในวิถีชีวิตของ
คนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีความพร้อมในการให้บริการ
ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
ทั้งนี้จากการ เติบโตของ เทคโนโลยีและจำ
�นวนผู้ใช้
อินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะ
smart phone ซึ่งในไตรมาสที่ 3 (สิ้นเดือนกันยายน) ของปี พ.ศ.
2555 พบว่าทั่วโลกมีคนใช้ smart phone มากถึง 1 พันล้าน
คน ทำ
�ให้หลายฝ่ายเริ่มให้ความสนใจที่จะนำ
� application หรือ
program ต่าง ๆ ที่ใช้กับมือถือ หรืออินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำ
�วันมากขึ้น ดังตัวอย่างจากหัวข้องานวิจัยดังต่อไปนี้
1. Just-in-time technology to encourage incre-
mental, dietary behavior change.
2. Designing a mobile application for concep-
tual understanding: Integrating learning theory with
organic chemistry learning needs.
3. Can a tablet device alter undergraduate
science students’ study behavior and use of
technology?
4. Interactive multimedia for promoting physical
activity (IMPACT) in children.
5. Using mHealth technology
to enhance self-monitoring for
weight loss: A randomized trial.
m-learning เป็นแค่รูปแบบหนึ่งของ
การเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลที่เผยแพร่อยู่ใน
โลกอินเทอร์เน็ต (ภาพที่ 2) หรือเรียน
ผ่านระบบเครือข่ายภายในองค์กร ทำ
�ให้
ผู้เรียนสะดวกและสามารถเรียนรู้ได้ทุก
ที่ทุกเวลาหากสามารถเชื่อมต่อกับระบบ
อินเทอร์เน็ตแบบไร้สายและสามารถเข้าถึง
ข้อมูลได้ หรืออาจจะ download ข้อมูล
มาเก็บไว้ในเครื่องแล้วนำ
�มาศึกษาต่อภายหลัง ข้อจำ
�กัดของ
m-learning ที่ทำ
�ให้อิสรภาพในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ก็คือ
ค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้
และระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่
ที่มา : Internet World Stars -
www.internetworldstars.com/stats.htmBasic : 2,405,518,376 Internet users on June 30, 2012
Copyright @ 2012, Miniwatts Marketing Group