

17
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
เรื่องเด่นประจำ
�ฉบับ
นวัตกรรมเทคโนโลยี
เพื่อการเรียนการสอนเคมี
ศิริรัตน์ พริกสี
นักวิชาการ สาขาเคมี สสวท. / e-mail :
sphri@ipst.ac.thปัจจุบันความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เข้ามามี
บทบาทสำ
�คัญทางการศึกษาอย่างมาก การปรับตัวให้ทันกับการ
เปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีการนำ
�เทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมและการ
พัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพจึงนับว่าเป็นสิ่ง
สำ
�คัญ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาวิธีการและนำ
�รูปแบบการนำ
�
เสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน
ซึ่งเรียกว่า
นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation)
นวัตกรรมคืออะไร
ตามบัญญัติศัพท์ของราชบัณฑิตยสถาน คำ
�ว่า นวัตกรรม
หมายถึง สิ่งที่ทำ
�ขึ้นใหม่หรือแปลกจากเดิมซึ่งอาจจะเป็นความ
คิด วิธีการ หรืออุปกรณ์ เป็นต้น
ดังนั้น ทางด้านการศึกษาได้มีการพัฒนาวิธีการและอุปกรณ์
มาช่วยในกระบวนการเรียนการสอน เช่น การใช้อินเทอร์เน็ต
หรือการใช้สื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็น นวัตกรรม
ทางการศึกษา
นวัตกรรมกับสื่อการเรียนรู้
สาขาเคมี สสวท. ได้มีการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษามา
อย่างต่อเนื่อง โดยมีการผลิตสื่อการเรียนรู้ใหม่ ๆ เพื่อนำ
�มาใช้
ในกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และ
เนื่องจากวิชาเคมีมีเนื้อหาบางเรื่องที่เป็นนามธรรม ซึ่งผู้เรียน
อาจทำ
�ความเข้าใจได้ยากหรือไม่สามารถจินตนาการเพื่อให้เกิด
ความเข้าใจได้ ดังนั้น การนำ
�สื่อการเรียนรู้ใหม่ ๆ เข้ามาช่วย จึง
เป็นการเสริมการเรียนรู้ทำ
�ให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาวิชาเคมีได้ดีขึ้น
และทำ
�ให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การนำ
�
นวัตกรรมทางการศึกษามาใช้ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตาม
ความต้องการของตนเองอีกด้วย
LO เรื่อง การทดสอบสีของเปลวไฟของธาตุในสารประกอบ (จาก สาขาเคมี สสวท.)
LO เรื่อง ปฏิกิริยารีดอกซ์ (จาก สาขาเคมี สสวท.)
สาขาเคมี สสวท. ได้พัฒนานวัตกรรมในด้านสื่อการเรียนรู้
ในรูปแบบต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น Learning Object e-book และ
วีดิทัศน์การทดลองเคมี
Learning Object
Learning Object หรือ LO เป็นสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลที่นำ
�
เสนอเนื้อหาหรือกิจกรรมสั้น ๆ เฉพาะแนวคิดหลักย่อย ๆ หรือ
เป็นไปตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ
ภายในสื่อ LO จะประกอบไปด้วยภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือ
วีดิทัศน์ ที่ช่วยในการทำ
�ความเข้าใจ และมีกิจกรรมเพื่อตรวจ
สอบความเข้าใจสำ
�หรับผู้เรียนเกี่ยวกับแนวคิดในเรื่องที่ศึกษา
ดังนั้น สื่อ LO จึงช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ ทำ
�ความเข้าใจ
และสามารถประเมินได้ด้วยตนเอง
สแกนโค้ดนี้เพื่อชม
ภาพเคลื่อนไหว