

19
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
เรื่องเด่นประจำ
�ฉบับ
จาก E-Learning สู่ M-Learning
นวัตกรรมการเรียนการสอนแบบไร้สาย
สุทธิพงษ์ พงษ์วร
นักวิชาการ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. / e-mail :
spong@ipst.ac.thภาพที่ 1 สถิติแสดงจำ
�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากทวีปต่าง ๆ ไตรมาสที่ 2 ปี พ.ศ. 2555
ที่มา : Internet World Stars -
www.internetworldstars.com/stats.htmBasic : 2,405,518,376 Internet users on June 30, 2012
Copyright @ 2012, Miniwatts Marketing Group
จากอดีตถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท
ต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก และความสามารถของเทคโนโลยี
ที่นำ
�มาใช้ก็ถูกพัฒนาประสิทธิภาพและลดข้อจำ
�กัดต่าง ๆ อยู่
ตลอดเวลา รูปแบบต่าง ๆ ของเทคโนโลยีที่นำ
�มาใช้ในการ
ส่งเสริมการเรียนรู้มีผลทำ
�ให้พฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์
เปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบของสื่อที่ถูกสร้างขึ้น ในขณะเดียวกัน
การพัฒนาสื่อต่าง ๆ ก็จะถูกกำ
�หนดโดยความพึงพอใจของผู้
ใช้ด้วยเช่นกัน การพัฒนาของเทคโนโลยีเกิดแบบต่อเนื่องมา
ตั้งแต่ก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้น และในปี พ.ศ. 2525 เป็น
ปีเริ่มต้นที่อินเทอร์เน็ตเริ่มถูกนำ
�มาใช้ และเริ่มเปลี่ยนแปลง
และพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงปี พ.ศ. 2533-2537 ต่อมา
จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตการทำ
�งาน และชีวิต
ประจำ
�วัน ทำ
�ให้ในช่วงเวลานั้นเกิดนวัตกรรมของเทคโนโลยี
ต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งรูปแบบของการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย
อินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า E-Learning (Electronic learning)
ซึ่ง ณ เวลานั้นคำ
�ว่า E-learning โดยทั่วไปจะหมายถึงการใช้
ระบบเครือข่ายข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสารในการเรียน
การสอน และอาจจะมีการใช้คำ
�อื่นๆ ที่มีความหมายในทำ
�นอง
เดียวกันด้วย เช่นคำ
�ว่า online learning, virtual learning,
distributed learning, web-based learning, และ network
learning เป็นต้น โดยการจัดการเรียนการสอนอาจจะทำ
�ใน
ระบบที่ทำ
�การเรียนและสอนไปพร้อมกันผ่านระบบเครือข่าย ซึ่ง
จัดเป็นระบบการเรียนรู้แบบ online หรือระบบที่ผู้เรียนสามารถ
ไปทำ
�การศึกษาด้วยตนเองภายหลังได้ผ่านระบบเครือข่ายข้อมูล
หรือในรูปแบบของข้อมูลดิจิทัลที่ได้จากผู้สอนก็ได้โดยไม่ผ่าน
ระบบเครือข่าย ซึ่งจัดเป็นระบบการเรียนรู้แบบ offline
การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของเทคโนโลยีแบบไร้สาย
เมื่อเวลาผ่านไป การพัฒนาขีดความสามารถของการสื่อสาร
ผ่านอินเทอร์เน็ตได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยสามารถเพิ่ม
ศักยภาพในการนำ
�ส่งข้อมูลได้มากขึ้น เร็วขึ้น ทำ
�ให้การเรียน
รู้ การสื่อสาร และการเผยแพร่ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงจาก
ระยะเริ่มแรกที่เป็นแบบตัวอักษร (text based information)
เป็นส่วนใหญ่ กำ
�ลังพัฒนาเข้าสู่โลกเสมือนจริงแบบสามมิติ (3D
reality world) มากยิ่งขึ้น
การเติบโตของข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านระบบเครือ
ข่ายอินเทอร์เน็ตก็เพิ่มขึ้นจำ
�นวนมากด้วยเช่นกัน โดยบริษัท
Pingdom ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์
และอินเทอร์เน็ตของสวีเดนได้ให้ค่าประมาณจำ
�นวนเว็บไซต์ทั่ว
โลกเมื่อเดือนธันวาคมปี พ.ศ. 2555 ไว้ว่ามีจำ
�นวนมากถึง 634
ล้านเว็บไซต์ จากจำ
�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก 2.4 พันล้านคน
เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2551 จะมีเว็บไซต์ทั่วโลกเพียงแค่ 186 ล้าน
เว็บไซต์ จำ
�นวนผู้ใช้งานทั่วโลก 1.4 พันล้านคน จะเห็นได้ว่าเพียง
แค่ 4 ปี มีการเพิ่มขึ้นของจำ
�นวนผู้ใช้เกือบ 2 เท่า และที่สำ
�คัญ
จากข้อมูลพบว่าทวีปเอเชีย เป็นทวีปที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุด
ในโลกเมื่อเทียบกับในทวีปอื่น ๆ (ดังภาพที่ 1)