Previous Page  19 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 62 Next Page
Page Background

19

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

เรื่องเด่นประจำ

�ฉบับ

จาก E-Learning สู่ M-Learning

นวัตกรรมการเรียนการสอนแบบไร้สาย

สุทธิพงษ์ พงษ์วร

นักวิชาการ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. / e-mail :

spong@ipst.ac.th

ภาพที่ 1 สถิติแสดงจำ

�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากทวีปต่าง ๆ ไตรมาสที่ 2 ปี พ.ศ. 2555

ที่มา : Internet World Stars -

www.internetworldstars.com/stats.htm

Basic : 2,405,518,376 Internet users on June 30, 2012

Copyright @ 2012, Miniwatts Marketing Group

จากอดีตถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท

ต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมาก และความสามารถของเทคโนโลยี

ที่นำ

�มาใช้ก็ถูกพัฒนาประสิทธิภาพและลดข้อจำ

�กัดต่าง ๆ อยู่

ตลอดเวลา รูปแบบต่าง ๆ ของเทคโนโลยีที่นำ

�มาใช้ในการ

ส่งเสริมการเรียนรู้มีผลทำ

�ให้พฤติกรรมการเรียนรู้ของมนุษย์

เปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบของสื่อที่ถูกสร้างขึ้น ในขณะเดียวกัน

การพัฒนาสื่อต่าง ๆ ก็จะถูกกำ

�หนดโดยความพึงพอใจของผู้

ใช้ด้วยเช่นกัน การพัฒนาของเทคโนโลยีเกิดแบบต่อเนื่องมา

ตั้งแต่ก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้น และในปี พ.ศ. 2525 เป็น

ปีเริ่มต้นที่อินเทอร์เน็ตเริ่มถูกนำ

�มาใช้ และเริ่มเปลี่ยนแปลง

และพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงปี พ.ศ. 2533-2537 ต่อมา

จึงเริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตการทำ

�งาน และชีวิต

ประจำ

�วัน ทำ

�ให้ในช่วงเวลานั้นเกิดนวัตกรรมของเทคโนโลยี

ต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งรูปแบบของการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย

อินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า E-Learning (Electronic learning)

ซึ่ง ณ เวลานั้นคำ

�ว่า E-learning โดยทั่วไปจะหมายถึงการใช้

ระบบเครือข่ายข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสารในการเรียน

การสอน และอาจจะมีการใช้คำ

�อื่นๆ ที่มีความหมายในทำ

�นอง

เดียวกันด้วย เช่นคำ

�ว่า online learning, virtual learning,

distributed learning, web-based learning, และ network

learning เป็นต้น โดยการจัดการเรียนการสอนอาจจะทำ

�ใน

ระบบที่ทำ

�การเรียนและสอนไปพร้อมกันผ่านระบบเครือข่าย ซึ่ง

จัดเป็นระบบการเรียนรู้แบบ online หรือระบบที่ผู้เรียนสามารถ

ไปทำ

�การศึกษาด้วยตนเองภายหลังได้ผ่านระบบเครือข่ายข้อมูล

หรือในรูปแบบของข้อมูลดิจิทัลที่ได้จากผู้สอนก็ได้โดยไม่ผ่าน

ระบบเครือข่าย ซึ่งจัดเป็นระบบการเรียนรู้แบบ offline

การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของเทคโนโลยีแบบไร้สาย

เมื่อเวลาผ่านไป การพัฒนาขีดความสามารถของการสื่อสาร

ผ่านอินเทอร์เน็ตได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยสามารถเพิ่ม

ศักยภาพในการนำ

�ส่งข้อมูลได้มากขึ้น เร็วขึ้น ทำ

�ให้การเรียน

รู้ การสื่อสาร และการเผยแพร่ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงจาก

ระยะเริ่มแรกที่เป็นแบบตัวอักษร (text based information)

เป็นส่วนใหญ่ กำ

�ลังพัฒนาเข้าสู่โลกเสมือนจริงแบบสามมิติ (3D

reality world) มากยิ่งขึ้น

การเติบโตของข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านระบบเครือ

ข่ายอินเทอร์เน็ตก็เพิ่มขึ้นจำ

�นวนมากด้วยเช่นกัน โดยบริษัท

Pingdom ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์

และอินเทอร์เน็ตของสวีเดนได้ให้ค่าประมาณจำ

�นวนเว็บไซต์ทั่ว

โลกเมื่อเดือนธันวาคมปี พ.ศ. 2555 ไว้ว่ามีจำ

�นวนมากถึง 634

ล้านเว็บไซต์ จากจำ

�นวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก 2.4 พันล้านคน

เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2551 จะมีเว็บไซต์ทั่วโลกเพียงแค่ 186 ล้าน

เว็บไซต์ จำ

�นวนผู้ใช้งานทั่วโลก 1.4 พันล้านคน จะเห็นได้ว่าเพียง

แค่ 4 ปี มีการเพิ่มขึ้นของจำ

�นวนผู้ใช้เกือบ 2 เท่า และที่สำ

�คัญ

จากข้อมูลพบว่าทวีปเอเชีย เป็นทวีปที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุด

ในโลกเมื่อเทียบกับในทวีปอื่น ๆ (ดังภาพที่ 1)