Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

21

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

บรรณานุกรม

Burke, L. E., Styn, M. A., Sereika, S. M., Conroy, M. B., Ye, L., Glanz, K., Sevick, M. A.

& Ewing, L. J. (2012). Using mHealth technology to enhance self-monitoring for

weight loss: A randomized trial.

American Journal of Preventive Medicine, 43,

20-26.

Dekhane, S. & Tsoi, M. Y. (2012). Designing a mobile application for conceptual

understanding: Integrating learning theory with organic chemistry learning needs.

International Journal of Mobile and Blended Learning, 4

, 34-52.

Dimaggio, P., Hagittai, E., Neuman, W. R. & Robinson, J. P. (2001). Social implications

of the internet.

Annual Review of Sociology, 27

, 307-336.

Goran, M. I. & Reynolds, K. (2005). Interactive multimedia for promoting physical

activity (IMPACT) in children.

Obesity Research

,

13

, 762-771.

Intille, S. S., Kukla, C., Farzanfar, R. & Bakr, W. (2003). Just-in-time technology to

encourage incremental, dietary behavior change.

AMIA Annual Symposium

Proceedings., 2003

, 874.

Miniwatts Marketing Group. (2012). Internet world stats: usage and population statistics.

Retrieved January 22, 2013, from

http://www.internetworldstats.com/stats.htm

Morris, N. P., Ramsay, L. & Chauhan, V. (2012). Can a tablet device alter undergradu-

ate science students’ study behavior and use of technology?

Advances in

Physiology Education, 36

, 97-107.

Naidu, S. (2006).

E-learning: A guidebook of principles, procedures and practices

.

New Delhi: Commonwealth Education Media Center for Asia.

Pingdom. (2013). Internet 2012 in numbers . Retrieved January 22, 2013, from

http://royal.pingdom.com/2013/01/16/internet-2012-in-numbers

Trilling, B. & Fadel, C. (2009).

21st Century Skills: Learning for life in our times

. San

Francisco: Jossey-Bass A Wiley Imprint.

ภาพที่ 2 แสดงตัวอย่างของ application ที่สามารถ download มาใช้ได้ฟรีจากอินเทอร์เน็ต

ภาพที่ 3 อนาคตของงานในศตวรรษที่ 21

ที่มา : ดัดแปลงจาก National Center on Education and the Economy, 2007.

(ในประเทศที่พัฒนาน้อย)

ที่มา : ดัดแปลงจาก Trilling, B. & Fadel, C. 2009. หน้า 9

แต่สิ่งที่ต้องตระหนักก็คือ จะนำ

�เสนอสื่ออย่างไรที่โดนใจผู้ใช้

นอกเหนือจากความต้องการที่จะนำ

�เสนอเนื้อหาแล้ว ผู้พัฒนา

สื่อต่าง ๆ จะต้องคำ

�นึงถึงผู้เรียนด้วยว่าผู้เรียนควรจะได้รับการ

พัฒนาทักษะที่จำ

�เป็นสำ

�หรับการทำ

�งานในอนาคตผ่านสื่อดัง

กล่าว ดังตัวอย่างในตารางที่ 2 และภาพที่ 3 ซึ่งจะเห็นได้ว่าการ

ทำ

�งานในอนาคตจำ

�เป็นต้องมีความสามารถในการคิดและการ

สื่อสารที่เป็นระบบที่ซับซ้อนขึ้นกว่าการทำ

�งานในอดีตที่ผ่านมา

ตารางที่ 2

งานและทักษะที่จำ

�เป็นในศตวรรษที่ 21

ประเภทของงาน ลักษณะของงาน ตัวอย่างอาชีพ

ทักษะ

ทำ

�เป็นประจำ

(Routine)

• ทำ

�ตามกฎ

• ทำ

�ซ้ำ

• ทำ

�ตามขั้นตอน

• คนดูแลหนังสือ

(Bookkeepers)

• คนงานในสาย

การผลิต

(Assembly line

workers)

• การจัดการ

ทำ

�ตามขั้นตอน

(Manual)

• ปรับตาม

สิ่งแวดล้อม

• ปรับตามบุคคล

• คนขับรถบรรทุก

• คนรักษาความ

ปลอดภัย

• คนเสริฟอาหาร

• คนทำ

�ความ

สะอาด

• การจัดการ

• การสังเกต

การคิดและ

การสื่อสาร

ที่ซับซ้อน

(Complex

thinking and

communi-

cating)

• แก้ปัญหาเชิง

นามธรรม (Ab-

stract problem

solving)

• ความยืดหยุ่น

ในการคิด (Men-

tal flexibility)

ไม่ยึดติดกับกฎ

เกณฑ์จนเกินไป

พร้อมรับกับการ

เปลี่ยนแปลงและ

แก้ปัญหาที่เกิด

ขึ้นได้อย่างดี

• นักวิทยาศาสตร์

• ทนายความ

• ผู้จัดการ

• แพทย์

• นักออกแบบ

• โปรแกรมเมอร์

• การจัดการ

• การแก้ปัญหา

• การสื่อสาร

• คิดวิเคราะห์

สุดท้ายจะเห็นได้ว่าโจทย์สำ

�คัญที่ท้าทายนักการศึกษา

ทั่วโลก ก็คือการพัฒนาสื่อเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิด

สร้างสรรค์ (creativity) มีความสามารถในการแก้ปัญหา

และสามารถนำ

�ทักษะดังกล่าวมาใช้ในการทำ

�งานและสร้าง

ศักยภาพในการแข่งกันกับอารยประเทศได้ในอนาคต ดัง

นั้น ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยจะก้าวข้ามไปสู่การ

เปลี่ยนแปลงดังกล่าวบ้าง