

29
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
ภาพที่ 3 หน้าปกหนังสือประกอบสื่อเสริมการเรียนรู้ AR ชุดการจมและการลอย
ภาพที่ 4 ภาพแสดงอุปกรณ์ที่ใช้สำ
�หรับการใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ AR
ความสอดคล้องกับตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้
เนื้อหาเกี่ยวกับการจมและการลอยของวัตถุอยู่ในเนื้อหาของ
สาระการเรียนรู้แกนกลาง สาระที่ 4 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
ซึ่งในตัวชี้วัดระดับชั้น ป.5 ได้ระบุว่า นักเรียนควรสามารถ
“ทดลองและอธิบายแรงพยุงของของเหลว การลอยตัว และการ
จมของวัตถุ” ได้ และตัวชี้วัดในระดับชั้น ม.3 ได้ระบุว่า นักเรียน
ควรสามารถ “ทดลองและอธิบายแรงพยุงของของเหลวที่กระทำ
�
ต่อวัตถุ” ได้ ซึ่งในชั้น ม.3 นักเรียนจะได้ทำ
�กิจกรรม และเรียน
รู้ถึงวิธีการคำ
�นวณหาแรงพยุงของของเหลวออกมาเป็นปริมาณ
อุปกรณ์ที่จำ
�เป็นสำ
�หรับการใช้สื่อ AR เรื่อง การจมและ
การลอย
ในขณะที่เทคโนโลยี AR ได้ถูกพัฒนาไปมาก โดยเฉพาะ
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต แต่สื่อเสริมการ
เรียนรู้ AR ที่สาขาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษา สสวท. ได้พัฒนา
ขึ้นนี้ ถูกออกแบบให้เหมาะสมสำ
�หรับการใช้งานในโรงเรียนส่วน
ใหญ่ ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องฉาย (projector) อยู่แล้ว
ทำ
�ให้ไม่ต้องมีการจัดเตรียมอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีราคาแพงเพิ่มเติม
อุปกรณ์ที่จำ
�เป็นสำ
�หรับการใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ AR ของสาขา
วิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น มี 4 – 5 ชิ้น ได้แก่
• เครื่องคอมพิวเตอร์ (แบบตั้งโต๊ะ หรือ แบบพกพา)
• เว็บแคม
• แผ่นซีดีที่มีโปรแกรม AR
• หนังสือประกอบ AR ชุดการจมและการลอย
• เครื่องฉาย (กรณีที่ต้องการแสดงภาพหน้าชั้นเรียน)
การติดตั้งโปรแกรมสำ
�หรับการใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ AR
สามารถทำ
�ได้เหมือนกับการติดตั้งโปรแกรมสำ
�เร็จรูปทั่วไป นั่น
คือ เริ่มจากการนำ
�แผ่นซีดีที่มีโปรแกรม AR มาใส่ในช่องสำ
�หรับ
ใส่แผ่นซีดีของเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นโปรแกรมติดตั้ง AR
จะดำ
�เนินการโดยอัตโนมัติ ผู้ติดตั้งเพียงคลิกปุ่ม OK ที่อยู่บน
หน้าต่างที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ จนกระทั่งโปรแกรมได้ทำ
�การ
ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย
เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ให้ผู้ใช้ต่อเว็บแคมเข้า
กับเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นให้คลิกที่ไอคอนของโปรแกรม
(ในที่นี้ ไอคอนชื่อ Buoyant Force) เพื่อใช้งานโปรแกรม และ
เมื่อโปรแกรมแสดงภาพหน้าจอเป็นภาพที่กล้องจับภาพไว้ ให้ผู้
ใช้นำ
�หนังสือประกอบที่มีรหัส AR มาไว้ใกล้ ๆ เพื่อให้เว็บแคม
บันทึกภาพ จากนั้นโปรแกรม AR จะทำ
�การแปรรหัสเป็นภาพ
หรือแอนิเมชันเสมือนสามมิติ ครูผู้สอนอาจนำ
�ภาพที่แสดงให้
จอคอมพิวเตอร์ฉายขึ้นที่จอขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียนด้วยเครื่อง
ฉาย เพื่อให้นักเรียนทั้งห้องได้เห็นภาพ AR ที่ชัดเจนพร้อม ๆ กัน
เนื้อหาในหนังสือประกอบ AR ชุดการจมและการลอย
ในหนังสือประกอบ AR เรื่องการจมและการลอย นอกจาก
จะมี Marker ที่เป็นรหัสสำ
�หรับการสร้างภาพเสมือนแล้ว ยังมี
เนื้อหาที่ให้คำ
�อธิบายภาพเสมือนแต่ละภาพที่ถูกสร้างซ้อนขึ้นกับ
โลกจริง โดย ในเนื้อหาของหนังสือจะเรียงลำ
�ดับตามขั้นตอนของ
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ นั่นคือ เริ่มจากการสร้างความ
สนใจด้วยการตั้งคำ
�ถาม จากนั้น เป็นการยกตัวอย่างสถานการณ์
ที่เกี่ยวกับแรงพยุงในชีวิตประจำ
�วัน ถัดมาเป็นการให้ผู้เรียนได้
เรียนรู้เกี่ยวกับแรงที่ของเหลวกระทำ
�ต่อวัตถุ การคำ
�นวณหา
แรงพยุง การสรุปเนื้อหา และ สุดท้าย เป็นการกล่าวถึงการนำ
�
ความรู้ที่ได้เรียนเกี่ยวกับแรงพยุงไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำ
�วัน