

30
นิตยสาร สสวท.
ภาพที่ 5 ภาพแสดงเนื้อหาและรหัส (Marker) ที่ใช้สำ
�หรับแสดงภาพเสมือน 3 มิติ
ภาพที่ 6 และ ภาพที่ 7 แสดงตัวอย่างภาพเสมือน 3 มิติจากสื่อเสริมการเรียนรู้ AR
เรื่องการจมและการลอย
ภาพที่ 8 และ ภาพที่ 9 แสดงตัวอย่างภาพเสมือน 3 มิติจากสื่อเสริมการเรียนรู้ AR
เรื่องการจมและการลอย
วิธีการใช้สื่อ AR ชุดการจมและการลอยในชั้นเรียน
ท่ามกลางสื่อเสริมการเรียนรู้ที่มีให้เลือกจำ
�นวนมาก หาก
มีการนำ
�สื่อเสริมการเรียนรู้ไปใช้โดยไม่ได้พิจารณาให้รอบคอบ
ถึงความสอดคล้องกับขั้นตอนในการจัดกระบวนการเรียนการ
สอน หรือ ความเหมาะสมกับความต้องการและวัยของผู้เรียน
สื่อเสริมต่าง ๆ เหล่านั้น อาจจะไม่สร้างให้เกิดผลการเรียนรู้ที่
แตกต่างจากการไม่ใช้สื่อ และอาจทำ
�ให้สูญเสียทรัพยากรและ
เวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ หรือในบางกรณี อาจส่งผลเสียกับ
การเรียนรู้ของผู้เรียนได้
ในกรณีของสื่อเสริมการเรียนรู้ AR นี้ ดังที่ได้กล่าวแล้วข้าง
ต้นว่า เป็นสื่อเสริมการเรียนรู้ที่มีจุดเด่นสำ
�คัญที่แตกต่างจาก
สื่อเสริมการเรียนรู้ประเภทอื่น ๆ คือ สามารถสร้างความสนใจ
แบบ “โอ้โห” ให้กับผู้เรียน ดังนั้น แนวทางที่เหมาะสมสำ
�หรับ
การนำ
�สื่อเสริมการเรียนรู้ AR ไปใช้ในการเรียนการสอนวิชา
วิทยาศาสตร์ คือ การนำ
�ไปสร้างความสนใจเพื่อนำ
�เข้าสู่บทเรียน
(Engage) ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการเรียนที่ผู้สอนต้องการให้
ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นในเนื้อหาที่จะ
เรียน นอกจากนี้ ผู้สอนยังสามารถนำ
�สื่อการเรียนรู้ AR ไปใช้ใน
ขั้นตอนขยายความรู้ (Elaborate) ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องการให้ผู้
เรียนได้พัฒนาความเข้าใจในเนื้อหาให้กว้างและลึกยิ่งขึ้น ได้เชื่อม
โยงเนื้อหาที่ได้เรียนกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำ
�วัน เพื่อ
การเรียนรู้ที่มีความหมาย
การแก้ปัญหาความเข้าใจคลาดเคลื่อน (misconception)
โดยใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ AR ยังไม่มีผลการศึกษาที่ยืนยันแน่ชัดว่า
การใช้สื่อ AR จะสามารถแก้ปัญหาความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้
ดี หรือ เด่นชัดกว่าการใช้สื่อเสริมการเรียนรู้หรือวิธีการอื่น ๆ
อย่างไร