

31
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
บรรณานุกรม
Hibberd, R., Johnson, A., To, D. & Vora-Patel, S., (2012) Engaging the 21st -
Century Learner: Using Augmented Reality to Increase Student Engage-
ment and Student Achievement in an Inquiry-Based Learning Environ-
ment. Retrieved December 2, 2012, from
http://www.yrdsb.edu.on.ca/pdfs/w/innovation/quest/journals/2012HibberdArticle.pdf
HP. (2012). Augmented reality – the “wow” factor.
IT business eNewsletter
.
Retrieved December 2, 2012, from
http://h30458.www3.hp.com/ww/en/smb/1185183.html
Kaufmann, H. Collaborative Augmented Reality in Education. Institute of
Software Technology and Interactive Systems, Vienna University of
Teachnology. Retrieved December 2, 2012, from
http://www.ita.mx/files/avisos-desplegados/ingles-tecnico/guias-estudio-abril-2012/articu-
lo-informatica-1.pdf
Smarter Learning. (2011). Augmented Reality in Education. Retrieved
December 2, 2012, from
http://smarterlearning.wordpress.com/2011/11/10/augmented-reality-in-education/
Trends in EdTech Augmented Reality. Classroom Learning with AR. Re-
trieved December 2, 2012, from
http://augreality.pbworks.com/w/page/9469033/Classroom%20Learning%20with%20AR
ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ของการใช้สื่อเสริมการเรียนรู้ AR
ในการเรียนการสอน
นอกจากจะสามารถสร้างความน่าสนใจในการเรียนรู้ให้กับผู้
เรียนแล้ว สื่อเสริมการเรียนรู้ AR ยังจะสามารถสร้างแรงบันดาล
ใจและจุดประกายให้กับผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนที่สนใจ
ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เมื่อพวกเขาได้เห็นแนวคิด และ
ได้สัมผัสกับเทคโนโลยี AR แล้ว พวกเขาอาจเกิดจินตนาการ นำ
�
ไปคิดต่อยอด สร้างสรรค์ พัฒนา AR สำ
�หรับการใช้งานในด้าน
อื่น ๆ ต่อไปได้ อีกทั้ง ในปัจจุบัน ในสาขาอาชีพต่าง ๆ ได้มี
การนำ
�เทคโนโลยี AR มาช่วยในการทำ
�งานมากขึ้น ยกตัวอย่าง
เช่น ในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี AR มาสร้างภาพ
เครื่องยนต์แบบสามมิติสำ
�หรับให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้การปฏิบัติงาน
ประกอบรถยนต์ ในด้านการแพทย์ได้ใช้เทคโนโลยี AR ในการ
สร้างภาพเสมือนสามมิติให้นักศึกษาแพทย์ได้ฝึกใช้เครื่องมือ
แพทย์รักษาหรือผ่าตัดผู้ป่วยแบบไม่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยจริง หรือ
ในทางธุรกิจที่ใช้ AR ในการแสดงภาพสินค้าแบบสามมิติที่อยู่
ภายในกล่องโดยที่ไม่ต้องแกะกล่อง ดังนั้น การที่ผู้เรียนได้เรียนรู้
สัมผัส และทดลองใช้ AR ในชั้นเรียน จะทำ
�ให้พวกเขาคุ้นเคยกับ
เทคโนโลยี และมีความพร้อมที่เพิ่มพูนทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยี
ประเภทนี้ เมื่อต้องเรียนในระดับสูงหรือทำ
�งานต่อไป
แนวโน้มในอนาคตของการใช้สื่อ AR ในการศึกษา
ในอนาคตอันใกล้ การออกแบบและสร้างภาพเสมือนสามมิติ
แบบ AR จะไม่ได้ถูกจำ
�กัดเพียงแค่ผู้ที่มีความรู้ความชำ
�นาญด้าน
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ทุกคนจะสามารถออกแบบ
และสร้าง AR ขึ้นมาเองได้อย่างง่าย ๆ ในเวลาไม่นาน และไม่เสีย
ค่าใช้จ่าย (แต่ภาพเสมือนสามมิติที่ได้อาจจะไม่สวยงามเท่ากับ
ภาพที่ผู้เชี่ยวชาญสร้างขึ้น) นอกจากนี้ จากงานวิจัยด้าน AR
อย่างต่อเนื่อง ทำ
�ให้มีผู้ได้เริ่มนำ
� AR มาจำ
�ลองการไหลของน้ำ
�
ตามสภาพภูมิประเทศที่เปลี่ยนไป การใช้แว่นตาที่ผนวก AR เข้า
กับการมองผ่านเลนส์ ทำ
�ให้ผู้สวมแว่นมองเห็นโลกจริงที่มีข้อมูล
ต่าง ๆ ในโลกเสมือนซ้อนกัน ช่วยให้ผู้ใส่แว่นสามารถดำ
�เนินชีวิต
ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ดั้งนั้น ในอนาคตที่ไม่ไกล การนำ
�
สื่อ AR ไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตจะไม่เพียงเป็นการ
นำ
�ไปสร้างความสนใจเท่านั้น แต่จะสามารถเข้าไปมีส่วนในขั้น
ตอนการสำ
�รวจตรวจสอบ (Explore) การนำ
�เสนอ (Explain)
หรือนำ
�ไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (collab-
orative learning)[Trend in Edtech Augmented Reality,
2012],[Kaufmann, 2012] หรือการเรียนรู้แบบอื่น ๆ ที่ครูและ
ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ต้องเฝ้าติดตามดูกันอย่างใกล้ชิดต่อไป
**หมายเหตุ ผู้ที่สนใจสื่อเสริมการเรียนรู้ AR ทั้ง 5 ชุดของ สสวท. สามารถติดต่อ
ได้ที่ สำ
�นักบริการวิชาการและบริหารทรัพย์สิน สสวท. โทร (02) 392-4021 ต่อ
3101 หรือ 3106